Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ tạm dừng rút dầu từ kho dự trữ chiến lược, việc bổ sung đang bị chậm trễ
T.T - 21/01/2023 20:33
 
Lượng dầu trong kho dự trữ chiến lược của Mỹ từ mức xấp xỉ 600 triệu thùng hiện tại chỉ khoảng hơn 370 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12/1983.
Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngừng rút dầu thô từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, trong bối cảnh chính phủ cố gắng củng cố lại kho dự trữ quốc gia sau khi đã rút hơn 200 triệu thùng trong 14 tháng qua để bơm ra thị trường nhằm duy trì mức giá nhiên liệu thấp đáp ứng nhu cầu của người dân nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong báo cáo lượng hàng tồn kho hằng tuần vừa công bố, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết số dư dầu thô trong kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ vào cuối tuần kết thúc ngày 13/1 là 371,6 triệu thùng, không thay đổi so với tuần trước đó. Mức giảm bằng 0 trong tuần trước đã khép lại một chương lịch sử khi khoảng 220 triệu thùng dầu được rút từ kho dự trữ khẩn cấp kể từ tháng 11/2021 để bổ sung dầu thô cho thị trường và kéo giá xăng giảm xuống.

Trước khi diễn ra những đợt bơm dầu ra thị trường, lượng dầu trong kho dự trữ chiến lược của Mỹ ở mức xấp xỉ 600 triệu thùng. Tuy nhiên, EIA cho biết lượng dầu dự trữ hiện tại chỉ khoảng hơn 370 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12/1983.

Có thời điểm, chính quyền rút tới 8 triệu thùng dầu mỗi tuần từ kho dự trữ. Việc rút dầu thô khỏi kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ, cùng với các diễn biến khác trên thị trường toàn cầu, đã bổ sung đáng kể vào nguồn cung dầu quốc tế trong năm qua, giúp giảm giá dầu thô từ mức cao hơn 130 USD/thùng vào đầu tháng 3/2022 - ngay sau khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ và các lệnh trừng phạt sau đó đối với mặt hàng dầu thô của Nga, xuống dưới 90 USD/thùng vào tháng 8/2022.

Chiến lược này đã phát huy hiệu quả khi giá xăng đã giảm xuống dưới 3 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) tại một số bang ở Mỹ vào cuối năm ngoái từ mức cao kỷ lục vào giữa tháng 6 là 5 USD/gallon khi các đợt bơm dầu từ kho dự trữ quốc gia đã đảm bảo nguồn cung cho thị trường dầu thô trong nước. Trang web của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) ngày 19/1 cho biết giá xăng tại các trạm bơm của Mỹ hiện trung bình là 3,38 USD/gallon.

Việc ngừng rút dầu khỏi kho dự trữ quốc gia diễn ra sau khi chính quyền Mỹ công bố vào cuối năm ngoái rằng họ đang giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn dự trữ và chuẩn bị bổ sung cho các kho chứa. Hiện chính quyền Biden đang đàm phán với các công ty năng lượng của Mỹ để nhập hàng bổ sung cho kho dầu dự trữ, bắt đầu với mức giá cơ bản là 70 USD/thùng. Tuy nhiên, với việc giao dịch dầu thô của Mỹ ở mức trên 81 USD/thùng vào ngày 19/1, các công ty này có thể sẽ tìm cách yêu cầu mức giá hời hơn, dẫn đến việc bổ sung cho kho dự trữ bị chậm trễ.

Mỹ mua 3 triệu thùng dầu bổ sung vào kho dự trữ chiến lược
Theo kế hoạch, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ mua dầu với giá thấp hơn giá trung bình hiện nay là 96 USD/thùng, và dự kiến mua tới 3 triệu thùng dầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư