
-
VietBank báo lãi quý I/2025 gấp 3,4 lần so với cùng kỳ nhờ thu nhập từ lãi tăng
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng
-
Giá vàng thế giới có phiên giảm thứ ba liên tiếp
-
Ông Nguyễn Cảnh Anh tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam -
"Mở lối tương lai": Sacombank đồng hành phát triển giao thông xanh, thông minh
|
|
Khóa học Monozukuri năm thứ 13 sẽ bắt đầu từ tháng 8/2017 |
Đây là năm thứ 13 Chương trình được triển khai nhằm tiếp tục tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các sinh viên kỹ thuật có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Toyota.
Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt.
Ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đỏi hỏi sự tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động.
Điều này chỉ có được sau một quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm lâu dài trong thực tiễn, hơn là chỉ thông qua những chương trình học hàn lâm truyền thống.
Trên quan điểm đó, Monozukuri thực sự có tính chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.
Dưới sự giảng dạy của các giảng viên đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Toyota, Chương trình Monozukuri năm nay tiếp tục triển khai 3 hoạt động chính: các khóa đào tạo, mô hình cải tiến thí điểm và hội thảo.
Các khóa đào tạo của Chương trình nhằm mục đích cung cấp và chia sẻ các thông tin về Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS), giảm thiểu lãng phí và cải tiến không ngừng, áp dụng phương pháp đào tạo tiện tiến. Trong đó, học viên đóng vai trò trung tâm tham gia các thảo luận nhóm, bài tập tình huống, xác định các vấn đề ngay trong công việc thực tiễn sản xuất hàng ngày của công ty và đề xuất các giải pháp thích hợp, giảng viên đóng vai trò là người cố vấn.
Nội dung các khóa đào tạo tập trung vào 2 phần chính: lý thuyết và thực hành.
Ở phần đào tạo lý thuyết, học viên được giới thiệu tổng quan về TPS, bao gồm: Các trụ cột cơ bản của TPS (Sản xuất đúng thời điểm - JIT/ Just in time, Tự động hóa thông minh - Jidoka, Công việc tiêu chuẩn - Standardized Work); Loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục - Kaizen & Muda; Quản trị kho hàng và Logistics theo phương thức TPS.
Với nội dung thực hành, học viên được học hỏi cách áp dụng TPS trong thực tế thông qua các chuyến tham quan nhà máy sản xuất tại TMV và một trong những doanh nghiệp đã tham gia chương trình Monozukuri trước đó.
Chương trình Monozukuri năm nay cũng sẽ thực hiện 2 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại 2 doanh nghiệp đã từng tham gia chương trình Monozukuri nhằm mục đích khảo sát, tìm ra các vấn đề, nghiên cứu, tìm giải pháp cải tiến và khắc phục các vấn đề do nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trực tiếp thực hiện dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Chương trình bao gồm các Giảng viên của Đại học Bách Khoa Hà Nội và cán bộ TMV.
Kết quả đạt được của hai mô hình cải tiến này sẽ được chia sẻ tới đông đảo các doanh nghiệp và sinh viên tại Hội thảo Monozukuri dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay với sự tham dự của đại diện hơn 100 doanh nghiệp trên cả nước.
Chương trình Monozukuri đã đào tạo cho gần 1.200 học viên đến từ hơn 130 doanh nghiệp và sinh viên trên toàn quốc.

-
Ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam -
"Mở lối tương lai": Sacombank đồng hành phát triển giao thông xanh, thông minh -
Eximbank ra mắt HĐQT nhiệm kỳ 2025 - 2030, dời trụ sở từ TP.HCM ra Hà Nội -
90 doanh nghiệp chậm trả gốc, lãi trái phiếu -
Lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của ABBank tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ -
Vikki Digital Bank - kết nối nhịp sống số cùng TP.HCM rực rỡ đại lễ 50 năm -
Vàng miếng SJC tăng 1,3 triệu/lượng khi vàng thế giới vượt mốc 3.300 USD/ounce
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025