Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Mỏi mắt kiếm nhân sự ngành bán lẻ
Vũ Anh - 01/07/2013 20:55
 
Sau 6 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thị trường bán lẻ Việt Nam đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Đi kèm đó là nhu cầu rất lớn và cấp bách về đội ngũ nhân sự chuyên ngành.
TIN LIÊN QUAN

Theo VietnamWorks – nhà cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành bán sỉ và lẻ tháng 3 năm 2013 tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường không thể đáp ứng nổi. Một trong những lý do là quản trị bán lẻ vẫn là ngành nghề mới, chưa có trường lớp đào tạo bài bản.

Nhu cầu nhân sự bán lẻ tăng cao, nhưng doanh nghiệp phải tự xoay sở

Chính vì vậy, hiện các nhà bán lẻ có tầm nhìn và mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự bền vững đã không còn tâm lý trông chờ vào việc tuyển dụng “có sẵn” trên thị trường nữa, mà chủ động chọn giải pháp khác hiệu quả hơn, đó là đầu tư vào đào tạo.

Một trong những doanh nghiệp năng động và hiệu quả nhất trong công tác này có lẽ phải kể đến hệ thống siêu thị Big C.

Từ năm 2008, Big C đã thành lập một trung tâm đào tạo “hoành tráng”, có nhiệm vụ định hướng và thực hiện công tác đào tạo một cách hệ thống và toàn diện, phối hợp cả đào tạo nội bộ lẫn liên kết với các cơ sở đào tạo bên ngoài.

Đào tạo nội bộ - bí quyết độc quyền từ thực tiễn

Bên cạnh hoạt động kinh doanh nhộn nhịp tại siêu thị, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp những lớp học sôi nổi diễn ra tại các văn phòng Big C. Đó chính là những khóa đào tạo nội bộ do Trung tâm Đào tạo Big C tổ chức. Căn cứ vào nhu cầu đào tạo do các bộ phận gửi về, Trung tâm lập kế hoạch đào tạo hàng tháng và thông báo rộng rãi đến toàn thể nhân viên để họ chủ động đăng ký tham dự. Giảng viên đứng lớp chính là các cán bộ chuyên trách đào tạo thuộc Trung tâm Đào tạo, Giám đốc, Phó giám đốc siêu thị và một số cấp quản lý khác.

Nội dung đào tạo rất đa dạng và phong phú, do chính nội bộ Big C biên soạn, bao gồm các kỹ năng cơ bản của nghề siêu thị, an toàn lao động, phong cách làm việc chuyên nghiệp, các chương trình phần mềm tin học, kỹ năng quản lý… Bên cạnh đó, với những khóa học mang tính chuyên biệt cao, như nghề thịt, nghề bánh mì, chế biến thức ăn sẵn..., các nhân viên giám sát đào tạo thuộc Trung tâm Thu mua sẽ là người hướng dẫn trực tiếp cho nhân viên.

Tại đây, học viên được chia sẻ kinh nghiệm, trang bị các kiến thức thiết thực nhất thông qua các bài tập, ví dụ và ứng dụng hết sức sinh động, gần gũi với thực tế, mà khó có thể tìm thấy ở bất kỳ khóa học nào khác bên ngoài.

Họ cũng được tiếp “lửa” để ngày càng chuyên nghiệp và tâm huyết hơn trong công việc. Hiện trung bình mỗi tháng, Big C thực hiện gần 10.000 giờ đào tạo, với hơn 100 môn học khác nhau.

Đào tạo liên kết - đường đến chuyên nghiệp

Bên cạnh đào tạo nội bộ, Big C còn phối hợp với các cơ sở bên ngoài để tổ chức các khoá đào tạo liên kết. Tính đến nay, Big C đã liên kết với hơn 30 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, thực hiện hàng trăm khóa đào tạo, từ cơ bản đến chuyên sâu, ngắn hạn và dài hạn, với nội dung rất đa dạng, từ chuyên sâu về quản trị bán lẻ đến những ngành nghề đặc trưng của siêu thị.

Cụ thể, Big C liên kết với Đại học Hoa Sen (TP.HCM) thực hiện khóa đào tạo “Quản trị bán lẻ hiện đại”, liên kết với Tổ chức Greta (Pháp) đào tạo phương pháp giảng dạy và xây dựng khung đánh giá nghề; liên kết với CVFG triển khai Chương trình “Giám đốc Siêu thị trẻ”, liên kết với Đại học Nông lâm đào tạo nghề thịt, với Trường Trung cấp nghề Hoa Sữa đào tạo nghề bánh mỳ, bánh ngọt, chế biến thức ăn sẵn, gửi thí sinh đến học tại CKAS (Pháp) huấn luyện nâng cao nghề bánh mì, liên kết với các cơ sở đào tạo kỹ năng mềm để tổ chức các khóa học ngắn hạn về quản lý truyền thông, quản lý thời gian, ngoại ngữ…

Qua những khoá đào tạo này, những nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, nhưng chưa có kiến thức nền tảng sẽ có cơ hội hệ thống hóa kiến thức, cũng như trang bị một chứng chỉ chính thức - hành trang cho sự thăng tiến sự nghiệp sau này, dù là tại Big C hay các môi trường làm việc khác.

Hiệu quả trông thấy

Với sự nỗ lực không ngừng, thông qua các khoá đào tạo, đội ngũ nhân viên Big C đã phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Nhân sự Big C Việt Nam cho biết: “Khi được đào tạo bài bản và có nền tảng kiến thức tổng quan, nhân viên làm việc một cách chủ động và sáng tạo hơn. Đối với cấp quản lý cũng vậy, cách tổ chức, điều hành công việc cũng chặt chẽ và hiệu quả hơn, nắm bắt nhanh chóng và xử lý tốt các vấn đề phát sinh. Nhờ vậy, có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng”.

Do đó, dù phải đầu tư khá lớn về tiền bạc lẫn nhân lực, nhưng với những lợi ích thiết thực, có thể nói đầu tư vào đào tạo sẽ là đáp án tối ưu nhất cho bài toán khát nhân sự hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư