Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Một bệnh nhân Covid-19 tiên lượng tử vong được điều trị khỏi
Hà Minh - 16/08/2020 15:48
 
Tính đến thời điểm này, các Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã cho ra viện 36 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi tại Đà Nẵng.

Sáng 16/8, thêm một bệnh nhân Covid-19 được ra viện sau 3 lần âm tính. Bệnh nhân này từng có bệnh lý nền rất nặng, từng tiên lượng có nguy cơ tử vong.

Bệnh nhân Covid-19 tiên lượng tử vong được điều trị khỏi bệnh
Bệnh nhân Covid-19 tiên lượng tử vong được điều trị khỏi bệnh

Đó là bệnh nhân số 582 (55 tuổi, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu) nhập viện điều trị ngày 31/7 với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ. Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng nề, đây là tổn thương đặc trưng đối với những bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền suy giảm miễn dịch.

Đến ngày 2/8, phổi của bệnh nhân diễn tiến nhanh, phải tiến hành ECMO, đồng thời lọc máu. Ngoài tổn thương phổi, bệnh nhân còn bị tổn thương tim trên bệnh lý nền của tăng huyết áp, suy tim.

Các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị, theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày cho bệnh nhân. 4 ngày sau khi sử dụng ECMO, diễn tiến bệnh tốt hơn, các thông số oxy máu cải thiện, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn.

Đến ngày 5/8 bệnh nhân được cai ECMO, mặc dù vẫn tiếp tục được lọc máu, thay huyết tương nhưng các chỉ số đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực.

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, bệnh nhân đã 5 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 4, 8, 10, 13 và 14/8. Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, bệnh nhân được chuyển đến khu riêng biệt để theo dõi sức khỏe, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng nhóm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, với bệnh nhân nặng như thế này, ngoài việc chăm sóc toàn diện, đòi hỏi phải kết hợp vật lý trị liệu, hút những đàm nhớt. Nhân viên y tế ở bên cạnh bệnh nhân thường xuyên, nguy cơ lây nhiễm cũng thường trực nên phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Hiện tại bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị các bệnh lý nền, đặc biệt là tổn thương phổi, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng làm thủ tục ra viện cho bệnh nhân số 615 (27 tuổi, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu), được điều trị từ ngày 2/8. Thời điểm ra viện, bệnh nhân 615 không có các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở, 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 10, 13 và 15/8.

Cũng liên quan đến bệnh nhân Covid-19, tối 15/8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang phối hợp với ê-kip Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã mổ bắt con thành công cho một sản phụ là bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang xác nhận, ca phẫu thuật mổ bắt con đã thành công, bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé gái sơ sinh. Theo đó, sản phụ được hỗ trợ phẫu thuật để bắt con là bệnh nhân Covid-19 thứ 569 (35 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

Kíp mổ thực hiện bắt con cho bệnh nhân bị Covid-19 khi mang thai được 37-38 tuần
Kíp mổ thực hiện bắt con cho bệnh nhân bị Covid-19 khi mang thai được 37-38 tuần

Đây là 1 trong 2 thai phụ nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Đà Nẵng đến thời điểm này, hiện đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Theo bác sĩ Vĩnh, sức khỏe sản phụ trong quá trình điều trị hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân đang điều trị Covid-19 nên ê-kíp bác sĩ 2 bệnh viện tại Đà Nẵng quyết định mổ chủ động để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé.

Để sẵn sàng ca mổ bắt con, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã huy động 2 ê-kip sản và sơ sinh cùng nhiều dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và chăm sóc nhi sơ sinh như lồng ấp, máy móc chuyên sản nhi để phục vụ ca phẫu thuật bắt con.

Được biết, bệnh nhân 569 làm công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ngày 27/7, bệnh nhân báo nghỉ sinh tại Công ty Kanzaki (đường số 6, khu công nghiệp Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) khi mang thai ở tuần thứ 35 của thai kỳ. Ngày 30/7, bệnh nhân được xét nghiệm dịch hầu họng, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển lên Bệnh viện dã chiến Hòa Vang điều trị.

Đà Nẵng: Nhiều bệnh nhân Covid-19 cùng ở trong một hẻm
Trong số các bệnh nhân Covid-19 vừa được công bố dịch tễ, có nhiều bệnh nhân ở kiệt (hẻm) 113 Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, Thanh Khê (Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư