Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mục sở thị nghề săn bò cạp vùng Bảy Núi – An Giang
Nguyễn Hành - 18/03/2014 07:49
 
Bằng cặp mắt nhà nghề, anh Cương có thể biết cái hang nào có bò cạp trú ngụ hoặc không. Bởi thế, chỉ trong vài giờ, với cái giá nhỏ, anh Cương dạo qua mấy mô đất trong vườn khoai mì, nhãn,… là mang về cả trăm con bò cạp chúa hung dữ. >>>
TIN LIÊN QUAN

Thoạt đầu nghe người dân đồn đoán về việc săn bò cạp dễ như hái rau trong vườn ở vùng Bảy Núi – An Giang, chúng tôi cũng... ngờ ngờ. Tuy nhiên, đến khi được tháp tùng anh Nguyễn Văn Cương, anh Ngô Văn Lên – cùng ngụ thị trấn Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên, An Giang) đi săn bò cạp mới dám tin và thấy thú vị với cái nghề “bới đất tìm bò cạp” này.

Khi anh Cương ra lệnh “lên đường” săn bò cạp, PV ngỡ ngàng trước những dụng cụ thô sơ mà anh mang theo bên mình, vỏn vẹn cái giá nhỏ và một cái xô để đựng bò cạp. Ngoài ra, không có kẹp để bắt loài côn trùng hung dữ hoặc một thứ thuốc nào đó phòng thân, ngờ khi bị bò cạp sát thương.

Hang vua bò cạp ở chỉ sâu khoảng 30 -40cm
Hang vua bò cạp ở chỉ sâu khoảng 30 -40cm

Để trấn an đoàn, anh Cương cho biết: “Bò cạp “ngoài đời” hiền khô, không hung dữ như trong phim. Nếu lỡ bị bò cạp chích thì chỉ đau hơn kiến cắn. Nếu thịt ai độc thì tôi chỉ cần bứt vài lá thuốc rừng đắp vào là sẽ khỏi.”

Theo chân anh Cương, chúng tôi lần mò theo các rãnh bờ khoai mì, mô đất nhãn, xoài,… Bằng cặp mắt nhà nghề, anh Cương không cần phải moi từng hang, anh Cương chỉ cần nhìn vào miệng hang là phán đoán có hay không bò cạp trú ngụ.

Anh Cương bật mí: “Thật ra do mình đi bắt bò cạp lâu ngày rồi cũng quen nên nhìn miệng hang là biết có bò cạp hay không. Hang bò cạp chỉ to bằng đầu ngón tay cái, đặc biệt miệng hang láng (bò cạp bò ra bò vào -PV) không sần sùi, nhện bám. Hang bò cạp không sâu, chỉ khoảng 30 - 40cm là cùng.”

Chỉ cần cái giá nhỏ, anh Cương dễ dàng thi bắt vua bò cạp như hái rau trong vườn
Chỉ cần cái giá nhỏ, anh Cương dễ dàng thi bắt bò cạp như hái rau trong vườn

Vừa nói xong, anh Cương chỉ cho chúng tôi một cái hang có bò cạp. Anh dùng giá, đào hai ba cái là bò cạp lộ nguyên hình. Anh Cương không dùng một vật gì, chớp nhoáng bàn tay anh đã chộp được bò cạp cho vào cái xô đã chuẩn bị sẵn trong sự ngỡ ngàng của những người lần đầu tiên thấy bò cạp ngoài đời thường.

Anh Cương cho biết: “Trước đây bò cạp nhiều lắm nhưng cách nay 2 -3 năm về trước, từ những lời đồn đoán xem bò cạp là một loại thần dược cho cánh đàn ông nên dân Sài Gòn đổ xô về đây mùa bò cạp để ngâm rượu. Lúc đó, giá mỗi con bò cạp lên 20.000 - 25.000 đồng. Thấy lời người dân đổ xô đi săn bò cạp, xới tung vùng Bảy Núi, bò cạp trở nên khan hiếm. Hiện nay bò cạp nhiều trở lại, nhưng chẳng thấy ai mua, bởi vậy nếu có ai đó đặt hàng mua 5.000/con thì tôi cung cấp ngay.”

Hiện tại, đến chợ biên giới Tịnh Biên, bò cạp được bày bán như rau, tuỳ con lớn nhỏ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/con. Ngoài ra, tại chợ này còn cung cấp các loài côn trùng thần dược khác như bửa bủi, tắc kè,…với giá rất bèo.

Bò cạp sống chủ yếu ở các rãnh đất hoặc mô đất cao trong các vườn nhãn, khoai mì
Bò cạp sống chủ yếu ở các rãnh đất hoặc mô đất cao trong các vườn nhãn, khoai mì

Có hang anh Cương chỉ cần dùng tay bới là có thể bắt vua bò cạp
Có hang anh Cương chỉ cần dùng tay bới là có thể bắt bò cạp

Chỉ cần cái giá nhỏ, anh Cương dễ dàng thi bắt vua bò cạp như hái rau trong vườn
Anh Cương cho biết, bò cạp cũng hiền lành nếu như ta nhẹ nhàng với chúng

Theo anh Ngô Văn Lên khi bò cạp chít chỉ đau hơn kiến cắn, không gây chết người

Theo anh Ngô Văn Lên khi bò cạp chít chỉ đau hơn kiến cắn, không gây chết người
Theo anh Ngô Văn Lên khi bò cạp chích chỉ đau hơn kiến cắn, không gây chết người

Bò cạp được rọng trong những cái xô như thế này và bày bán như rau ở chợ biên giới Tịnh Biên
Bò cạp được để trong những cái xô như thế này và bày bán như rau ở chợ biên giới Tịnh Biên

Tuỳ con lớn con nhỏ, có giá từ 3.000 -5.000 đồng/con bò cạp
Tuỳ con lớn con nhỏ, bò cạp có giá từ 3.000 -5.000 đồng/con

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư