Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nam Định: Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh
Quý Hưng – Mạnh Tùng - 10/02/2017 08:19
 
Sáng 9/2, tại Trung tâm Văn hóa 3-2, thành phố Nam Định, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9/2/1907-9/2/2017). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang về dự.

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có: nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đại diện gia đình, dòng họ, quê hương Tổng Bí thư Trường Chinh.

Bí thư Tỉnh Ủy tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong phát biểu tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh.
Bí thư Tỉnh Ủy tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong phát biểu tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh.

Đồng chí Trường Chinh tên thật là Đặng Xuân Khu, sinh ngày 9-2-1907 trong một gia đình trí thức yêu nước tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Trên cương vị 3 lần làm Tổng Bí thư, hơn 20 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, giữ nhiều trọng trách lớn của Đảng, Nhà nước, đồng chí cũng luôn hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Phẩm chất đạo đức cách mạng, trí tuệ và tài năng của đồng chí luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh, nhất là ở các bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam.

Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng, từ năm 1941, cùng với Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, đồng chí Trường Chinh đã có nhiều quyết sách đúng đắn, sáng tạo. Đồng chí là một trong những người lãnh đạo kiệt xuất đã đưa cuộc Cách mạng tháng Tám đến thành công và đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi cuối cùng.

Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2017).
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2017).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với các cương vị là Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, rồi sau đó là Chủ tịch Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí đã có những đóng góp to lớn, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến đấu kiên cường, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, đồng chí Trường Chinh là “Tổng Bí thư của đổi mới”. Đất nước ta lúc bấy giờ đang trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế xã hội nặng nề, Đảng ta đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6. Trên cương vị Tổng Bí thư, với tầm nhìn xa trông rộng, với tư duy lý luận sắc sảo, nhạy bén và kinh nghiệm thực tiễn sống động, đồng chí Trường Chinh đã sớm nhận rõ xu thế của thời đại, thực trạng của đất nước, yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, chủ động đề xuất với Bộ Chính trị chủ trương đổi mới đất nước. Vang mãi trong lòng nhân dân ta lời phát biểu của đồng chí trong quá trình chuẩn bị Đại hội VI của Đảng: “Đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết, là vấn đề có tầm quan trọng sống còn”, “Quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đòi hỏi chúng ta phải đổi mới trên nhiều mặt: đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế, đổi mới phong cách làm việc, đổi mới tổ chức chính trị”.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong khẳng định: “Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh, ôn lại cuộc đời và sự nghiệp, công lao và phẩm chất đạo đức cách mạng của đồng chí, chúng ta càng trân trọng, tự hào, bày tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với đồng chí và mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định nguyện chung sức đồng lòng, đoàn kết thống nhất, quyết tâm xây dựng Nam Định phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng hiện đại, xứng đáng là quê hương của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh, góp phần cùng cả nước, sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng ta, nhân dân ta, mãi mãi tưởng nhớ và tự hào về Tổng Bí thư Trường Chinh - Người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc và quê hương Nam Định.”

Tổng bí thư đi xe buýt, bách bộ chúc Tết người dân
Đi trên xe buýt vào ngày mùng 1 Tết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lì xì một em bé, vẫy tay chào người dân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư