Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 30 tháng 01 năm 2025,
Mảng xe máy của Honda Motor đặt trọng tâm mới vào Nam bán cầu
Hoàng Minh - 29/01/2025 21:14
 
Phía nam bán cầu với các thị trường được chú ý là Ấn Độ, Indonesia, Philippines; Brazil cùng các nước Trung và Nam Mỹ khác đang trở thành thị trường mục tiêu mới của xe máy thương hiệu Honda.

Mục tiêu đạt mốc 500 triệu chiếc xe máy Honda vào năm 2025

Tại cuộc họp báo về chiến lược kinh doanh xe máy được Honda Motor Co.,Ltd diễn ra ngày 28/1/2025, đại diện của Honda đã cho hay, dự kiến khi kết thúc năm tài chính hiện tại vào ngày 31/3/2025, doanh số bán xe máy của Honda trên toàn cầu sẽ đạt 20,2 triệu chiếc, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe máy toàn cầu.

Có 4 thị trường lớn tại châu Á là Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đóng góp tới 85% doanh số của Honda với tổng cộng 17,17 triệu chiếc.

Thị trường Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ chiếm 6% tổng doanh số bán của Honda với 1,2 triệu chiếc.

Trong năm dương lịch 2024, doanh số bán xe máy của Honda cũng được cho là đã lập kỷ lục mọi thời đại tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ .      

Ông Kato Minoru, Giám đốc điều hành Bộ phận kinh doanh xe máy của Honda toàn cầu, từng là Tổng giám đốc Honda Việt Nam giai đoạn 2014-2027.

Honda hiện có thể sản xuất hơn 20 triệu xe máy mỗi năm tại 37 cơ sở sản xuất ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ và giao xe cho khách hàng thông qua hơn 30.000 đại lý xe máy Honda trên toàn thế giới.

Thương hiệu này cũng đang tiến tới cột mốc cộng dồn là 500 triệu xe bán ra trên toàn cầu.

Thành công này có được là nhờ các nền tảng xe máy được chuẩn hóa trên toàn cầu theo từng danh mục và hệ thống cung ứng tối ưu đang hỗ trợ hoạt động sản xuất xe máy của Honda với khối lượng lớn nhất thế giới, cho phép Honda cung cấp nhiều loại sản phẩm hấp dẫn độc đáo cũng như thiết lập một cơ cấu kinh doanh hiệu quả cao.

Nói về tương lai sắp tới của mảng kinh doanh xe máy, Giám đốc điều hành Bộ phận kinh doanh xe máy Kato Minoru cho hay, chúng tôi hình dung nhu cầu xe máy toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, chủ yếu ở khu vực được gọi là "Nam bán cầu", bao gồm: Tây Nam Á với thị trường lớn nhất là Ấn Độ, rồi đến các nước như Indonesia, Philippines hay các nước Trung và Nam Mỹ khác như Brazil.

Với xu hướng mới này, doanh số bán xe máy toàn cầu hiện đang ở  mức 50 triệu chiếc/năm có thể tăng lên khoảng 60 triệu chiếc vào năm 2030, bao gồm cả xe máy điện.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường một cách chắc chắn, Honda sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn, theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon thông qua nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cả điện khí hóa.

Mục tiêu dài hạn của Honda Motor là chiếm lĩnh 50% thị phần xe máy toàn cầu, bao gồm cả xe máy điện.

Để đạt được mục tiêu này, tại Ấn Độ, thị trường xe máy lớn nhất thế giới, Honda đã xây dựng và cải tiến các sản phẩm nhằm hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. 

Đó là ACTIVA - mẫu xe tay ga bán chạy nhất dùng để đi làm và đi trong thành phố; Dio - xe tay ga dành cho giới trẻ; Shine - mẫu xe máy hạng nhẹ dùng cho nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu ở vùng nông thôn và SP -mẫu xe máy hạng nhẹ có giá trị gia tăng cao.

Cùng với các biện pháp bán hàng như mở rộng hệ thống mạng lưới bán hàng và dịch vụ, Honda đã liên tục tăng doanh số bán hàng đến mức có thể đạt được thị phần lớn nhất tại Ấn Độ.

Thương hiệu xe máy hàng đầu thế giới này cũng đang thực hiện tự động hóa các nhà máy sản xuất, gia tăng sử dụng các nhà cung cấp địa phương tại Ấn Độ.

Honda cũng đang tính tới việc xuất khẩu các sản phẩm xe máy từ Ấn Độ sang thị trường Nam Mỹ, nơi mà nhu cầu của khách hàng tương tự như ở Ấn Độ.

Cạnh đó, Honda cũng kỳ vọng nhu cầu xe máy sẽ tăng thêm nữa tại các nước ASEAN, Pakistan, Bangladesh và Brazil do dân số lao động tăng lên và đây cũng là các đối tượng chính sử dụng xe máy.

Để nắm bắt cơ hội này, Honda sẽ củng cố hoạt động kinh doanh xe máy của mình bằng cách tận dụng tối đa thế mạnh về sản phẩm cũng như hoạt động bán hàng, dịch vụ, mua sắm và sản xuất trên toàn cầu.

Mở rộng danh mục xe máy điện

Honda đang tiến hành chiến lược với kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030 nhằm đạt mục tiêu doanh số bán xe máy điện hàng năm trên toàn cầu là 4 triệu chiếc vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này, Giám đốc điều hành bộ phận xe điện hai bánh Daiki Mihara của Honda toàn cầu cho hay, Honda đã định vị năm 2024 là năm đầu tiên gia nhập thị trường xe máy điện. Cụ thể, vào tháng 10/2024, Honda đã công bố hai mẫu xe máy điện toàn cầu tại Indonesia.

Đó là CUV e: được cung cấp năng lượng bởi hai bộ pin Honda Mobile Power Pack e: có thể hoán đổi; và ICON e: được cung cấp năng lượng bởi một bộ pin cố định. CUV e: dự kiến ​​sẽ được bán tại 20 quốc gia bao gồm các nước châu Âu và Nhật Bản.

Ông Daiki Mihara, Giám đốc điều hành bộ phận xe điện hai bánh của Honda toàn cầu, từng là Tổng giám đốc của Honda Việt Nam từ ngày 01/4/2021-31/3/2023.

Vào tháng 11/2024, Honda đã công bố hai mẫu xe máy điện được thiết kế riêng cho Ấn Độ là ACTIVA e: được cung cấp năng lượng bởi hai đơn vị Honda Mobile Power Pack e: và QC1 được cung cấp năng lượng bởi một pin cố định. 

Trong số 30 mẫu xe được nhắm mục tiêu giới thiệu vào năm 2030, Honda hiện đã giới thiệu 13 mẫu xe.

Tại EICMA 2024, Honda cũng đã trình làng hai mẫu xe máy điện ý tưởng là EV Fun Concept - mẫu xe thể thao điện đầu tiên của Honda và EV Urban Concept - thể hiện tầm nhìn của Honda về khả năng di chuyển trong đô thị trong tương lai gần.

Bằng cách cung cấp nhiều mẫu xe điện đa dạng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Honda sẽ nỗ lực trở thành công ty hàng đầu trên thị trường xe máy điện.

 Hai mẫu xe máy điện đã được Honda giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 là CUV e: và ICON e:

Ấn Độ cũng là thị trường quan trọng trong tiến trình phát triển xe máy điện. Ngoài Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan, Honda đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chia sẻ pin tại Ấn Độ thông qua công ty con tại địa phương là Honda Power Pack Energy India Pvt. Ltd. (HEID) để phổ biến hơn nữa các mẫu xe máy điện chạy bằng pin có thể hoán đổi, giúp người dùng không còn lo lắng về việc hết pin và phải chờ sạc lại, đồng thời mang đến trải nghiệm di chuyển an tâm hơn. 

Mạng lưới đại lý bán hàng và bảo dưỡng tại Ấn Độ của Honda hiện đã lên tới con số 6.000 là một đảm bảo lớn cho việc lan toả sản phẩm xe máy điện của hãng.

Honda cũng có kế hoạch tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe điện chạy bằng pin cố định và tận dụng mạng lưới bán hàng rộng lớn của mình để tăng cường mạng lưới sạc pin, giúp khách hàng không còn lo lắng về việc hết pin.

Thông qua những sáng kiến ​​này, Honda đang nỗ lực để giành thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện tại Ấn Độ.

Cũng nhằm phổ cập xe máy  điện tại Ấn Độ, Honda đang nỗ lực giảm các chi phí liên quan. Mục tiêu đặt ra là tổng chi phí sở hữu xe điện trong thời gian 3 năm sẽ tương đương với việc sở hữu và sử dụng xe xăng.

Cũng liên quan tới mục tiêu này, Honda sẽ bắt đầu vận hành một nhà máy sản xuất xe máy điện chuyên dụng tại Ấn Độ vào năm 2028. Nhiều mẫu xe điện khác nhau sẽ được sản xuất tại đây bằng cách kết hợp các mô-đun được dùng chung cho nhiều mẫu xe.

Ngoài ra, đối với pin, thành phần cốt lõi của các mẫu xe điện, Honda đã hợp tác với các nhà sản xuất pin để thiết lập các thông số kỹ thuật phù hợp với đặc điểm của xe máy và đảm bảo nguồn cung ổn định. 

Hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, Honda đang thực hiện nhiều sáng kiến ​​khác nhau theo góc độ lưu thông tài nguyên, bao gồm sử dụng thứ cấp và tái chế pin.

Tại Ấn Độ, Honda đã hợp tác với OMC Power, công ty kinh doanh lưới điện và cung cấp điện phân phối, để khởi động sáng kiến ​​sử dụng Honda Mobile Power Pack e: đã qua sử dụng làm bộ cấp điện, giúp người dân ở những khu vực có nguồn điện không ổn định và không có lưới điện tại Ấn Độ có thể cung cấp điện cho các cửa hàng và trường học địa phương.

Các cột mốc sản xuất xe máy toàn cầu của Honda

1948

Thành lập Công ty TNHH Honda Motor

1949

Ra mắt thị trường mẫu xe máy Dream D-Type, mẫu xe máy hoàn chỉnh đầu tiên của Honda

1958

Ra mắt thị trường mẫu xe Super Cub C100, mẫu xe đầu tiên của dòng Super Cub

1963

Bắt đầu sản xuất xe máy tại Bỉ
(hoạt động sản xuất xe máy đầu tiên của Honda bên ngoài Nhật Bản) 

1968

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 10 triệu chiếc

1984

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 50 triệu chiếc 

1997

Sản xuất xe máy bắt đầu tại Việt Nam
Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 100 triệu chiếc
(trong 48 năm kể từ khi bắt đầu)

2004

Sản lượng xe máy toàn cầu hàng năm lần đầu tiên vượt quá 10 triệu chiếc

2008

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 200 triệu chiếc
(sau 11 năm đạt mốc 100 triệu chiếc)

2014

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 300 triệu chiếc
(sau 6 năm đạt mốc 200 triệu chiếc)

2018

Sản lượng xe máy toàn cầu hàng năm lần đầu tiên vượt quá 20 triệu chiếc

2019

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu đạt 400 triệu chiếc
(trong 5 năm sau khi đạt mốc 300 triệu chiếc)

2025

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu dự kiến ​​đạt 500 triệu chiếc

Mỗi ngày người Việt Nam mua hơn 7.270 xe máy
5 công ty xe máy có vốn đầu tư nước ngoài đã đạt doanh số 2,653 triệu xe bán ra trong năm 2024, tăng 5,46% so với năm 2023. Tính ra, mỗi ngày người tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư