-
Tập đoàn AMATA muốn đầu tư dự án khu công nghiệp tại TP.HCM -
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235 ha tại Hưng Yên -
Thực hiện phân chia Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
TP.HCM muốn khởi công dự án “siêu” đô thị 880 ha vào ngày 19/12 -
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050
Đẩy mạnh cải thiện cơ sở hạ tầng
Ông Mai Xuân Hòa, Phó trưởng ban Ban Quản lý KKT Hải Phòng (HEZA) cho biết, các điều kiện về cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đã được HEZA giải quyết tốt. Với việc thực hiện cơ chế “một cửa, tại chỗ”, “một cửa liên thông”, HEZA đã giảm 1/2 thời gian cấp các loại giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động cho người nước ngoài... theo quy định.
![]() | ||
| Tân Cảng trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải |
Đây là một điểm cộng lớn trong việc tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là giải quyết tốt điều kiện cơ sở hạ tầng của Thành phố và của các KCN trên địa bàn.
Cũng theo ông Hòa, tại Hải Phòng, hiện có 12 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, với tổng vốn đầu tư 689,92 triệu USD và hơn 14.554 tỷ đồng; tổng diện tích đất theo quy hoạch chi tiết là 4.175 ha.
Hiện có 7 dự án KCN (Nomura, Đồ Sơn, Đình Vũ giai đoạn I,II; KCN thuộc Dự án VSIP…) được đưa vào hoạt động và thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp
Đối với KKT Đình Vũ - Cát Hải, việc xây dựng hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã và đang được HEZA đẩy mạnh triển khai.
Nhiều dự án lớn, như Dự án Đầu tư xây dựng đoạn đường trục nối KCN Đình Vũ với KCN Nam Đình Vũ (dài hơn 1,2 km, rộng 23 m, tổng mức đầu tư là 66,708 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đê biển khu Nam Đình Vũ (dài hơn 14,8 km, tổng mức đầu tư hơn 998,4 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Tây Nam KCN Đình Vũ (dài hơn 5,2 km, rộng 50,5 m và tổng mức đầu tư hơn 976,9 tỷ đồng)... đang được thực hiện.
Trong thời gian, HEZA tiếp tục triển khai các dự án đầu tư mới về đường, khu đô thị, như đường trục chính Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng; Khu tái định cư Bến Rừng; Khu nhà ở và tái định cư Cát Hải; Đường bao Nam Khu đô thị quận Hải An...
Trong năm 2013, nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông quy mô quốc gia được triển khai xây dựng tại Hải Phòng. Đó là Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng khu bay thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi (được khởi công ngày 19/3); Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A, được khởi công ngày 14/4) với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Sắp tới là Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tổng vốn đầu tư 11.849 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước (dự kiến khởi công vào đầu quý III/2013).
Với những ưu thế về vị trí địa lý, Hải Phòng đã xây dựng được một hệ thống cảng biển lớn nhất ở miền Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống giao thông thuỷ, bộ, đường sắt, hàng không trong nước và quốc tế; là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, một cực trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Các KCN đều đắt khách
Trong số các KCN hiện hữu ở Hải Phòng, KCN Nomura (NHIZ) được coi là thành công nhất. Đến nay, NHIZ đã đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích đất cho thuê (120 ha), khi thu hút được 54 nhà đầu tư, trong đó có 48 nhà đầu tư Nhật Bản, với vốn đầu tư đăng ký đạt gần 860 triệu USD.
KCN Đình Vũ cũng là một điểm sáng và là KCN tiêu biểu nhất nằm trong KKT Đình Vũ – Cát Hải. KCN này õ thu hút được 43 dự án đầu tư trong và ngoài nước với nhiều thương hiệu lớn, như Nakashima, Bridgestone, Nipro Pharma, Shin-etsu, Chevron, PVTEX, Vinachem, Petrolimex, Proconco, Toyota Tsusho, Mitani….. Trong đó, có Dự án Sản xuất lốp xe ô tô của Bridgestone (575 triệu USD)...
Để tạo sức hút như vậy, Công ty cổ phần KCN Đình Vũ đã đầu tư trên 154 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ (điện, đường, nước, viễn thông, cảng biển, xử lý nước thải…) trong KCN. Đặc biệt là 3 bến cầu cảng bốc dỡ hàng lỏng và giá đỡ đường ống khí hóa lỏng đã được hoàn thiện, có thể tiếp nhận tàu 20.000 tấn vào ăn hàng. Hiện, Công ty đang khẩn trương hoàn thiện giai đoạn 2 của Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN (đã xong hơn 50%) và dự kiến hoàn thành trước năm 2016.
Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định số 39/2013/QĐ-TTg quy định về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 2 Quy chế hoạt động của KKT Đình Vũ - Cát Hải. Theo đó, tổng diện tích của KKT này được nâng lên là 22.540 ha, bao gồm phần diện tích KKT hiện hữu là 22.140 ha và toàn bộ diện tích KCN Tràng Duệ (400 ha). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2013 và nếu không có gì thay đổi, dự án nhà máy của LG sẽ sớm được cấp phép đầu tư tại KCN Tràng Duệ, với tổng mức đăng ký lên tới 1,5 tỷ USD (giai đoạn I là 300 triệu USD).
Tuy chưa thành công bằng các KCN khác trên địa bàn, song KCN và đô thị thuộc Dự án VSIP Hải Phòng cũng đã thu hút được 10 dự án FDI thuê lại 70 ha đất.
Thu Lê
-
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050 -
Hải Phòng sẽ đưa 4 cụm công nghiệp quy mô gần 180 ha khởi công vào ngày 19/12 -
Tăng kết nối nội - ngoại để nâng chất dòng FDI -
Tín hiệu thuận cho việc đầu tư 203 km cao tốc Bảo Hà - Lai Châu -
Khánh Hòa có 32 dự án năng lượng chờ nhà đầu tư tham gia đấu thầu -
Rõ dần cơ chế đặt hàng cho các siêu dự án hạ tầng đường sắt
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ

