Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nga xem xét cắt giảm sâu lượng dầu mỏ xuất khẩu
T.T - 18/12/2023 09:46
 
Nga thông báo có thể tiếp tục cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 12/2023, khoảng 50.000 thùng mỗi ngày hoặc có thể hơn, trong bối cảnh các nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới vẫn đang cố gắng trợ giá cho mặt hàng này.
Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN
Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Trước đó, Nga cam kết cắt giảm 300.000 thùng/ngày so với mức xuất khẩu của tháng 5 và 6 và sẽ giữ mức cắt giảm này cho tới cuối năm nay. Tuy nhiên, giờ đây Nga muốn nâng mức cắt giảm này lên trong tháng 12, tương đương mới mức dự định cắt giảm trong quý đầu tiên của năm sau. 

Truyền thông Nga dẫn lời Phó thủ tướng Alexander Novak cho biết nước này sẽ cắt giảm sâu hơn nữa xuất khẩu dầu mỏ, hơn cả mức cam kết đã đưa ra cho năm nay. Trong thời gian tới, Nga sẽ xem xét cắt giảm thêm nữa nếu cần, có thể là thêm 50.000 thùng/ngày hoặc nhiều hơn nữa so với mức của tháng 12.

Cũng theo ông Novak, dựa theo những cam kết mà Nga đưa ra với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), trong năm 2023, tổng lượng xuất khẩu dầu của Nga chưa đến 247 triệu tấn. Con số này cũng được sử dụng làm cơ sở trong các dự báo về kinh tế vĩ mô của Nga.

Nga và Saudi Arabia, 2 nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã kêu gọi các nước thành viên OPEC và OPEC+ tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

OPEC "lạc quan thận trọng" với tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2024, đồng thời cho rằng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư