Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
"Mỏ vàng" từ loại hình du lịch đám cưới
Nhung Bùi - 30/01/2024 14:52
 
Du lịch đám cưới không chỉ mang lại cảm giác ấm cúng cho các cặp đôi, mà nhìn rộng ra, đây là hướng phát triển đầy tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam.

Đầu năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đón tin vui khi cặp đôi tỷ phú Ấn Độ, cô dâu Kashmira và chú rể Inderdeep, đã bao trọn một resort ở Đà Nẵng để tổ chức đám cưới trong 3 ngày, với chi phí khoảng 500.000 USD. Gần 500 khách mời, nhân viên phục vụ và hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho lễ cưới. Ngoài ra, toàn bộ 258 phòng nghỉ tại khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort đã được thuê trọn để phục vụ cho các khách mời tham dự lễ cưới này. 

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, trong những tháng tiếp theo dự kiến sẽ có thêm 5 sự kiện cưới của cô dâu chú rể đến từ Ấn Độ được tổ chức tại TP. Đà Nẵng, với quy mô tiệc từ 200 – 350 khách mời, được tổ chức trong thời gian từ 3 – 5 ngày.

Hình thức đám cưới kết hợp du lịch đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và hiện ngày càng được các cặp đôi ưa chuộng. Một phần đến từ nhu cầu ghi nhớ về cột mốc quan trọng trong cuộc đời, nên các cặp đôi sẽ lựa loại hình du lịch đám cưới với sự độc đáo, khác lạ trong khâu tổ chức so với khuôn mẫu đám cưới truyền thống. Một phần khác đến từ mong muốn gia tăng gắn kết với người thân thiết, sau những biến cố như Covid-19. 

Một nghiên cứu do Ernst & Young và Deloitte thực hiện cho thấy, ngành công nghiệp đám cưới toàn cầu trị giá 400 tỷ USD, trong đó, Ấn Độ chiếm khoảng 12,5%. Theo ông Rajiv Mehra, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ, thị trường đám cưới tại nước ngoài của Ấn Độ ước tính trị giá hơn 600 triệu USD và tăng trưởng mỗi năm với tốc độ 25-30%. Điều đáng chú ý là nhiều cặp đôi Ấn Độ đang mất dần hứng thú với Thái Lan và chuyển hướng sang các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam.

Giới chuyên gia đánh giá, Việt Nam có lợi thế về mặt địa lý, đặc biệt là bờ biển dài với những bãi biển đẹp, ấn tượng, phù hợp cho những đám cưới lãng mạn. Việt Nam cũng sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, một kho tàng văn hóa và di sản hàng nghìn năm, cộng thêm nền ẩm thực phong phú, đặc sắc, đủ điều kiện để tổ chức những tour du lịch đám cưới hấp dẫn.

Đặc biệt, Việt Nam có lợi thế về mặt giá cả. Theo đó, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng nhìn chung có mức giá phải chăng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều loại du khách. Trung bình để tổ chức đám cưới du lịch tại Việt Nam dành cho khoảng 60 khách trong 3 ngày 2 đêm, một cặp đôi sẽ tốn khoảng 40.000 USD, thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Đám cưới của một cặp đôi người Mỹ do LuxGroup tổ chức trên du thuyền Heritage Cruises.

Nắm bắt tiềm năng từ “mỏ vàng”

Xét về mặt doanh thu, các đám cưới kết hợp du lịch của khách nước ngoài ở Việt Nam có thể đem lại nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch. Bởi đối tượng tổ chức thường là những vị khách giàu có, sẵn sàng chi mạnh tay cho một trong những sự kiện quan trọng nhất trong đời. Rẻ thì vài chục nghìn, trăm nghìn và thậm chí có những đám cưới chi phí tổ chức lên tới triệu đô.  

Còn về mặt truyền thông, dù chỉ là một đám cưới nhưng lượng khách đi cùng cặp hôn phu không hề ít, như một số đám cưới của đại gia Ấn Độ, lượng khách mời có thể lên đến vài trăm người. Đây chính là cơ hội để Việt Nam quảng bá rộng rãi nét đẹp văn hóa, ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh,… tới bạn bè quốc tế. Những khách mời trong đám cưới thường tranh thủ cơ hội để “check-in” trên mạng xã hội, từ đó gián tiếp trở thành đại sứ truyền thông, quảng bá cho đất nước, con người Việt Nam.

Nhận thấy lợi ích không nhỏ từ đám cưới du lịch, nhiều tỉnh thành tại Việt Nam đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến. Chẳng hạn, du lịch Đà Nẵng lần đầu công bố thông điệp "Nơi khởi nguồn hạnh phúc – Where happiness begins" trong kế hoạch truyền thông – tiếp thị cho điểm đến tổ chức tiệc cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024 – 2025. Ngoài ra, không riêng gì Đà Nẵng, nhiều địa phương khác trong cả nước cũng đang tỏ rõ quyết tâm sẽ phát triển du lịch cưới, điển hình như Kiên Giang, Khánh Hòa hay Quảng Ninh.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong về loại hình tổ chức đám cưới, Tập đoàn LuxGroup, chia sẻ rằng năm vừa qua, nhờ hoạt động tích cực xúc tiến của tỉnh Quảng Ninh, các cặp đôi tỷ phú, triệu phú đã lựa chọn vịnh Hạ Long là điểm đến lãng mạn ghi dấu ấn cuộc đời. Hiện LuxGroup đang có khoảng 5 đám cưới trên du thuyền dự kiến được tổ chức vào năm nay, trong đó khách hàng là các cặp đôi đến từ những nước nói tiếng Anh. Các du thuyền hạng sang của LuxGroup sẽ trở thành địa điểm tổ chức đám cưới nhỏ gọn, ấm cúng, cho những đám cưới quy mô khoảng 40-60 khách. 

“Du lịch đám cưới là một mảng cao cấp mà Việt Nam nên tập trung trong thời gian tới. Tuy nhiên, từ góc độ doanh nghiệp, tôi đề xuất chúng ta cần tăng cường xúc tiến hình thức du lịch đám cưới bằng những sự sáng tạo, đổi mới trong sản phẩm, trong xây dựng câu chuyện cách kể chuyện,…để có thể cạnh tranh với nhiều quốc gia khác”, ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup nhấn mạnh.

Bình Định tổ chức loạt sự kiện, lễ hội trong năm 2024 để hút khách du lịch
Năm 2024, nhiều sự kiện mang tầm quốc tế được tổ chức tại Bình Định gồm Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H2O và AQUABIKE Bình Định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư