Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Năm 2023, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu đi ngang, kéo giảm lợi nhuận
Thế Hải - 02/01/2023 09:22
 
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2023 là 19.550 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế 935 tỷ đồng bằng 85,8% so với 2022.
Dự liệu thị trường tiêu thụ hàng dệt may suy giảm, năm 2023, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu đi ngang, lợi nhuận chỉ bằng 85% so với thực hiện của năm 2022.
Dự liệu thị trường suy giảm, năm 2023, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu đi ngang, lợi nhuận chỉ bằng 86% so với thực hiện của năm 2022.

Vừa trải qua một năm 2022 kinh doanh đầy biến động nhưng kết thúc năm vẫn cán đích kết quả hơn cả mong đợi với doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt tăng 15% và 14,6% so với năm 2021, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)  công bố kế hoạch kinh doanh 2023 với nhiều chỉ tiêu thận trọng.

Tổng giám đốc Vinatex, Cao Hữu Hiếu cho biết: "Năm 2022, nền kinh tế thế giới biến động phức tạp, ngành dệt may đối mặt với nhiều thách thức về nhu cầu tiêu thụ, đơn hàng giảm đột ngột bắt đầu từ quý 3/2022. Tuy nhiên, Vinatex vẫn đạt các chỉ tiêu với doanh thu hợp nhất ước đạt 19.535 tỷ đồng, tăng 15% cùng kỳ. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ; Công ty ghi nhận doanh thu  2.158 tỷ đồng, tăng 32% cùng kỳ, lợi nhuận ước đạt 336 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021">

Nhưng với diễn biến thị trường đang không thuận lợi, kéo dài từ cuối quý 3/2022 tới nay, dự báo 2023 là năm kinh doanh đầy khó khăn với các ngành xuất khẩu, trong đó có dệt may. 

Hiện, các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam đã có dấu hiệu suy giảm khá rõ rệt từ tháng 10 năm 2022. Tỷ lệ tăng trưởng ở thị trường Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ 2021. Thị trường EU và Nhật Bản vẫn giữ tỷ lệ tăng trưởng dương nhưng mức tăng trưởng đã thấp hơn hẳn so với các tháng trước đó.

"Thị trường dệt may toàn cầu, theo tất cả các kịch bản, đều có tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn nhiều những năm qua. Dự báo tổng cầu dệt may thế giới năm 2022 khoảng 722 tỷ USD, bằng 90% năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng năm 2023 tùy thuộc vào các kịch bản tăng trưởng của kinh tế thế giới", ông Hiếu nói.

Sau khi toàn ngành về đích với kim ngạch xuất khẩu trên 44 tỷ USD trong năm 2022, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) đã  đưa 2 kịch bản tăng trưởng năm 2023, kịch bản tích cực có thể đạt kim ngạch 47- 48 tỷ USD và kịch bản kém tích cực hơn đạt khoảng 45 - 46 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngay từ thời điểm hiện tại, đã có thể thấy rõ những khó khăn của ngành. Nhu cầu sợi và giá bán vẫn ở mức thấp, sợi tồn kho nhiều làm tăng chi phí lưu kho, dòng vốn lưu động bị tắc nghẽn, đa số các đơn vị ở tình trạng non tải từ 35% đến 50%, đơn hàng cạnh tranh gay gắt về giá. Năm 2023 dự báo ngành may vẫn chịu áp lực giảm đơn hàng trung bình từ 25% – 27% do sức mua toàn cầu giả.

Về lao động, từ đầu năm 2022, tổng lao động của toàn ngành đã giảm 5% – 7%, dự báo năm 2023, lao động ngành dệt may vẫn tiếp tục giảm vì tình trạng đơn hàng chưa được phục hồi và cạnh tranh gay gắt với các ngành công nghiệp khác, điều này đòi hỏi các DN phải có chính sách phù hợp để giữ chân người lao động, duy trì hoạt động và hiệu quả sản xuất....

Trước những dấu hiệu thị trường suy giảm, năm 2023, Tập đoàn đặt hoạch doanh thu hợp nhất là 19.550 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế 935 tỷ đồng bằng 85,8% so với 2022.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Vinatex xác định 4 nhóm giải pháp chung bao gồm:  Hình thành chuỗi sản xuất dệt kim trọn gói thông qua xác định sản phẩm chủ lực, thích hợp nhất tại thời điểm này để từng bước hoàn thiện chuỗi sản xuất khép kín.

Đầu tư cho tăng trưởng xanh, tăng cường đầu tư công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng hóa chất, giảm phát thải; Sử dụng tối đa năng lượng tái tạo; Đẩy mạnh sản xuất sản phẩm tái chế, sử dụng nguồn nguyên liệu xanh, sạch; Cập nhật để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội. Thực hiện thành công công tác chuyển đổi số: Ưu tiên chuyển đổi số cho hoạt động cốt lõi, trên cơ sở nguồn lực hợp lý.

Tiếp tục làm tốt công tác dự báo thị trường, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để các đơn vị thành viên có cơ sở cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn.

Trong đó, với ngành sợi, bám sát thị trường, mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối trong chuỗi sản xuất dệt, may của Tập đoàn để đẩy mạnh tiêu thụ sợi; cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để đảm bảo dòng tiền; luôn quan tâm đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định; bố trí sản xuất linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.

Với ngành may, các doanh nghiệp trong Tập đoan tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả các đơn hàng ngắn để đảm bảo duy trì sản xuất và giữ chân người lao động; nghiên cứu khả năng chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường; luôn sẵn sàng lực lượng sản xuất tốt nhất để đón những cơ hội khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư