Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cam kết chi 102 triệu USD để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN
Lê Quân - 27/10/2021 12:05
 
Bằng cam kết trên tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ hôm 26/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thổi làn gió mới trong quan hệ với ASEAN, tờ Nation World News bình luận.
Tổng thống Joe Biden tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ vào ngày 26/10. Ảnh: AFP
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ vào ngày 26/10. Ảnh: AFP

Tờ Nation World News trích dẫn bài phát biểu của Tổng thống Biden tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ hôm 26/10 cho biết: "Quan hệ của chúng ta là cần thiết để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở; là nền móng cho an ninh và sự thịnh vượng chung của chúng ta trong nhiều thập kỷ qua".

"Mỹ ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của ASEAN và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, những vấn đề liên quan Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và một trật tự khu vực dựa trên các nguyên tắc".

Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua Mỹ tham gia một hội nghị cấp cao nhất với ASEAN, một khu vực mà Washington xem là chìa khóa chiến lược để đối phó sức ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc. Mỹ đã không tham gia các hội nghị cấp tổng thống với ASEAN kể từ khi ông Donald Trump, người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ tại Manila vào năm 2017.

Trong các sáng kiến mở rộng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ vừa được Nhà Trắng công bố, y tế là trụ cột hợp tác quan trọng. Theo đó, Mỹ cam kết đi đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 trên toàn cầu. Washington dự kiến hỗ trợ 40 triệu USD để làm mới những nỗ lực nghiên cứu chung, tăng cường năng lực hệ thống y tế, và phát triển vốn con người thông qua Sáng kiến tương lai y tế Mỹ - ASEAN.

Động thái này tiếp nối những nỗ lực hỗ trợ hơn 3,5 tỷ USD của Mỹ đối với lĩnh vực y tế cộng đồng của ASEAN trong hơn 20 năm qua. Sáng kiến tương lai y tế Mỹ - ASEAN sẽ hỗ trợ hai bên đối phó với đại dịch Covid-19 và tăng cường năng lực cho ASEAN trong phòng, phát hiện, và ứng phó với bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngoài ra, Mỹ cũng cam kết hỗ trợ ASEAN 20,5 triệu USD theo một sáng kiến mới (sáng kiến Tương lai khí hậu Mỹ - ASEAN), nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và thực hiện mục tiêu cấp bách là hạn chế trái đất nóng trong ngưỡng 1,5 độ C.

Đối với sáng kiến Tương lai Kinh tế Mỹ - ASEAN, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đón bắt các cơ hội phục hồi tốt hơn sau những thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Mỹ dự kiến cung cấp 10 triệu USD dưới hình thức khoản vay mới và bổ sung thêm 10 triệu USD dưới dạng khoản vay bổ sung để thúc đẩy hợp tác thương mại và đổi mới sáng tạo với ASEAN.

Thủ tướng: Định vị chỗ đứng mới, củng cố vai trò hạt nhân của ASEAN
Theo Thủ tướng, những tồn tại, hạn chế như khoảng cách phát triển, khả năng xử lý các thách thức xuyên quốc gia cần được khắc phục hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư