Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nâng cao cơ hội thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản
Kỳ Thành - 21/11/2014 15:16
 
 Sáng nay (21/11), tại Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc (Hà Nội), đã diễn ra Lễ giới thiệu Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk), nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam một cách thiết thực và hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
JICA luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng
Kinh tế Nhật Bản tiếp đà suy giảm
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho VN 5 dự án

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và đại diện các Sở, các khu công nghiệp…

Về phía Nhật Bản, tới dự buổi lễ có ông Toma Masaaki, Bí thư phụ trách mảng Đầu tư, Thương mại, Công nghiệp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội; ông Kengo Ando, Tổng Thư ký JBAV; Matsushita Takashi, Cố vấn cao cấp JICA; ông Ichiro Abe, Cố vấn cao cấp về xúc tiến đầu tư tại Cục Đầu tư nước ngoài và đại diện các tổ chức hiệp hội Nhật Bản tại Việt Nam.

  Lễ ra mắt các cán bộ thuộc Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk)  
  Lễ ra mắt các cán bộ thuộc Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk)  

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, Nhật Bản hiện là quốc gia cung cấp vốn FDI và ODA hàng đầu tại Việt Nam. Nhật Bản có 3 cái nhất: Đến Việt Nam sớm nhất, FDI nhiều nhất và ODA nhiều nhất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng là các nhà đầu tư chấp hành luật pháp và các cam kết tốt nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết triết lý của một nhà đầu tư trẻ người Nhật Bản thành công tại Việt Nam, đó là “Khi đến Việt Nam đầu tư, mục tiêu đầu tiên đừng nghĩ là để kiếm tiền. Cái cần kiếm nhất là kiếm lòng tin. Từ lòng tin sẽ có rất nhiều tiền.” “Đây là sự thủy chung, bền vững của nhà đầu tư Nhật Bản đối với Việt Nam, và là động lực giúp chúng tôi làm việc tốt hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định.

Theo ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, trong hai năm 2012 và 2013, đầu tư của Nhật Bản đứng đầu tại Việt Nam, lần lượt đạt 5,593 và 5,875 tỷ USD. Năm 2014, do sự mất giá của đồng Yên Nhật nên số vốn đầu tư từ đầu năm đến nay đạt khoảng 1,666 tỷ USD, giảm so với các năm trước, nhưng số doanh nghiệp Nhật Bản mà trọng tâm là doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng rất nhiều. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2014, đã có 326 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Ông Kawada cho biết, chi phí nhân công rẻ của Việt Nam là điều hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, bởi so với Thái Lan và Trung Quốc thì chi phí nhân công Việt Nam chỉ bằng một nửa. Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh trong 1 - 2 năm tới. Việt Nam hiện cũng đứng thứ 2 sau Thái Lan về mức độ tìm kiếm của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Japan Desk được thành lập từ năm 2008 và trong nhiều năm qua, Japan Desk và Cục Đầu tư nước ngoài đã cùng các cơ quan của Việt Nam, Nhật Bản cùng nhau phối hợp để có các hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Đỗ Nhất Hoàng cho rằng một số hoạt động của Japan Desk chưa thật sự chuyên nghiệp. Sau khi được ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội giới thiệu về mô hình Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản của JETRO, Cục Đầu tư nước ngoài đã học hỏi mô hình của JETRO và áp dụng với Japan Desk thuộc Cục Đầu tư nước ngoài, vì một mục đích chung là hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Theo đó, Japan Desk sẽ là đầu mối cung cấp thông tin chính thức cho các doanh nghiệp Nhật Bản; giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ cho các doanh nghiệp; cung cấp bàn làm việc cho các doanh nghiệp đến trong thời gian đầu tìm hiểu môi trường và các cơ hội đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ tư vấn pháp lý và thủ tục đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng của Japan Desk là các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần đầu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Japan Desk có nhóm cán bộ đầu mối phụ trách thuộc Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc với sự hỗ trợ của chuyên gia JICA (ông Ichiro Abe), Cố vấn cao cấp về xúc tiến đầu tư hiện đang làm việc tại Cục Đầu tư nước ngoài. Nhóm sẽ có nhiệm vụ kết nối với các cơ quan, ban ngành ở cả hai phía để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp một cách tối đa.

Với kỳ vọng Japan Desk sẽ phát huy hơn nữa vai trò hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, ông Toma Masaaki, Bí thư phụ trách mảng Đầu tư, Thương mại, Công nghiệp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có nhiều thông tin và năng lực tài chính như các doanh nghiệp lớn, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra nhiều giải pháp kịp thời, trong đó việc thành lập Japan Desk sẽ hỗ trợ tích cực hơn nữa các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào Việt Nam.

Thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc

Thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc

Sáng ngày 18/11, tại Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc (Korea Desk), nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vào tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam một cách thiết thực và hiệu quả.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư