Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MP&Silva tan giấc mộng kiếm lời từ bản quyền WC 2014
Tú Ân - 16/05/2014 13:17
 
Cuối cùng thì bản quyền phát sóng chính thức World Cup 2014 tại Việt Nam cũng rơi vào tay Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), chấm dứt giấc mộng kiếm lời của MP&Silva (Italia) trong thương vụ này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chi 150 tỷ, VTV chính thức nắm bản quyền World Cup 2014
K+ bán kênh sóng cho MyTV
Sẽ không còn chuyện độc quyền Ngoại hạng Anh?
Càng tranh cãi, K+ càng thêm đặc quyền?
MV Corp bất ngờ bỏ cuộc thu phí tải nhạc

MP&Silva là một cái tên không xa lạ khi khởi đầu việc gây náo loạn thị trường bản quyền ở Việt Nam. Còn nhớ, năm 2010, MP&Silva từng chiến thắng khi mua được gói bản quyền ngoại hạng Anh với giá 7 triệu USD và bán cho K+ với giá 19,5 triệu USD.

  World Cup là giải đấu được FIFA yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng  
  World Cup là giải đấu được FIFA yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng  

Tuy nhiên, MP&Silva đã thất bại vì để gói ngoại hạng Anh mùa 2013 - 2016 rơi vào tay một tập đoàn truyền thông của Mỹ là IMG. Chính vì vậy, để quay lại thị trường Việt Nam, MP&Silva đã chi một khoản khá đậm là 7 triệu USD để sở hữu gói bản quyền World Cup 2014.

Nhưng có vẻ như MP&Silva đã đi sai cờ và không thể bán lại bản quyền cho các nhà đài Việt Nam với cái giá cao như mong muốn.

Cần phải nói thêm rằng, World Cup là giải đấu được FIFA yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng. Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 thì cũng sẽ không có chuyện được độc quyền, mà buộc phải chia sẻ và phát sóng trên hệ thống đài quảng bá.

Tại Việt Nam, đất nước cuồng nhiệt với bóng đá và trong bối cảnh các đài truyền hình trả tiền cạnh tranh khá khốc liệt, MP&Silva đã mua được bản quyền với giá 7 triệu USD từ FIFA, với chiến lược quen thuộc là cung cấp độc quyền để các nhà đài giành nhau. MP&Silva kỳ vọng sẽ bán được với giá 10 triệu USD.

Thế nhưng, “bài tấn công” quen thuộc của MP&Silva đã bị “việt vị” ngay từ đường chuyền đầu tiên. Thương vụ đã bị các nhà đài khác như Viettel TV, FPT, VTC từ chối vì mức giá đưa ra quá cao. Nếu mua bản quyền, các nhà đài phải bỏ ra hơn 200 tỷ đồng để phát sóng 64 trận đấu và họ sẽ rất khó tìm quảng cáo để bù lại.

Không có độc quyền bản quyền và phải phát quảng bá, các nhà đài không dại gì “thả gà ra đuổi” và theo một quan chức của VTT tiết lộ, đơn vị này phải thực hiện nhiệm vụ quảng bá và đã mua lại bản quyền của MP&Silva với giá hòa vốn là 7 triệu USD, tương đương 150 tỷ đồng.

Cách đây 4 năm, VTV đã mua bản quyền World Cup 2010 của Dentsu (công ty sở hữu bản quyền World Cup 2010 tại Việt Nam), với số tiền chỉ 2,7 triệu USD. Nhưng năm 2010, VTV không phải trả bằng tiền mặt mà trao quyền khai thác quảng cáo cho đơn vị bán bản quyền. Sau đó, VTV đã chia sẻ bản quyền phát sóng này cho các đài khác phát sóng trên hệ thống truyền hình quảng bá.

Ở thương vụ mới nhất, ngay cả với mức giá 7 triệu USD, mỗi trận đấu, VTV sẽ phải kiếm được hơn 3 tỷ đồng từ quảng cáo thì mới có thể bù được khoản tiền bỏ ra mua bản quyền. Một điệp vụ rất khó cho VTV trong bối cảnh hiện nay.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV cho biết, lâu nay khi mua bản quyền các giải bóng đá hay sự kiện thể thao lớn, VTV luôn xác định phục vụ khán giả và có quảng cáo để bù đắp. Tuy nhiên, VTV chưa bao giờ cân bằng được thu chi, phải dùng các nguồn khác để đáp ứng kinh phí bản quyền.

Chưa rõ VTV sẽ kinh doanh theo chiến lược nào để bù lỗ, nhưng ít nhất, từ vụ bản quyền World Cup 2014, MP&Silva đã không đạt được mục tiêu kiếm lời lớn từ Việt Nam và người hâm mộ sẽ được xem World Cup 2014 trên VTV3 và VTV6 của VTV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư