-
Hơn 30 năm nỗ lực, MobiFone miền Nam ghi dấu khó phai trong lòng khách hàng -
Quảng cáo thang máy: Bấm nút mở cửa thị trường trăm triệu USD -
Quanta Computer Inc., xuất hai lô máy tính xách tay đầu tiên từ nhà máy sản xuất tại Nam Định -
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: AI có thể mang lại hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam -
Bứt phá kinh doanh, tăng tốc đạt KPI với 1POS -
Giám đốc AI - vị trí mới trong thời đại số
MobiFone tặng cẩm nang chống lừa đảo cho khách hàng
Ngày 3/7, MobiFone phát đi bản cảnh báo dành cho khách hàng trước hiện tượng dùng Smartphone lừa đảo thuê bao.
TIN LIÊN QUAN
Theo MobiFone, thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi, điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên Smartphone của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động bằng cách ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí…) của khách hàng.
MobiFone tặng cẩm nang chống lừa đảo cho khách hàng. |
Để tránh bị lừa đảo theo các hình thức trên, MobiFone kính khuyến cáo Quý khách hàng lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng thiết bị di động, đặc biệt là với các khách hàng sử dụng Smartphone:
- Tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy, không truy cập các website không rõ nguồn gốc:
- Chỉ nên tải về thiết bị di động ứng dụng phổ biến từ các kho ứng dụng có uy tín của các nhà cung cấp lớn như Apple Store, Google Play,… sau khi tìm hiểu thông tin cơ bản về nhà phát triển ứng dụng (Developer); không nên truy cập và tải ứng dụng từ các nguồn không chính thống, rõ ràng hoặc đã ứng dụng đã bị bẻ khóa (crack).
- Cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác).
- Hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS).
- Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm theo hướng dẫn truy cập vào các website không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng về thiết bị di động của mình khi nhận được các tin nhắn quảng cáo, mời chào từ các số điện thoại cố định, di động cá nhân hoặc các số điện thoại tổng đài (Thông thường các tin nhắn lừa đảo thường có nội dung hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng bằng cách gửi tin nhắn đến tổng đài hoặc bấm vào các đường dẫn nêu trong tin nhắn quảng cáo để cố ý thu cước hoặc cài ứng dụng trái phép vào máy của khách hàng).
- Cần đặc biệt lưu ý và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tải ứng dụng về thiết bị di động của mình từ các quảng cáo tự động bật ra (pop-up) mời chào tải ứng dụng khi truy cập vào các trang website, wapsite hoặc ứng dụng từ thiết bị di động.
- Phát hiện các dấu hiện bất thường:
- Trong quá trình sử dụng thiết bị di động, nếu phát hiện tài khoản di động bị trừ cước bất thường hoặc bị lộ thông tin cá nhân, cần phản ánh với Tổng đài hỗ trợ Khách hàng của MobiFone 9090 (hoạt động 24 giờ/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần) để phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, tránh bùng phát, lây lan.
- Khi phát hiện một số dấu hiệu bất thường: thiết bị di động nhanh hết pin hơn thường lệ, ký hiệu GPS thỉnh thoảng bật sáng dù không sử dụng các phần mềm bản đồ hay định vị, tự động kết nối internet (Wifi/3G tự động bật bất thường), xuất hiện âm thanh lạ khi đang đàm thoại, báo cáo sử dụng dữ liệu tăng vọt hoặc tài khoản dữ liệu (data) hết nhanh bất thường,… có thể thiết bị di động của khách hàng đã bị cài các phần mềm trái phép.
- Một số biện pháp phòng ngừa, khắc phục:
- Cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng chống gián điệp cho điện thoại của các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường như Karspersky, ESET, Symantec, Bitdefender, BKAV,…
- Thực hiện khôi phục cài đặt gốc (Reset Factory Setting/Defaul Setting/ Original Setting) khi phát hiện thiết bị di động có một trong các dấu hiệu bất thường nêu trên. (Quý khách hàng lưu ý sao lưu các dữ liệu cá nhân trước khi thao tác khôi phục cài đặt gốc).
- Mang thiết bị di động tới các cơ sở chính hãng, có uy tín để hỗ trợ kiểm tra.
Tú Ân
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Doanh thu iPhone 16 tại Việt Nam đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng trong ngày đầu tiên -
Meta bị phạt hơn 100 triệu USD vì vi phạm bảo mật dữ liệu người dùng tại châu Âu -
Samsung tung loạt sản phẩm mới trong đêm iPhone 16 lên kệ -
MobiFone hợp tác chiến lược với F-Secure -
iPhone 16 chính thức lên kệ tại Việt Nam -
Hơn 30 năm nỗ lực, MobiFone miền Nam ghi dấu khó phai trong lòng khách hàng -
Quảng cáo thang máy: Bấm nút mở cửa thị trường trăm triệu USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/9 -
2 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sắp thăm Mông Cổ, Ireland và Pháp -
3 Góc nhìn TTCK tuần 30/9-4/10: Không mua đuổi vùng 1.300 điểm -
4 Thanh tra ngân hàng cần lưu ý việc cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn -
5 TP.HCM nghiên cứu phương án đi trên cao 5 dự án BOT đường bộ
- Dai-ichi Life Việt Nam phát động trồng 10.000 cây lim xanh tại rừng phòng hộ Phú Ninh, Quảng Nam
- CEO Microsoft Việt Nam Nguyễn Quỳnh Trâm: “Copilot đang tiếp tục trao quyền cho người dùng thúc đẩy năng suất!”
- SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
- Deli Việt Nam khẳng định vai trò cộng đồng qua cứu trợ bão Yagi
- Thuê nhà nguyên căn tại quận 7, TP.HCM - Giải pháp nhà ở dành cho gia đình trẻ
- Profile “chất lừ” của các du hành gia gen Z trong “Vũ trụ đồng tiền”