Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Nền kinh tế Mỹ đang duy trì khả năng chống chịu tốt
T.T - 15/08/2023 21:29
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định các chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã và đang thúc đẩy sự bùng nổ đầu tư của khu vực tư nhân.
Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định các chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã và đang thúc đẩy sự bùng nổ đầu tư của khu vực tư nhân, đồng thời là động lực giúp việc làm tăng trưởng kỷ lục.

Phát biểu trong chuyến công tác tại Las Vegas, bang Nevada, bà Yellen đánh giá Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) tập trung vào khí hậu là hành động táo bạo nhất của Chính phủ Mỹ trong việc "khởi động sự phục hưng kinh tế trong các cộng đồng từng bị bỏ lại phía sau”.

Đạo luật IRA trị giá 430 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua cách đây một năm, mang nhiều nội dung nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, bao gồm miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ; hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ; trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Bà Yellen cho biết những nỗ lực của Mỹ nhằm xây dựng chuỗi cung ứng năng lượng sạch đa dạng là rất quan trọng để "giảm các điểm tắc nghẽn, giảm thiểu sự gián đoạn và bảo vệ an ninh kinh tế của chúng ta" trước những rủi ro do tập trung quá mức các đầu vào chính như pin, tấm pin mặt trời và khoáng sản quan trọng.

Theo Bộ trưởng Tài chính Yellen, kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, nước Mỹ có thêm hơn 13 triệu việc làm với tỷ lệ người lao động ở độ tuổi trưởng thành (25 - 45 tuổi) đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm. Trong đó, tỷ lệ lao động nữ trong độ tuổi trưởng thành có việc làm đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, ngoài ra tỷ lệ thất nghiệp của người da màu và người gốc Latinh cũng ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ đang duy trì khả năng chống chịu tốt, với tỷ lệ lạm phát nói chung và tỷ lệ thất nghiệp đều đã giảm xuống dưới 4%. Bà nói: “Người lao động khá giả hơn so với năm ngoái. Thu nhập trung bình thực tế mỗi giờ đã tăng lên trong năm qua - có nghĩa là tiền lương tăng nhanh hơn lạm phát”. Ngoài ra, bà Yellen cho biết tâm lý người tiêu dùng hiện đang ở mức cao trong gần hai năm qua.

Bà Yellen khẳng định nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng khi chuyển từ phục hồi nhanh sang tăng trưởng ổn định, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức tiềm tàng. Bà bày tỏ kỳ vọng vào một tương lai khi lạm phát tiếp tục giảm trong khi duy trì được một thị trường lao động lành mạnh.

Goldman Sachs dự báo thời điểm Fed bắt đầu đảo chiều lãi suất
Goldman Sachs vừa đưa ra dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu tiến trình hạ lãi suất từ cuối tháng 6/2024 và kéo dài trong các quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư