Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Muôn chiêu tự phong sao của khách sạn tồi
- 28/08/2013 05:53
 
Chất lượng dịch vụ và đẳng cấp khách sạn thường được đánh giá bằng số lượng sao. Du khách chỉ biết tin tưởng vào những lời giới thiệu đầy hứa hẹn của khách sạn được trưng qua những website quảng cáo, nhưng khi trực tiếp đến nơi họ mới hối hận…
TIN LIÊN QUAN
Du khách cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng trước khi đặt phòng
(Ảnh minh họa)

Khách sạn 3 sao, chất lượng... nhà nghỉ

Anh Phạm Duy Hoàng (trú tại Lê Trực, Hà Nội), cho biết cùng gia đình nghỉ tại khách sạn được trưng biển 4 sao rất lớn tại Bãi Cháy, Quảng Ninh.

Thấy mức giá khá rẻ cho khách sạn 4 sao, anh đặt một phòng đôi với ý định ở 3 ngày.

Nhưng khi đến nơi mới được nhân viên lễ tân cho biết, giá quảng cáo trên website chỉ… mang tính tham khảo.

Thực tế, gia đình anh phải trả thêm phí dịch vụ như ăn sáng, đồ uống, sử dụng bể bơi, kê thêm giường… với mức giá mới bị “đội” thêm hàng trăm nghìn.

Mang tiếng là phục vụ ăn sáng, nhưng chỉ sau 8 giờ là chỉ còn lèo tèo vài món, đã thế thức ăn cũng nguội ngắt.

Khác với anh Hoàng, gia đình chị Bùi Ngọc Thạch (Thụy Khuê, Hà Nội), đúng dịp Festival Biển Nha Trang, chị quyết định nghỉ tại khách sạn 3 sao có địa thế đẹp nằm ngay đường Trần Phú. Tuy đã hỏi kỹ thông tin và giá phòng nhưng đến nơi mới thấy tận mắt toàn bộ nội thất, trang trí phòng ngủ, phòng tắm… đều đã cũ kỹ, không như ảnh chụp trên
website.

Khi yêu cầu được đổi, chị nhận được thông báo là không còn phòng. Không thể tìm được khách sạn nào khác, gia đình chị đành chấp nhận ở lại nhưng thất vọng tràn trề, vì khách sạn 3 sao nhưng cảm giác không khác gì …nhà nghỉ.

Không chỉ ở những khu du lịch biển, ngay tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… tình trạng khách sạn chất lượng thấp tự “phong sao” để lừa đảo khách du lịch cũng không phải hiếm.

Bên cạnh việc quảng cáo sai sự thực để “nâng tầm” chất lượng, có muôn vàn các chiêu thức để “tự phong” như: thêm sao vào biển quảng cáo, thông đồng với các công ty lữ hành để lôi kéo khách hàng…

Ở khu vực phố cổ Hà Nội, nơi tiếp đón lượng lớn du khách nước ngoài, đã từng xảy ra tình trạng một số khách sạn lén lút gắn thêm sao để đón khách, sau đó… cất sao đi.

Cá biệt, có trường hợp một khách sạn lớn ở Hà Nội tự gắn cho mình “thương hiệu” 7 sao. Chưa biết chất lượng dịch vụ khách sạn trên đẳng cấp như thế nào, nhưng ở Việt Nam, chưa bao giờ có quy định xếp hạng khách sạn vượt quá 5 sao.

Cần kịp thời chấn chỉnh

Theo Quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn của Tổng cục Du lịch, để được xếp hạng sao, khách sạn phải có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đáp ứng điều kiện về vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ và vệ sinh.

Ở mỗi hạng mục này lại có những tiêu chuẩn cụ thể, chẳng hạn đối với khách sạn 4 sao phải có tối thiểu 80 buồng, khách sạn 5 sao phải tối thiểu 100 buồng…, kèm theo đó là đáp ứng các yêu cầu về phòng ăn, uống, các dịch vụ bổ sung, khu vực để xe, không gian xanh…

Để được xếp hạng, các khách sạn, cơ sở lưu trú phải làm hồ sơ xin thẩm định cấp sao, trong đó 1-2 sao do Sở VH-TT&DL cấp, từ 3-5 sao do Tổng cục Du lịch cấp. Ngoài ra, các khách sạn phải đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ xứng tầm với sao được cấp để tạo uy tín chất lượng, cũng như niềm tin cho du khách.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, trước đây đã có hiện tượng các khách sạn tự gắn sao để lừa đảo khách du lịch. Lợi dụng tâm lý nhu cầu du khách muốn ở khách sạn sang trọng, dịch vụ tốt nhưng điều kiện kinh tế hạn hẹp, các khách sạn liên kết với các công ty lữ hành để tự “cấp sao”, bán dịch vụ trọn gói giá rẻ để chào mời khách.

Trong trường hợp có sự thông đồng giữa các khách sạn và đơn vị lữ hành lừa đảo khách du lịch, phải có mức phạt thật nặng và kiên quyết đối với cả hai để lấy lại quyền lợi cho du khách.

Vừa qua, thanh tra Du lịch đã kiểm tra nhiều công ty du lịch quảng cáo sai sự thật, mập mờ chất lượng, gian lận khách hàng, tuy nhiên, chưa có mức xử phạt cụ thể và mạnh tay đối với hành vi này. Trong khi xếp hạng sao được coi là tiêu chuẩn đầu tiên để khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ, thì ngày càng có nhiều khách sạn lợi dụng điều này để tự quảng cáo, gian lận…

Thiệt thòi lớn nhất vẫn chính những khách du lịch khi hành vi này đang có sự tiếp tay của các website du lịch, các công ty lữ hành “đen”. Đây cũng chính là biểu hiện của cạnh tranh mang tính hình thức, thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của những khách sạn, cơ sở lưu trú làm ăn uy tín, cần được nhanh chóng dẹp bỏ.

MAI ANH

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư