Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Nan giải việc hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư Dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình Phùng
Lê Quân - 10/09/2024 14:31
 
Việc hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) gặp nhiều vướng mắc khi chủ đầu tư và UBND TP.HCM chưa thống nhất được mức phí hoàn trả.

Nhà đầu tư yêu cầu hoàn trả 171 tỷ đồng

Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng) được chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT năm 2010 và được phê duyệt dự án vào năm 2016. Chưa kịp khởi công thì hình thức đầu tư BT bị “khai tử” theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Dự án bế tắc từ đó.

Sau khi UBND TP.HCM quyết định dừng thực hiện Dự án theo hình thức BT để chuyển sang đầu tư công vào cuối tháng 4/2024, Dự án hiện vẫn chưa giải quyết xong những khúc mắc với nhà đầu tư.

Theo Văn bản số 6248/SKHĐT-PPP được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM gửi Liên danh Tổng công ty cổ phần Đền bù giải tỏa và Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (nhà đầu tư Dự án) vào đầu tháng 6/2024, Thành phố sẽ hoàn trả chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra thực hiện Dự án.

Để hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã 2 lần có văn bản nhắc nhà đầu tư đề nghị gửi báo cáo tổng chi phí đã thực hiện Dự án, đồng thời đính kèm chứng từ, hồ sơ pháp lý có liên quan gửi về Sở. Đến đầu tháng 7/2024, Liên danh nhà đầu tư mới có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tổng chi phí liên quan đến Dự án mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện các công việc là 171,6 tỷ đồng.

Phía nhà đầu tư cho rằng, suốt quá trình tham gia đầu tư và thực hiện các thủ tục pháp lý đến nay là gần 14 năm, liên danh nhà đầu tư rất tâm huyết theo đuổi Dự án và đầu tư rất nhiều chi phí, nguồn lực. Việc tiến độ kéo dài xuất phát từ các nguyên nhân khách quan là sự thay đổi, điều chỉnh và ban hành mới quy định về thanh toán dự án BT của hình thức đầu tư PPP.

Theo thông tin mà Báo Đầu tư có được, năm 2019, liên danh nhà đầu tư báo cáo UBND TP.HCM tổng chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra thực hiện Dự án là 33,9 tỷ đồng. Đầu năm 2024, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (một nhà đầu tư trong liên danh), thì Dự án phát sinh hơn 77,1 tỷ đồng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 diễn ra vào tháng 4/2024, trả lời cổ đông về số phận Dự án, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT của Phát Đạt cho biết, doanh nghiệp rất mong muốn tiếp tục làm dự án này. Theo quy định của luật hiện hành, Công ty vẫn đủ điều kiện làm tiếp Dự án. Tuy nhiên, doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật và đang chờ làm việc với các cơ quan chức năng của TP.HCM về Dự án.

Nhiều khoản phí không thể thanh toán

Khi nhận được báo cáo về các chi phí đền bù do nhà đầu tư liệt kê, Tổ công tác gồm các sở, ngành của TP.HCM đã rà soát các công việc nhà đầu tư đã thực hiện. Dựa trên hồ sơ, chứng từ do liên danh nhà đầu tư cung cấp, Tổ công tác nhận thấy, nhiều khoản chi phí do liên danh nhà đầu tư liệt kê sẽ không thể thanh toán.

Theo Tổ công tác, Dự án chưa thực hiện các công việc xây dựng ngoài thực địa, nên chỉ có thể thanh toán các chi phí chuẩn bị đầu tư theo quy định pháp luật, như chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời, có thể thực hiện thanh toán các nội dung khác cho liên danh nhà đầu tư nếu đã có chủ trương chấp thuận của UBND Thành phố.

Trước khi đi đến quyết định chấm dứt đầu tư Dự án theo hình thức BT, Tổ công tác của TP.HCM đã họp bàn rất nhiều lần và cân nhắc rất nhiều phương án. Trong đó, Tổ công tác nhận định, việc thương thảo, hoàn trả chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra thực hiện Dự án là khó khăn, do chi phí này không thuộc đối tượng chi của ngân sách nhà nước.

Hiện Sở Văn hóa và Thể thao đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM lên phương án thiết kế và tính toán chi phí đầu tư. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục để khởi công Dự án trước ngày 30/4/2025.

TP.HCM dừng Dự án đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức BT
UBND TP.HCM quyết định dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng theo hình thức hợp đồng BT để chuyển sang phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư