Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MEF tìm cơ hội giải ngân ở mảng tiêu dùng
Thùy Vinh - 04/03/2017 16:45
 
Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital cho biết, sau khi hoàn tất khoản đầu tư mới nhất vào Công ty cổ phần Đầu tư F88, Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội giải ngân ở mảng kinh doanh liên quan đến tiêu dùng, với 8-15 triệu USD cho mỗi khoản đầu tư.

Đến nay, MEF III đã giải ngân được bao nhiêu vốn huy động, thưa ông?

MEF III đã chính thức hoàn tất huy động với tổng vốn cam kết 112 triệu USD vào giữa tháng 5/2016. Mục tiêu của Quỹ là đầu tư vào các doanh nghiệp tiêu dùng Việt Nam thuộc các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng. MEF III đã giải ngân được khoảng 1/3 số vốn của Quỹ cho đến thời điểm này, gồm khoản đầu tư vào chuỗi nhà hàng Wrap & Roll và cam kết đầu tư vào ABA - một công ty chuyên về bảo quản nhiệt độ lạnh và mới đây nhất là rót vào dịch vụ cầm đồ F88.

.
Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital

Quỹ dự kiến sẽ tiếp tục giải ngân dần vốn, mỗi năm sẽ thực hiện 3-4 khoản đầu tư, với khoảng 8 - 15 triệu USD cho các khoản đầu tư thiểu số hoặc đầu tư nắm quyền kiểm soát. Các lĩnh vực ngành nghề mà Quỹ đầu tư sẽ không thay đổi, chủ yếu hướng đến những công ty thuộc mảng kinh doanh liên quan đến tiêu dùng.

Vì sao đang đầu tư vào các lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, tiêu dùng…, Mekong Capital lại chuyển hướng sang rót vốn vào dịch vụ cầm đồ?

Quỹ muốn đầu tư vào những công ty vận động theo thị trường tiêu dùng trong nước, có mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng và đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Chuỗi cửa hàng cầm đồ đáp ứng các tiêu chí trên. F88 có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ này tại Việt Nam.

Thị trường cầm đồ Việt Nam vốn được thống trị bởi các tiệm cầm đồ truyền thống, nhiều tiệm có dịch vụ kém hoặc hoạt động không có giấy phép. Chúng tôi cho rằng, đây là cơ hội cho F88 để thay đổi thị trường này, mang đến sự minh bạch và niềm tin cho khách hàng. F88 có cơ hội trở thành người dẫn đầu trong một thị trường phân tán như hiện nay.

Thông thường, chúng tôi sẽ giữ một khoản đầu tư trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp Mekong Capital tin công ty vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, thì có thể duy trì thời gian đầu tư tối đa cho đến hết thời hạn của Quỹ.

Còn kế hoạch thoái vốn của Mekong Capital năm nay?

Quỹ MEF II và VAF của Mekong sẽ đóng vào năm 2018, nên sẽ thoái vốn ở một số công ty trong năm nay. Song với những công ty mà chúng tôi còn nhìn thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng, chúng tôi sẽ đồng hành cùng họ đến đầu năm 2018.

Lý do gì để Mekong Capital bỏ vốn vào một công ty cầm đồ tại Việt Nam?
Việc Quỹ Mekong Enterprise Fund III đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư F88 báo hiệu một thế lực mới đang hình thành trong lĩnh vực khá nhiều tai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư