-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Lãi lớn nhờ tăng thu dịch vụ
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các ngân hàng đang dần được hé lộ, theo đó, lĩnh vực dịch vụ ngày càng đóng góp đáng kể trong cơ cấu lợi nhuận của các ngân hàng.
Lĩnh vực dịch vụ ngày càng đóng góp đáng kể trong cơ cấu lợi nhuận của các ngân hàng (ảnh minh họa) |
Theo báo cáo của Vietcombank, 6 tháng đầu năm, ngân hàng này đạt tới 5.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các khoản mang lại lợi nhuận cho ngân hàng, thu nhập thuần từ lãi chỉ tăng 9%, thu từ kinh doanh ngoại tệ giảm 6,6%, trong khi thu dịch vụ tăng tới 15,11%.
Tương tự, lãi từ dịch vụ của BIDV cũng tăng tới 18% trong quý I/2014. Tại VPBank, lãi từ dịch vụ tăng 29%, tại DongABank tăng 29%, tại Techcombank tăng 30% và chiếm tỷ trọng 65% tổng lợi nhuận trước thuế.
Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng khó khăn, dịch vụ đang trở thành lĩnh vực cứu nguy lợi nhuận cho nhiều ngân hàng. Đây có lẽ cũng chính là lý do mà từ đầu năm ngoái đến nay, nhiều ngân hàng âm thầm tăng các loại phí dịch vụ.
Dễ nhận thấy là hiện nay, những ngân hàng có nhiều loại phí nhất là các ngân hàng có thị phần áp đảo thị trường. Phí dịch vụ của các ngân hàng này lên tới vài chục loại, mỗi loại phí lại có các mức khác nhau.
Theo đánh giá của khách hàng, có rất nhiều loại phí mà các ngân hàng lớn đang áp dụng là phi lý, quá tận thu.
Chặt chém phí, ngân hàng vẫn chưa dừng
Chìa ra danh sách hơn 20 loại phí của một ngân hàng TMCP quốc doanh, Tổng giám đốc một công ty thương mại, xuất nhập khẩu tại Hà Nội than thở: “Suốt 1 năm nay, doanh nghiệp chưa thoát khỏi khó khăn, nhưng phí dịch vụ của ngân hàng lại tăng cả chục lần. Cách đây 1 năm, mỗi lần nộp 1 - 2 tỷ đồng tiền mặt để chuyển qua tài khoản ngân hàng khác, ngân hàng chỉ thu 16.500 đồng, nhưng hiện nay lại thu đến 0,05% tổng số tiền. Như vậy, với 1 tỷ đồng chuyển khoản, chúng tôi bị ngân hàng thu tới 500.000 - 600.000 đồng, tăng gấp hàng chục lần so với trước đây”.
Mối lo của doanh nghiệp này càng tăng bởi từ ngày 2/8 tới, Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 218/2013/NĐ-CP có hiệu lực, doanh nghiệp thanh toán khoản tiền trên 20 triệu đồng phải có hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt, nếu không sẽ không được khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
“Với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, chắc chắn số lượng giao dịch qua ngân hàng của doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Trong khi đó, mức phí với nhiều giao dịch mà ngân hàng đang áp dụng với doanh nghiệp hiện lên tới 0,05 - 0,06% tổng số tiền hiện nay là quá ‘cắt cổ’. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có quy định áp trần nhất định với phí dịch vụ ngân hàng”, vị tổng giám đốc này nói.
Chưa hết, theo Dự thảo Quy định phí dịch vụ tiền mặt của NHNN, tới đây, khách hàng nộp hoặc rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán sẽ phải mất phí. Như vậy, gánh nặng phí càng đè nặng lên doanh nghiệp.
Không chỉ khách hàng doanh nghiệp, mà khối khách hàng cá nhân cũng đang bị “mưa phí” bủa vây. Trung bình với mỗi thẻ ATM hiện nay, khách hàng phải gánh trên dưới chục loại phí. Với dịch vụ tài khoản tiền gửi, các loại phí dịch vụ còn nhiều hơn.
Giải thích về việc tăng phí, lãnh đạo một ngân hàng TMCP quốc doanh cho biết, để ủng hộ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN, thời gian qua, ngân hàng đã trang bị hệ thống máy móc hiện đại, khiến tốc độ chuyển tiền được tính bằng phút, thay vì tính theo ngày như trước. Chính vì vậy, mức phí cũng phải tăng lên để bù đắp chi phí công nghệ.
Trong khi đó, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khẳng định, các ngân hàng TMCP được phép tự ấn định mức phí dịch vụ. Theo quy định hiện hành, các ngân hàng được phép thu nhiều loại phí, tuy nhiên, việc có áp dụng hay không là tùy thuộc các ngân hàng.
Theo các chuyên gia kinh tế, để hạn chế thanh toán dùng tiền mặt, việc đưa ra một số loại phí là cần thiết, nhưng không phải vì thế mà các ngân hàng lợi dụng để tận thu. NHNN cần rà soát lại các loại phí để chấn chỉnh việc loạn thu phí hiện nay trước khi áp dụng thêm hai loại phí mới là phí rút và phí nộp tiền mặt vào tài khoản thanh toán.
Hà Tâm
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025