
-
Lãi vay đã giảm 0,41%, tín dụng tăng cao nhất trong vòng 15 năm
-
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước
-
Đã ngăn chặn 1.500 tỷ đồng chảy vào tài khoản nghi lừa đảo, lượng tài khoản cá nhân bị lừa giảm 59%
-
Tín dụng bất động sản tăng 19%, đạt hơn 4 triệu tỷ đồng
-
Không còn là rào cản: Nhiều gia đình trẻ chọn vay tiêu dùng đầu tư giáo dục -
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
Để tạo sự tin tưởng của khách hàng nhận thư, đối tượng lừa đảo đã trích dẫn một số quy định tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN về việc triển khai các giải pháp, an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng và yêu cầu người nhận thư cập nhật thông tin sinh trắc học theo đường link lừa đảo có trong email.
Cụ thể, hòm thư điện tử giả mạo có địa chỉ “[email protected]” gửi thông tin lừa đảo kèm 02 đường link: cập nhật thông tin sinh trắc học, yêu cầu thực hiện trước ngày 30/08/2024; toàn văn Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (đính kèm email giả mạo).
![]() |
NHNN khẳng định đây là hành vi mạo danh NHNN lừa người nhận thư thực hiện theo yêu cầu của kẻ lừa đảo để thu thập thông tin khách hàng.
Cụ thể, bằng cách dẫn dụ khách hàng nhận thư bấm vào đường link giả mạo để tải và cài đặt ứng dụng thu thập thông tin sinh trắc học nhưng thực chất là tải về tệp (file) có chứa mã độc, phần mềm gián điệp, khai thác thông tin của khách hàng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị cá nhân, tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc đánh cắp thông tin, dữ liệu nạn nhân để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.
Hiện nay, NHNN chỉ cung cấp thông tin đến công chúng chính thức qua Cổng thông tin điện tử NHNN tại địa chỉ (https://www.sbv.gov.vn). NHNN không gửi thư điện tử (email) trực tiếp đến khách hàng của tổ chức tín dụng đề nghị cập nhật thông tin sinh trắc học.
NHNN đề nghị người dân, khách hàng các tổ chức tín dụng hết sức đề cao cảnh giác, không bấm vào các đường link lạ được gửi qua chat, SMS hoặc email; không cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không rõ nguồn gốc; không cung cấp mật khẩu dùng một lần (mã OTP), mật khẩu ngân hàng điện tử/ ứng dụng ngân hàng di động (internet banking/ mobile banking)... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; phải cẩn trọng, cảnh giác khi tiếp nhận, xử lý thông tin, yêu cầu từ các kênh thông tin không chính thức, không rõ nguồn gốc (như thông tin không phải từ các kênh thông tin chính thức của cơ quan nhà nước đã được công bố công khai).

-
Bảo hiểm tiền gửi mở rộng kênh đầu tư: Thêm nguồn lực bảo vệ người gửi tiền
-
Lãi vay đã giảm 0,41%, tín dụng tăng cao nhất trong vòng 15 năm
-
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước
-
Đã ngăn chặn 1.500 tỷ đồng chảy vào tài khoản nghi lừa đảo, lượng tài khoản cá nhân bị lừa giảm 59%
-
Tín dụng bất động sản tăng 19%, đạt hơn 4 triệu tỷ đồng -
Không còn là rào cản: Nhiều gia đình trẻ chọn vay tiêu dùng đầu tư giáo dục -
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025 -
Lần đầu tiên, VIB và Visa ra mắt gói giải pháp tài chính linh hoạt cho chuỗi cung ứng Việt Nam -
Bảo hiểm ước tính chi trả hơn 357 tỷ đồng bồi thường thiệt hại do bão số 10 -
Nam A Bank ghi nhận hơn 3.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế -
Tỷ giá sẽ giảm dần, doanh nghiệp vẫn cần có biện pháp phòng ngừa
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025