-
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu hoàn thiện dự thảo bảng giá đất điều chỉnh trong ngày 16/10 -
Hủy thông báo mời thầu và dừng chọn nhà đầu tư Dự án nhiệt điện LNG Nghi Sơn -
“Lắng nghe nông dân nói" về mong muốn mở rộng sản xuất, nhưng vướng về đất đai -
Bình Định điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự lãnh đạo -
Doanh nghiệp tăng vốn đầu tư vào Đà Nẵng
Du khách cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng trước khi đặt phòng (Ảnh minh họa) |
Khách sạn 3 sao, chất lượng... nhà nghỉ
Anh Phạm Duy Hoàng (trú tại Lê Trực, Hà Nội), cho biết cùng gia đình nghỉ tại khách sạn được trưng biển 4 sao rất lớn tại Bãi Cháy, Quảng Ninh.
Thấy mức giá khá rẻ cho khách sạn 4 sao, anh đặt một phòng đôi với ý định ở 3 ngày.
Nhưng khi đến nơi mới được nhân viên lễ tân cho biết, giá quảng cáo trên website chỉ… mang tính tham khảo.
Thực tế, gia đình anh phải trả thêm phí dịch vụ như ăn sáng, đồ uống, sử dụng bể bơi, kê thêm giường… với mức giá mới bị “đội” thêm hàng trăm nghìn.
Mang tiếng là phục vụ ăn sáng, nhưng chỉ sau 8 giờ là chỉ còn lèo tèo vài món, đã thế thức ăn cũng nguội ngắt.
Khác với anh Hoàng, gia đình chị Bùi Ngọc Thạch (Thụy Khuê, Hà Nội), đúng dịp Festival Biển Nha Trang, chị quyết định nghỉ tại khách sạn 3 sao có địa thế đẹp nằm ngay đường Trần Phú. Tuy đã hỏi kỹ thông tin và giá phòng nhưng đến nơi mới thấy tận mắt toàn bộ nội thất, trang trí phòng ngủ, phòng tắm… đều đã cũ kỹ, không như ảnh chụp trên
website.
Khi yêu cầu được đổi, chị nhận được thông báo là không còn phòng. Không thể tìm được khách sạn nào khác, gia đình chị đành chấp nhận ở lại nhưng thất vọng tràn trề, vì khách sạn 3 sao nhưng cảm giác không khác gì …nhà nghỉ.
Không chỉ ở những khu du lịch biển, ngay tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… tình trạng khách sạn chất lượng thấp tự “phong sao” để lừa đảo khách du lịch cũng không phải hiếm.
Bên cạnh việc quảng cáo sai sự thực để “nâng tầm” chất lượng, có muôn vàn các chiêu thức để “tự phong” như: thêm sao vào biển quảng cáo, thông đồng với các công ty lữ hành để lôi kéo khách hàng…
Ở khu vực phố cổ Hà Nội, nơi tiếp đón lượng lớn du khách nước ngoài, đã từng xảy ra tình trạng một số khách sạn lén lút gắn thêm sao để đón khách, sau đó… cất sao đi.
Cá biệt, có trường hợp một khách sạn lớn ở Hà Nội tự gắn cho mình “thương hiệu” 7 sao. Chưa biết chất lượng dịch vụ khách sạn trên đẳng cấp như thế nào, nhưng ở Việt Nam, chưa bao giờ có quy định xếp hạng khách sạn vượt quá 5 sao.
Cần kịp thời chấn chỉnh
Theo Quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn của Tổng cục Du lịch, để được xếp hạng sao, khách sạn phải có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đáp ứng điều kiện về vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ và vệ sinh.
Ở mỗi hạng mục này lại có những tiêu chuẩn cụ thể, chẳng hạn đối với khách sạn 4 sao phải có tối thiểu 80 buồng, khách sạn 5 sao phải tối thiểu 100 buồng…, kèm theo đó là đáp ứng các yêu cầu về phòng ăn, uống, các dịch vụ bổ sung, khu vực để xe, không gian xanh…
Để được xếp hạng, các khách sạn, cơ sở lưu trú phải làm hồ sơ xin thẩm định cấp sao, trong đó 1-2 sao do Sở VH-TT&DL cấp, từ 3-5 sao do Tổng cục Du lịch cấp. Ngoài ra, các khách sạn phải đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ xứng tầm với sao được cấp để tạo uy tín chất lượng, cũng như niềm tin cho du khách.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, trước đây đã có hiện tượng các khách sạn tự gắn sao để lừa đảo khách du lịch. Lợi dụng tâm lý nhu cầu du khách muốn ở khách sạn sang trọng, dịch vụ tốt nhưng điều kiện kinh tế hạn hẹp, các khách sạn liên kết với các công ty lữ hành để tự “cấp sao”, bán dịch vụ trọn gói giá rẻ để chào mời khách.
Trong trường hợp có sự thông đồng giữa các khách sạn và đơn vị lữ hành lừa đảo khách du lịch, phải có mức phạt thật nặng và kiên quyết đối với cả hai để lấy lại quyền lợi cho du khách.
Vừa qua, thanh tra Du lịch đã kiểm tra nhiều công ty du lịch quảng cáo sai sự thật, mập mờ chất lượng, gian lận khách hàng, tuy nhiên, chưa có mức xử phạt cụ thể và mạnh tay đối với hành vi này. Trong khi xếp hạng sao được coi là tiêu chuẩn đầu tiên để khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ, thì ngày càng có nhiều khách sạn lợi dụng điều này để tự quảng cáo, gian lận…
Thiệt thòi lớn nhất vẫn chính những khách du lịch khi hành vi này đang có sự tiếp tay của các website du lịch, các công ty lữ hành “đen”. Đây cũng chính là biểu hiện của cạnh tranh mang tính hình thức, thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của những khách sạn, cơ sở lưu trú làm ăn uy tín, cần được nhanh chóng dẹp bỏ.
MAI ANH
Theo antd.vn
-
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu hoàn thiện dự thảo bảng giá đất điều chỉnh trong ngày 16/10 -
Hai kịch bản tăng trưởng của VEPR, một trong số đó quý IV sẽ đi ngang -
Hủy thông báo mời thầu và dừng chọn nhà đầu tư Dự án nhiệt điện LNG Nghi Sơn
-
“Lắng nghe nông dân nói" về mong muốn mở rộng sản xuất, nhưng vướng về đất đai -
Bình Định điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự lãnh đạo -
Nâng chế độ bồi dưỡng với người trực tiếp khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh -
Doanh nghiệp tăng vốn đầu tư vào Đà Nẵng -
Bộ Công an và Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký Quy chế phối hợp công tác -
Tăng trưởng điện ở miền Bắc đạt 10,3% -
Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/10 -
2 “Phơi sáng” những khối tài sản “tối” liên quan Trương Mỹ Lan - Bài 1: Phi vụ thâu tóm 1.800 ha đất và “ẵm” 15.000 tỷ đồng trái phiếu -
3 Dân than khổ vì doanh nghiệp siết chặt mua bán vàng -
4 Bình Dương giao đất không qua đấu giá, nguy cơ thất thoát hơn 220 tỷ đồng -
5 EVN lỗ nặng vì mua cao, bán thấp
- SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
- 100 doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai
- Doanh nhân trẻ tạo dấu ấn trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội
- Nhật Bản: Điểm sáng cho nhân sự ngành ICT trong bối cảnh toàn cầu
- GELEX thăng hạng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm