Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mở đầu hoạt động kỷ niệm 10 năm Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, Đại diện Thương mại Mỹ thăm Việt Nam
Hải Yến - 14/02/2023 14:21
 
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trong chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Đại diện Thương mại Hoa Kỳ
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Đại diện Thương mại Mỹ.

Ngày 13/2/2023, tại trụ sở Bộ Công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trong khuôn khổ chuyến thăm tới Hà Nội.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam.

Chuyến thăm mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ (2013 – 2023), giúp củng cố mối quan hệ song phương, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Mỹ là một trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Để đạt được thành tựu như trên là nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Mỹ, trong đó có USTR.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị USTR tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa Chính phủ hai nước để tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ.

Đồng thời, ông đề nghị Mỹ sớm hiện thực hóa những cam kết hỗ trợ Việt Nam và các nước triển khai các thỏa thuận quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có Tuyên bố về Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Mỹ để tổ chức thành công năm APEC 2023.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Katherine Tai đã ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021; qua đó đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Katherine Tai cũng trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF), hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy thương mại tự do, mở, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và tăng trưởng bền vững, bao trùm tại khu vực, trong đó các nước ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Bà Katherine Tai khẳng định, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã và đang được thúc đẩy, nhất là từ tháng 9/2020 đến nay.

Trong năm 2023, sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động trong quan hệ Việt - Mỹ, các “trụ cột thương mại” sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư