Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mất 3 năm chuẩn bị cho lô hàng sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đầu tiên
Ngô Sơn - 19/09/2022 11:42
 
Trong 4 container sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, 3 container được sơ chế đóng gói tại Nhà máy Vinamit, một trong 25 đơn vị được cấp mã cơ sở sơ chế đóng gói.

Ông Nguyễn Vũ Thắng – Giám đốc vận hành công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Xuân Phát (đơn vị xuất 3 container đầu tiên ngày 17/9) cho hay, đã mất 3 năm để chuẩn bị cho đợt xuất hàng lần này, từ vùng nguyên liệu, rồi vùng nguyên liệu này phải được cấp mã số vùng trồng theo quy định, mã số số xưởng, nhà máy đóng gói theo những quy định nghiêm ngặt từ phía đối tác.

Sau 3 container đầu tiên, mỗi tháng Công ty Vạn Xuân Phát sẽ xuất đi 1000 tấn theo đơn đặt hàng của phía đối tác.

Lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch dang Trung Quốc
Lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch dang Trung Quốc

Để đảm bảo các điều kiện xuất khẩu chính ngạch nghiêm ngặt của đối tác, các sản phẩm sầu riêng do Công ty Vạn Xuân Phát xuất khẩu được sơ chế, đóng gói tại Nhà máy của Công ty CP Vinamit ở Khu công nghiệp Ea Đar, huyện Ea Kar (tỉnh Đăk Lăk). 
Bởi Vinamit và Vạn Xuân Phát nằm trong số 25 đơn vị được cấp mã cơ sở đóng gói sầu riêng tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 76 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này, trong đó có 25 mã số cơ sở đóng gói.
Container sầu riêng xuất khẩu chính ngạch được sơ chế tại nhà máy Vinamit
Container sầu riêng xuất khẩu chính ngạch được sơ chế đóng gói tại nhà máy Vinamit

doanh nghiệp này đã ký hợp đồng liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị: Vạn Xuân Phát xuất khẩu trái tươi – Vinamit chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng tại nhà máy của mình.
Nhà máy Vinamit tại Khu công nghiệp Ea Đar được hình thành từ năm 2012 với quy mô 10.000 tấn nguyên liệu / năm, tổng giá trị đầu tư hơn 100 tỉ đồng tại thời điểm đó. 
Hệ thống kho đông và kho lạnh lớn (3.500m2) là lợi điểm của nhà máy này, có thể dự trữ trái cây tươi, chế biến đông lạnh để phục vụ cho các nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy khác. 

Được biết Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sâu riêng lớn của Việt Nam, nhưng chủ yếu từ đường tiểu ngạch. 
Vì xuất chủ yếu tiểu ngạch nên người trồng luôn phải chịu cảnh "được mùa mất giá". Có thời điểm, giá sầu riêng xuống 20.000 đồng một kg. Sau thông tin Việt Nam được xuất chính ngạch sang Trung Quốc, giá sầu riêng tại nhà vườn đang tăng mạnh lên 60.000-70.000 đồng một kg.
Chưa dễ đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng, chanh leo sang Trung Quốc
Thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp và hợp tác xã là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm chanh leo và sầu riêng theo đúng chuẩn của thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư