Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Meta bị phạt 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt người dùng trên Facebook
Linh Dương - 02/08/2024 19:53
 
Meta, công ty mẹ của Facebook, đã đồng ý trả một khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 1,4 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện liên quan đến việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng.

Đây là một trong những vụ kiện lớn nhất liên quan đến quyền riêng tư mà một công ty công nghệ phải đối mặt.

Vụ kiện bắt nguồn từ công cụ gợi ý gắn thẻ (tag suggestions) được Facebook triển khai cách đây hơn 10 năm. Tính năng này sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đề xuất tên người dùng xuất hiện trong các bức ảnh và video đăng trên nền tảng. Tuy nhiên, người dùng cáo buộc rằng Facebook đã thu thập và lưu trữ dữ liệu khuôn mặt mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ, vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Năm 2022, một đơn khiếu nại tập thể đã được nộp tại bang Texas, cáo buộc Facebook vi phạm luật bảo mật sinh trắc học của bang này, được ban hành vào năm 2009. Luật này quy định mức bồi thường thiệt hại lên tới 25.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Theo ước tính, Facebook đã thu thập sinh trắc học "hàng tỷ lần" từ những bức ảnh và video người dùng tải lên.

Sau nhiều tháng đàm phán, Meta và bang Texas đã đạt được thỏa thuận vào tháng 5 năm nay, vài tuần trước khi phiên tòa bắt đầu. Thỏa thuận yêu cầu Meta trả 1,4 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện, con số được cho là lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ kiện về quyền riêng tư sinh trắc học.

Đây không phải là lần đầu tiên Meta phải đối mặt với các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền riêng tư sinh trắc học. Năm 2020, công ty đã đồng ý trả 650 triệu USD để giải quyết vụ kiện tương tự tại bang Illinois. Ngoài ra, Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng đang đối mặt với một vụ kiện khác tại bang Texas liên quan đến cáo buộc vi phạm luật sinh trắc học.

Alan Butler, giám đốc điều hành của Trung tâm thông tin bảo mật điện tử (EPIC), cho biết vụ kiện này là một lời cảnh tỉnh đối với các công ty công nghệ về việc thu thập và sử dụng dữ liệu sinh trắc học. Ông nhấn mạnh rằng công chúng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư và sẽ tiếp tục yêu cầu các công ty phải tuân thủ các quy định bảo mật nghiêm ngặt hơn.

Meta đối mặt án phạt khổng lồ từ EU vì vi phạm luật kỹ thuật số
Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, đang đối mặt với nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD do vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư