Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Muốn năm Mão thành công, HR cứ học theo loài mèo
Như Loan - 11/01/2023 08:39
 
Có nhiều thói quen, tập tính từ loài mèo - con giáp đại diện năm Quý Mão 2023 mà HR có thể học hỏi để 365 ngày trước mắt trở nên thật rực rỡ.
TIN LIÊN QUAN

Nhanh nhẹn

Mèo được ví là vận động viên điền kinh trong thế giới động vật. Tốc độ của “tia chớp” Usain Bolt, người chạy nhanh nhất hành tinh, là 44 km/h. Nhưng anh sẽ phải “hít khói” chú mèo đang nằm chèo queo ở nhà bạn. Nhẹ nhàng, nó có thể đẩy tốc đến 48 km/h.

Đây chính xác là đặc tính HR cần trong 2023. Bởi trong năm mới, 5 mối ưu tiên chính của Nhân sự (Theo Gartner) là 1. Lãnh đạo và quản lý hiệu quả; 2. Thiết kế tổ chức và quản lý thay đổi; 3. Cải thiện trải nghiệm nhân viên; 4. Tuyển dụng; 5. Thích ứng với “môi trường làm việc của tương lai” đều đòi hỏi sự nhanh nhẹn trong cách triển khai và hoạt động. Giữa một thế giới thay đổi không ngừng, HR rất cần sự nhanh nhẹn để thích nghi với những yêu cầu mới của người lao động và doanh nghiệp.

Tò mò

Khi tiếp cận vật thể lạ, loài mèo sẽ từ tốn tiến lại gần, chạm, ngửi và thậm chí nếm để xác định thứ chúng đang tiếp xúc là gì. HR cũng nên có sự tò mò này khi tiếp cận đội ngũ lao động công ty, dĩ nhiên không phải qua ngửi, nếm mà thông qua những cuộc hội thoại, những câu hỏi chân thành. Điều này sẽ giúp nhân sự đào sâu khám phá những động lực - mong muốn thực sự thúc đẩy sự gắn bó và phát triển của người lao động.

Theo khảo sát từ WorkNest, trong năm Quý Mão này, 75% chuyên gia nhân sự đánh giá sức khỏe tinh thần và chính sách phúc lợi sẽ là 2 hạng mục quan trọng nhất để hỗ trợ nhân viên. Vì vậy, những câu hỏi chân thành, những cuộc trò chuyện cởi mở sẽ giúp HR tạo “đầu vào” chất lượng giúp các chính sách “đánh trúng tim đen” nhân sự ra đời.

Quan sát từ trên cao

Một tập tính di truyền của loài mèo là leo trèo, di chuyển lên cao để có thể quan sát mọi thứ. Thói quen này giúp chúng cải thiện tầm nhìn, phát hiện con mồi và sớm nhận diện các hiểm nguy.

Rõ ràng, khi bộ phận nhân sự có tác động ngày càng lớn lên sự phát triển của tổ chức, HR cần học theo loài mèo, cải thiện “tầm nhìn” nhằm đưa ra những quyết định bao quát hơn. Nhưng như loài mèo phải thanh thoát mới có thể trèo cao, HR cần giải phóng bản thân khỏi “gánh nặng” công việc hành chính mới có thể tập trung toàn lực cho các hoạt động chiến lược.

Nhân sự thuê ngoài sẽ giúp HR nhẹ gánh việc hành chính, tập trung kiến tạo những chiến lược nâng cao năng lực vận hành cho tổ chức

Linh hoạt

Mèo nhà là một trong số ít loài vật bốn chân không có xương đòn cứng. Cấu tạo cơ thể đặc biệt cho phép mèo trở thành chúa tể “lách qua khe cửa hẹp” nhờ khả năng chui lọt những lỗ hổng, khe hở có kích thước chỉ bằng đầu của chúng.

Biệt tài này có thể khiến HR phải ghen tị, khi 2023 được dự đoán lành ít dữ nhiều, sẽ mang đến một chuỗi những “khe cửa hẹp” như: Làn sóng Sa thải; Nhân viên đòi hỏi nhiều giá trị hơn trong công việc; Áp lực đảm bảo sự công bằng - bình đẳng cho mọi nhân viên,... Khi đó, nếu HR linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận thay đổi của thị trường và nhanh chóng đánh giá, đưa ra quyết định, tổ chức sẽ đứng vững trước biến động và hạn chế tối đa thiệt hại.

“Zoomies” - giải phóng năng lượng

Nếu không nuôi mèo, hẳn bạn sẽ bị choáng khi chứng kiến một chú mèo điềm đạm bỗng trở nên thừa năng lượng, di chuyển không kiểm soát liên tục trong ít phút. Trạng thái kỳ cục này của chúng được gọi là “Zoomies”, cơ chế sinh học giúp mèo giải phóng năng lượng tích trữ nhằm duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Vậy “Zoomies” có liên quan gì đến HR? Vì tính chất công việc, HR thường phớt lờ sự thật rằng bản thân cũng là một nhân viên và cũng có khả năng rơi vào mỏi mệt, căng thẳng như bao đối tượng khác trong đội ngũ lao động. Theo một khảo sát dành cho HR do Culture Amp thực hiện, khi vừa trải qua một giai đoạn làm việc căng thẳng, chỉ 41% HR được hỏi cho biết họ tin mình có thể hồi phục nhanh chóng.

HR cũng cần được “Zoomies” – giải phóng mệt mỏi để “sạc” năng lượng cho năm mới.

Bà Lý Ngọc Trân, Giám đốc dịch vụ Nhân sự thuê ngoài, Talentnet tin rằng, đã đến lúc HR cần hào phóng hơn với bản thân. “Họ cần tự trao cho mình cơ hội được nghỉ ngơi, được giải phóng những xúc cảm tiêu cực bên trong khi cần. Đồng thời, lãnh đạo nên hỗ trợ HR bằng cách tôn vinh những thành quả họ đã đạt được, linh hoạt giảm tải áp lực công việc cho phòng nhân sự bằng các giải pháp thuê ngoài, tiếp nhận tiếng nói và những đề xuất của họ để cải thiện môi trường làm việc… Có như vậy, HR mới được “sạc đầy” năng lượng để đánh thức và lan tỏa niềm vui cho toàn thể nhân viên của tổ chức.”

Cuối cùng, vì loài mèo luôn tỏ ra là những sinh vật lạc quan, HR đừng quên “thần chú” lạc quan trước khi bước vào năm mới nhé. Với tinh thần tích cực và sự quyết tâm song hành, Quý Mão 2023 sẽ là năm của bạn!

#HR
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư