Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
"Ông trùm" vaccine Covid-19 mấp mé ngưỡng vốn hóa 100 tỷ USD
Lê Quân - 27/02/2021 09:02
 
Hãng công nghệ sinh học và dược phẩm Mỹ Moderna rất có khả năng đạt mức vốn hóa thị trường trên 100 tỷ USD nếu doanh số bán hàng tiếp đà tăng gấp 10 lần.
Moderna tuyên bố sẽ sản xuất 700 triệu liều vaccine kháng Covid-19 trong năm 2021 và nâng công suất lên 1,4 tỷ liều vào năm 2022. Ảnh: AFP
Moderna tuyên bố sẽ sản xuất 700 triệu liều vaccine kháng Covid-19 trong năm 2021 và nâng công suất lên 1,4 tỷ liều vào năm 2022. Ảnh: AFP

Khi được hỏi về kịch bản phát triển của Moderna, ông Hartaj Singh, Giám đốc điều hành, đồng thời là chuyên gia phân tích công nghệ sinh học cấp cao tại Ngân hàng đầu tư Oppenheimer (Mỹ) nhận định, quỹ đạo bán hàng của các công ty tương tự có thể vạch đường tương lai của Moderna.

"Những gì chúng tôi làm là hướng mọi người đến các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã đạt đỉnh doanh số hoặc đạt mức định giá cao khi tung ra bộ sản phẩm (Covid-19) đầu tiên của mình", ông Hartaj Singh nói. Chuyên gia này dẫn chứng, các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm như Alexion, Regeneron, và Vertex về cơ bản đã ghi nhận doanh số bán hàng đạt đỉnh nhờ tăng gấp khoảng 10 lần thời gian qua, trong khi doanh số đó phải cần đến 3-5 năm mới đạt được.

"Tôi cho rằng ngoài việc nhượng quyền vaccine kháng Covid-19, Moderna cũng đã bắt đầu phát triển vaccine cúm và dự kiến được tung ra thị trường trong vài năm tới… và bạn biết đó, khoản nhượng quyền có thể trị giá 10 tỷ USD trong vòng 5 - 7 năm nữa. Nếu doanh số bán hàng tăng gấp 10 lần, Moderna có thể thành donah nghiệp có vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD", ông Hartaj Singh nói.

Moderna tuyên bố vaccine của đơn vị này đạt hiệu quả kháng Covid-19 tới 94%. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng dược này hiện đạt trên 57 tỷ USD. Cổ phiếu của Moderna đã tăng 3% trong ngày giao dịch 25/2 khi doanh số quý IV đạt 571 triệu USD, vượt xa ước tính 318,9 triệu USD và gấp 40 lần con số 14 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.

Dự báo Moderna có thể đạt 18,4 tỷ USD doanh số vaccine Covid-19 trong năm 2021. Doanh số vaccine Covid-19 của hãng dược Mỹ trong quý IV/2020 đã đạt 199,87 triệu USD, nhưng doanh nghiệp này vẫn báo lỗ cổ phiếu hàng quý lên tới 69 cent, cao hơn mức dự đoán 35 cent của các nhà phân tích.

Trong báo cáo lợi nhuận năm 2020, CEO của Moderna, ông Stephane Bancel cho biết 2020 là một năm lịch sử đối với hãng dược này, còn năm 2021 sẽ là "năm thay đổi lớn". "Trước đây chúng tôi tin rằng vaccine Covid-19 mRNA sẽ giúp các loại thuốc được phê duyệt, và chúng tôi vẫn giữ hy vọng về điều này bởi nhu cầu tăng vốn thường xuyên và tích trữ tiền mặt nhiều năm để đề phòng rủi ro tài chính. Hiện chúng tôi biết vaccine Covid-19 mRNA có thể mang lại hiệu quả cao và được phép sử dụng, và chúng tôi là công ty thương mại tạo ra dòng tiền", ông Stephane Bancel nói.

"Chúng tôi có kế hoạch thúc đẩy và tăng đáng kể các khoản đầu tư vào khoa học cũng như đẩy nhanh lộ trình phát triển. Bằng cách thực hiện các ưu tiên trong năm 2021, chúng tôi sẽ thúc đẩy sứ mệnh thực hiện lời hứa của khoa học mRNA để tạo ra một thế hệ thuốc chuyển đổi mới cho bệnh nhân. Đây chỉ là sự khởi đầu", ông Bancel nhấn mạnh.

Trước đó, hãng dược Moderna hôm 24/2 cho biết họ chuẩn bị thử nghiệm mũi tiêm tăng cường vaccine Covid-19 mới, được phát triển để kháng virus tốt hơn và chống lại một biến thể mới của Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi. Doanh nghiệp này cũng xác nhận họ đã vận chuyển một lượng vaccine này đến Viện Y tế Quốc gia Mỹ để thử nghiệm.

Vaccine hai liều của Moderna được đánh giá có miễn dịch yếu đi trước biến chủng Covid-19 được phát hiện tại Nam Phi - một biến chủng có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác. Tuy nhiên, Moderna vẫn khẳng định mức kháng thể ở bệnh nhân được tiêm vaccine của hãng này vẫn cao hơn dự kiến.

“Moderna cam kết cập nhật nhiều mẫu vaccine nếu cần thiết cho đến khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát", CEO của hãng này khẳng định trong thông cáo báo chí gần đây. "Chúng tôi hy vọng rằng việc tăng liều vaccine Covid-19 nếu cần, có thể được thực hiện ở liều lượng thấp hơn; điều này sẽ cho phép chúng tôi cung cấp nhiều liều vaccine hơn nữa ra cộng đồng toàn cầu vào cuối năm 2021 và 2022 nếu cần", ông Bancel cho biết.

Ngoài ra, hãng dược Moderna cũng tuyên bố sẽ sản xuất 700 triệu liều vaccine kháng Covid-19 trong năm 2021 và nâng công suất lên 1,4 tỷ liều vào năm 2022, với giả định vaccine này sẽ được sử dụng với liều lượng 100 microgam như hiện nay.

Nếu vaccine Covid-19 được xác định có hiệu quả ở liều lượng thấp hơn, Moderna khẳng định đơn vị này có thể cung cấp ra thị trường 2,8 tỷ liều vaccine vào năm 2022. Trước đó, hãng dược này cũng đã đạt thỏa thuận với chính phủ Mỹ để cung cấp 300 triệu liều vaccine Covid-19.

EU đã cấp phép xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 cho 21 nước
Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp phép xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả các nước đề nghị, trong đó có Anh, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư