Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cấp phép sử dụng loại vaccine Covid-19 thứ 3
Lê Quân - 28/02/2021 15:52
 
Hãng triệu người Mỹ sẽ được tiêm chủng vaccine Covid-19 loại một liều của hãng dược Johnson & Johnson trong vài tuần tới.
Vaccine J&J là loại vaccine kháng Covid-19 thứ 3 được cấp phép tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock
Vaccine J&J là loại vaccine kháng Covid-19 thứ 3 được cấp phép tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Việc Mỹ cấp phép sử dụng loại vaccine kháng Covid-19 một liều của Johnson&Johnson (gọi tắt là vaccine J&J) sẽ mở đường giúp vaccine này giành được sự phê chuẩn của nhiều quốc gia khác. Vaccine J&J là vaccine kháng Covid-19 thứ 3 được cấp phép tại Mỹ, sau vaccine hai liều của liên minh Pfizer - BioNTech và hãng dược Moderna.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ hôm 27/2 thông báo họ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine J&J cho người từ 18 tuổi trở lên sau khi đạt được sự đồng thuận của hội đồng chuyên gia bên ngoài vào ngày 26/2. Các lô vaccine sẽ được chuyển đến khu vực tiêm chủng từ ngày 28/2 hoặc ngày 1/3 tới.

Tổng thống Joe Biden đánh giá cao động thái phê chuẩn này, nhưng "ông chủ" Nhà Trắng cảnh báo người Mỹ không nên vui mừng quá sớm. Tổng thống Mỹ khuyến cáo: "Mọi thứ vẫn có khả năng trở nên tồi tệ hơn một lần nữa khi các biến chủng mới lan rộng". Ông Biden cũng kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

"Có ánh sáng ở cuối đường hầm, nhưng chúng ta không thể mất cảnh giác lúc này hoặc cho rằng chiến thắng là điều đương nhiên", ông Biden nói.

Theo kết quả ghi nhận từ các cuộc thử nghiệm quan trọng, vaccine hai liều của hai hãng dược Pfizer và Moderna được phát triển dựa trên vật liệu di truyền RNA, cho hiệu quả kháng virus cao hơn so với vaccine J&J một liều. Tuy nhiên, việc so sánh trực tiếp hiệu quả giữa các loại vaccine này là rất khó bởi các cuộc thử nghiệm có các mục tiêu khác nhau, trong khi vaccine J&J được tiến hành thử nghiệm trên các biến chủng mới hiện nay và có khả năng lây lan cao hơn.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi người nên sử dụng loại vaccine mà họ có thể tiếp cận", TS. Janet Woodcock, quyền cao ủy của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ khuyến cáo, đồng lưu ý rằng cả ba loại vaccine kháng Covid-19 được cấp phép ở Mỹ, đều chưa được nghiên cứu so sánh trực tiếp.

"Chúng tôi thấy rằng cả ba loại vaccine này đều mang lại hiệu quả, giúp ngăn ngừa số ca nhập viện và tử vong, cho nên chúng cần được sử dụng", bà Janet Woodcock nhấn mạnh.

Trong thử nghiệm toàn cầu trên 44.000 người, vaccine J&J được đánh giá đạt hiệu quả 66% trong việc kháng Covid-19 từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng trong 4 tuần sau tiêm. Vaccine J&J đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa số ca nhập viện và tử vong do Covid-19.

Báo cáo kết quả thử nghiệm vaccine J&J ghi nhận rất ít tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi sử dụng vaccine này. Điều này đã củng cố bằng chứng sơ bộ rằng vaccine này giúp giảm số ca nhiễm không có triệu chứng.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ hôm 27/2 bác bỏ quan điểm cho rằng vaccine J&J giúp ngăn chặn sự lây lan Covid-19 trên người, đồng thời cho biết hiện chưa có dữ liệu để xác định khả năng kháng virus của vaccine này kéo dài bao lâu.

Vaccine J&J dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu vì đây là loại vaccine có thể vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, giúp việc phân phối trở nên dễ dàng hơn nhiều so với hai loại vaccine buộc phải cấp đông khi vận chuyển của liên minh Pfizer - BioNTech và hãng dược Moderna. 

[Infographic] Tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 theo khu vực trên phạm vi toàn cầu
Tính đến ngày 22/2/2021, Bắc Mỹ là khu vực có số liều vaccine phòng chống COVID-19 được tiêm cho 100 người dân cao nhất thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư