Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Mexico áp thuế tạm thời đối với hàng dệt may và giày dép
Hoài Sương - 28/05/2024 22:02
 
Nghị định áp dụng cho tổng số 544 mặt hàng nhằm mục đích tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất Mexico đang đối mặt với sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Theo Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước, mới đây, Tổng thống Mexico đã ký sắc lệnh thiết lập thuế nhập khẩu tạm thời đối với hàng trăm mặt hàng từ các nước không có hiệp định thương mại tự do với Mexico.

Trong đó, các mức thuế này giao động từ 5 - 35%, nhằm mục đích tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất Mexico đang đối mặt với sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Thuế quan tạm thời sẽ có hiệu lực trong hai năm và hết hạn vào ngày 22/4/2026.

Nghị định áp dụng cho tổng số 544 mặt hàng. Mức thuế suất cụ thể khác nhau tùy theo chủng loại sản phẩm. Đối với hàng dệt may và giày dép mức thuế 35% đã được áp dụng. Các sản phẩm khác (bao gồm gỗ, nhựa, thép, nhôm) dao động từ 5 - 50%.

Quyết định này được đưa ra sau khi Chính phủ Mexico bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh không lành mạnh mà các nhà sản xuất trong nước phải đối mặt trong các lĩnh vực này. Vì vậy, thuế quan tạm thời sẽ có hiệu lực trong hai năm và hết hạn vào ngày 22/4/2026. Khung thời gian này nhằm mục đích cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước cơ hội để tăng cường lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc tăng thuế có thể dẫn đến giá cao hơn đối với người tiêu dùng mua hàng dệt may và giày dép nhập khẩu. Ngoài ra, động thái này có thể làm căng thẳng quan hệ thương mại với các quốc gia xuất khẩu hàng hóa này sang Mexico, đặc biệt là những quốc gia không có hiệp định thương mại tự do hiện có.

Nghị định cũng đưa ra một số miễn trừ. Hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mexico như Mỹ và Canada, sẽ không phải chịu mức thuế mới miễn là đáp ứng các quy định của hiệp định.

Chính phủ Mexico cho rằng, thuế quan là biện pháp cần thiết để bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược trong nước và tạo ra môi trường thương mại công bằng hơn. Khung thời gian hai năm nhằm mục đích mang lại sự thúc đẩy tạm thời đồng thời cho phép các nhà sản xuất trong nước đầu tư vào khả năng cạnh tranh lâu dài.

Công bố hạn ngạch thuế quan với hàng dệt may xuất sang Mexico theo CPTPP
Sẽ có 250.000 kg sợi; 2.500.000 chiếc quần áo dệt kim; 750.000 chiếc quần áo dệt thoi; 50.000 chiếc tã trẻ em làm từ sợi tổng hợp và hàng dệt may...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư