
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
-
Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia
-
Chặn gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu
-
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt
-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5
Ra xe mới, giá giảm cũng không có khách
Năm 2014, gần như tháng nào cũng có sự kiện ra mắt mẫu xe máy mới. Dẫn đầu là Công ty Honda Việt Nam với 10 mẫu xe và phiên bản mới, lần lượt ra mắt trong năm. Tiếp đến là Yamaha, Piaggio... tính chung, chỉ riêng 5 DN xe máy có vốn đầu tư nước ngoài đã ra mắt tổng cộng gần 20 mẫu xe máy và phiên bản mới, chưa kể các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường xe máy khá sôi động, nếu nhìn từ phía các nhà sản xuất. Các DN, ngoài việc liên tiếp tung ra các mẫu xe mới, còn làm nóng thị trường bằng các chương trình khuyến mãi, tặng quà...
Hầu hết các mẫu xe bán ra đều giảm giá thấp hơn so với giá đề xuất từ 300.000 đồng tới vài triệu đồng. Vậy nhưng, khách hàng vẫn thưa thớt, doanh số sụt giảm mạnh, nhiều đại lý chịu cảnh thua lỗ kéo dài, đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc. Dù đã rất nỗ lực để kéo khách, nhưng các hãng vẫn không thể nào kích cầu tăng doanh số bán. Thậm chí, có nơi còn cho không cả đại lý để thoát lỗ.
Chỉ những đại lý lớn, có uy tín, có vị trí đẹp, ngoài bán xe còn đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng như sửa chữa, thay thế phụ tùng... là giữ được chút lợi nhuận hoặc hòa vốn.
Nhu cầu xe máy chỉ thực sự tăng lên khi vào mùa tựu trường -đầu tháng 9/2014. Khách hàng tìm mua xe máy nhiều hơn. Các cửa hàng bắt đầu nhộn nhịp khách, nhất là những ngày cuối tuần. Doanh số bán tăng lên, nhiều mẫu xe ăn khách lại bắt đầu tăng giá.
Xe thì không thiếu, nhưng cứ mẫu nào có nhiều người hỏi mua đều bị các đại lý nhân cơ hội đẩy giá lên, bù cho những ngày bán thấp trước đây. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xuất hiện ở một số mẫu xe chứ không phải tất cả. Bên cạnh đó, có những mẫu xe trước kia rất ăn khach như Honda Airblade, PCX giá vẫn thấp hơn giá đề xuất từ 2-3 triệu đồng.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), trong 10 tháng đầu năm 2014, doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki Việt Nam đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, chỉ có Honda Việt Nam có mức tăng nhẹ 2% đạt gần 1,55 triệu chiếc, còn Yamaha Việt Nam giảm 15% xuống 520.000 chiếc, SYM giảm 5% còn 65.000 chiếc,... Suzuki Việt Nam có doanh số và thị phần thấp nhất, chỉ bán được gần 33.000 chiếc các loại, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn tính đến hết tháng 11/2014, doanh số của 5 DN này tăng lên ở mức 2,45 triệu chiếc, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (2,5 triệu chiếc).
![]() |
Thị trường xe máy Việt Nam sắp bão hòa |
Xe tay ga có cứu được thị trường?
Cho đến những ngày cuối năm 2014, thị trường xe máy vẫn giữ được sự sôi động có từ đầu tháng 9, nhưng nhìn chung vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh ảm đạm chung và tăng trưởng không cao. Nhiều mẫu xe ăn khách giá tăng mạnh mấy tháng trước nay lại hạ nhiệt. Mẫu Honda Lead 125 bản cao cấp, giảm khoảng 800.0000 đồng, chỉ còn cao hơn giá đề xuất từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng. Lead 125 bản tiêu chuẩn giảm nhẹ xuống mức 38,8-39 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 1,3-1,5 triệu đồng. Honda Vision 2014 giảm khoảng 2 triệu đồng, chỉ còn cao hơn từ 1-1,8 triệu đồng so với giá đề xuất. SH mode hơn tháng trước còn cao hơn giá đề xuất tới 4 triệu đồng, nay còn cao hơn 2 triệu đồng...
Theo các DN, doanh số bán xe máy năm 2014 chỉ đạt mức 2,7 triệu xe các loại, tương đương so với năm 2013. Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Năm 2014 các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa, nên thị trường xe máy vẫn khó khăn.
Thị trường xe máy năm 2015 vẫn còn tiếp tục khó khăn với doanh số bán không tăng và cạnh tranh khốc liệt, đó là nhận định của các DN sản xuất xe máy tại Việt Nam.
Việc Honda Việt Nam tháng 11 chính thức đưa nhà máy thứ 3 vào sản xuất, với công suất 500.000 xe/năm, sẽ khiến thị trường xe máy thêm phần cạnh tranh khốc liệt.
Theo các DN, năm 2015, tiêu thụ xe máy cũng chỉ dao động ở mức 2,7-2,8 triệu xe, trong khi đó, công suất đang dư thừa lớn. Tính đến nay, tổng công suất sản xuất xe máy cả nước khoảng 5 triệu xe. Honda Việt Nam chiếm 70% thị phần xe máy cũng chỉ dự kiến sản xuất và tiêu thụ 2 triệu xe, kể cả xuất khẩu.
Các DN này cũng cho biết, năm 2015 cạnh tranh trên thị trường xe máy sẽ rất khóc liệt để giành giật thị phần, mà lý do chính là bởi xe tay ga thất thế, doanh số giảm, trong khi nhu cầu ở phân khúc này vẫn cao.
Để giữ vững và mở rộng thị phần, các DN cho biết sẽ tiếp tục tung ra mẫu xe và phiên bản mới, được nâng cấp, tập trung vào xe tay ga, nhằm thỏa mãn khách hàng. Cùng với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tăng thêm sự sôi động trên thị trường.
Đại lý kinh doanh xe máy: Cho không vì thua lỗ Nhiều đại lý xe máy tranh thủ tăng giá bán, bất chấp thị trường xe máy vẫn ế ẩm, thua lỗ kéo dài và có người còn cho không cả đại lý. |
Sản xuất xe máy nội “cài số lùi” () Trong khi các hãng xe máy ngoại liên tiếp tung ra những sản phẩm mới nhằm thu hút khách, đẩy sức mua tăng cao, thì các nhà sản xuất xe trong nước lại rơi vào tình trạng “tĩnh lặng”. |
Bóc chiêu 'mông, nâng' xe cũ 'móc ví' người mua () Mua vào giá bèo sau đó xe máy cũ được “thợ” nâng đời, tua công, "mông má" lại để lừa bán với giá cao... |
Ế ẩm, đại lý xe máy lún sâu vào lụn bại Mặc cho các DN liên tiếp tung ra những mẫu xe máy mới thì sản xuất và tiêu thụ xe máy 5 tháng đầu năm 2014 vẫn giảm. Các đại lý than trời vì ế ẩm, tồn kho. |
Trần Thuỷ (Vietnamnet)
-
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt -
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5 -
Đưa cà phê Việt tiến sâu vào thị trường tỷ dân -
Trải nghiệm đặc quyền tinh hoa cùng thẻ SASCO Airport Lounge Privilege -
Cơ hội kết nối chuỗi giá trị ngành rượu tại Vinexpo Asia 2025 -
Xăng RON95 tăng giá nhưng vẫn dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây