Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mỹ khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu sau vụ tấn công mạng vào Colonial Pipeline
Lê Quân - 11/05/2021 21:09
 
Nguồn cung xăng tại Mỹ càng trở nên eo hẹp sau một vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của công ty Colonial Pipeline cách đây 5 ngày.
Các bồn chứa nhiên liệu tại trạm đầu mối Dorsey của công ty Colonial Pipeline ở bang Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters
Trạm đầu mối Dorsey của công ty Colonial Pipeline ở bang Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters

Việc nguồn cung nhiên liệu gặp khó càng làm dấy lên lo ngại rằng giá xăng tại các trạm bơm sẽ leo thang vào mùa cao điểm di chuyển mùa hè.

Colonial Pipeline cho biết công ty này đang cố gắng khôi phục lại hoạt động vào cuối tuần này sau khi hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của họ bị tê liệt từ ngày 7/5 sau khi bị tấn công mạng. Việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline ngừng hoạt động khiến gần một nửa nguồn cung nhiên liệu của Bờ Đông nước Mỹ bị ách tắc.

Cơ quan quản lý năng lượng Mỹ hôm 10/5 kêu gọi áp dụng các tiêu chuẩn an ninh mạng bắt buộc đối với các đơn vị điều hành và khai thác đường ống dẫn nhiên liệu. "Việc khuyến khích tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn đối với các đường ống là cách làm không thỏa đáng", Chủ tịch Ủy ban điều tiết năng lượng liên bang Mỹ Richard Glick cho biết.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã cáo buộc một nhóm tội phạm mạng có tên "DarkSide" gây ra vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào Colonial Pipeline.

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng cho rằng DarkSide có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu, cho nên băng nhóm này thường tránh nhắm vào các máy tính sử dụng ngôn ngữ của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/5 bày tỏ ông không tin rằng chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng vào Colonial Pipeline. "Cho đến nay vẫn không có bằng chứng dựa theo tình báo của chúng tôi rằng Nga có liên quan", Tổng thống Biden nói.

Một tuyên bố mang tên nhóm DarkSide hôm 10/5 nêu: "Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền và không tạo ra các rắc rối cho xã hội".

Tấn công bằng mã độc tống tiền là một loại phần mềm độc hại được thiết kế nhằm vô hiệu hóa máy tính bằng cách mã hóa dữ liệu và tống tiền nạn nhân nếu muốn lấy lại quyền truy cập hệ thống. Hiện không rõ mức giá mà các tin tặc đưa ra đối với Colonial Pipeline, còn công ty này cũng chưa có bình luận về vấn đề này.

Nhu cầu nhiên liệu ở miền Đông Nam nước Mỹ mấy ngày qua đã tăng mạnh do người tiêu dùng lo ngại thiếu hụt nhiên liệu. Khu vực Đông Nam nước Mỹ lâu nay phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung nhiên liệu chảy qua hệ thống đường ống của Colonial Pipeline.

Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc tuần qua tăng 6 cent lên 2,96 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 và đang tiến sát đỉnh thiết lập vào năm 2014. Hiệp hội này cũng cảnh báo xảy ra tình trạng đầu cơ tích trữ nhiên liệu do nguồn cung tiếp tục giảm.

Katina Willey, một cư dân của bang Florida hôm 10/5 cho biết bà đã phải đến 5 trạm xăng thì mới mua được xăng. "Người tiêu dùng phải xếp hàng dài ở 3 trong số 5 trạm xăng tôi đi đến", bà Katina Willey nói thêm. Nhiều chủ xe khác cho biết họ cũng đang tìm cách đổ đầy bình xăng vì lo sợ tình hình nhiên liệu có thể xấu đi.

Nếu tình trạng gián đoạn hệ thống đường ống của Colonial Pipeline tiếp tục kéo dài, các nhà cung cấp nhiên liệu có thể buộc vận chuyển nhiên liệu bằng xe tải và tàu hỏa để phần nào hạ nhiệt tình hình thiếu hụt nhiên liệu. Bộ Giao thông vận tải Mỹ hôm 9/5 dỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển đối với lái xe chở nhiên liệu ở 17 bang đang bị ảnh hưởng bởi việc gián đoạn nguồn cung.

Đường ống dẫn nhiên liệu huyết mạch của Mỹ tê liệt vì tấn công mạng
Nhà vận hành đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới - hệ thống cung cấp gần một nửa nguồn nhiên liệu cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư