Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Mercedes-Benz tiếp tục “kêu cứu” kỳ vọng dự án tại TP.HCM được gia hạn trước 31/8
Lê Quân - 24/08/2024 07:07
 
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục có văn bản “kêu cứu” gửi UBND TP.HCM và mong muốn sẽ được gia hạn Dự án trước ngày 31/8 hoặc trong 2 tuần kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ.

Doanh nghiệp mong được giải quyết trong 2 tuần

Ngày 9/8, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiếp tục có văn bản số 310/MBV/2024 gửi UBND TP.HCM nêu lên những khó khăn và đề nghị Thành phố sớm gia hạn thuê đất cho Dự án lắp ráp ô tô tại quận Gò Vấp đến năm 2030.

Trong văn bản MBV có nêu, thời hạn sử dụng đất và thời hạn Dự án tại quận Gò Vấp sẽ kết thúc vào ngày 13/4/2025. Doanh nghiệp đã nộp đề nghị gia hạn Dự án vào ngày 7/9/2021.

Tuy nhiên, gần 3 năm qua Dự án vẫn chưa được UBND TP.HCM gia hạn cho dù MBV đã cung cấp các thông tin, số liệu và giải trình liên quan đến Dự án theo yêu cầu của các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM.

Lắp ráp ô tô tại nhà máy của Mercedes- Benz tại quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn 

Tại Dự án này, vấn đề vướng mắc lớn nhất trong việc gia hạn thời gian thuê đất là chưa làm rõ được khu đất Dự án có thuộc trường hợp phải sắp xếp lại theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công hay không.

Chiếu theo các quy định pháp luật Bộ tài chính cho rằng, Dự án của MBV thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 167 và phải đợi sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 được thông qua để có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn cho việc gia hạn Dự án.

Trong khi MBV cho rằng, Dự án của mình không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 167, vì MBV đang trực tiếp quản lý sử dụng lô đất tại số 693 - Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) với tư cách là bên thuê đất độc lập từ năm 2020 và đóng tiền thuê đất trực tiếp cho Nhà nước.

Vì vậy, MBV kỳ vọng những vướng mắc sẽ được giải quyết và doanh nghiệp nhận được phê duyệt cuối cùng về việc gia hạn Dự án và hoàn tất thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước ngày 31/8/2024.

Nhà đầu tư cho rằng, cột mốc ngày 31/8/2024 cực kỳ quan trọng với công ty để có cơ sở tiếp tục làm việc với bên cấp phép là MB AG để có thể khởi động lại việc nhập linh kiện sản xuất xe, cũng như làm việc và thương thảo với các đối tác nội địa liên quan đến toàn bộ hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ và gia hạn các giấy phép như giấy phép môi trường, giấy phép nhập khẩu xe…

“Trong trường hợp việc hoàn tất quy trình điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không thể hoàn tất trong khoảng thời gian nêu trên. Chúng tôi tha thiết đề nghị sự hỗ trợ của UBND TP.HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành để quy trình này được hoàn tất chậm nhất trong vòng hai tuần kể từ thời điểm công ty nộp đầy đủ các tài liệu được yêu cầu”  văn bản số 310/MBV/2024 của MBV kiến nghị.

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM ngày 9/8/2024, MBV không còn nhắc đến việc đóng cửa nhà máy như các công văn “kêu cứu” gửi đến Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM trước đó. Thay vào đó, nhà đầu tư tha thiết đề nghị nhận được sự hỗ trợ của UBND TP.HCM để Dự án được cấp phép gia hạn trong vòng 2 tuần kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ.

Đề nghị không giám định lại dây chuyền công nghệ

Cũng trong văn bản số 310/MBV/2024 gửi UBND TP.HCM, MBV đã phản hồi đề nghị của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM về việc cung cấp chứng thư giám định máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ Dự án.

MBV cho rằng, đề nghị gia hạn Dự án là gia hạn cho dự án hiện hữu không phải dự án mới, và không có thay đổi về quy mô, dây chuyền công nghệ.

Dự án tiếp tục được duy trì và vận hành theo dây chuyền sản xuất hiện tại là công nghệ tối tân nhất đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nghiêm ngặt chung toàn cầu của Tập đoàn Mercedes-Benz và quy định pháp luật hiện hành về khoa học, công nghệ, tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp đề xuất không phải thực hiện thêm bước giám định máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ trong Dự án gia hạn.

Đối với giá thuê đất, MBV mong muốn giá thuê đất áp dụng từ 2025 đến 2030 tăng không vượt quá mức 15% so với hiện nay, sẽ góp phần vào hiệu quả tài chính trong hoạt động kinh doanh của Dự án MBV trong giai đoạn mở rộng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có biến động và đầy khó khăn.

Liên quan đến những vướng mắc tại Dự án này, phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn phải liên hệ đến lần thứ hai thì đại diện pháp lý của Mercedes-Benz Việt Nam mới cho biết, từ thời điểm nộp hồ sơ gia hạn đến nay, Công ty giữ nguyên quan điểm là không cung cấp thông tin, ý kiến hoặc bình luận cho báo chí hoặc bên thứ ba liên quan đến vấn đề gia hạn Dự án vì nhiều lý do có liên quan.

Dự án Nhà máy Lắp ráp ô tô của Mercedes-Benz tại đường Quang Trung (phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM) là dự án liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG (MBG AG) với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco).
Dự án có vốn điều lệ 402,5 tỷ đồng, trong đó bên nước ngoài là Mercedes-Benz Group AG (tên trước tháng 3/2022 là Daimler AG), góp 281 tỷ đồng tương ứng 70% vốn điều lệ, còn Samco góp 120 tỷ đồng (bằng quyền sử dụng 105.000 m2 đất), tương ứng 30% vốn điều lệ.
Theo số liệu thống kê, tổng số tiền thuế công ty đã nộp trong 7 năm gần đây luôn xấp xỉ mức 250 triệu USD/năm và ngưỡng tiền thuế đã nộp cao nhất tới 400 triệu USD/năm là năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư