Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ ngay từ đầu năm 2024
T.T - 01/12/2023 09:00
 
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm khoảng 2,2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ đầu năm 2024.
Một trạm bơm dầu ở làng Yamashi thuộc huyệnh Almetyevsk, CH Tatarstan (Liên bang Nga). Ảnh: AP/TTXVN
Một trạm bơm dầu ở làng Yamashi thuộc huyệnh Almetyevsk, CH Tatarstan (Liên bang Nga). Ảnh: AP/TTXVN

Theo đó, mức giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày trong đợt này đến từ 8 nhà sản xuất dầu thô, trong đó mức cắt giảm lớn nhất là từ hai nhà cung cấp hàng đầu là Saudi Arabia và Nga.

Nga thông báo nước này sẽ nâng mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện lên đến 500.000 thùng/ngày, từ đầu năm 2024 và kéo dài đến hết quý I/2024.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak công bố thông tin này sau Hội nghị cấp bộ trưởng của OPEC+ với lý do cần duy trì sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ. Ông Alexander Novak nhấn mạnh, việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ bao gồm cả dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ.

Saudi Arabia tuyên bố sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến hết quý đầu tiên của năm 2024. Nước này đã thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu nêu trên kể từ tháng 7 năm nay.

Các thành viên khác của OPEC+ như UAE đồng ý cắt giảm sản lượng thêm 163.000 thùng/ngày; Iraq cắt giảm thêm 220.000 thùng/ngày...

Sau cuộc họp, các nước đưa ra tuyên bố việc cắt giảm sẽ được xem xét dỡ bỏ dần sau quý I/2024 nếu điều kiện thị trường cho phép.

Được biết sản lượng hiện nay của OPEC+ rơi vào khoảng 43 triệu thùng/ngày, đã bao gồm mức cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày trong nỗ lực hỗ trợ giá và bình ổn thị trường trước đó.

Việc OPEC+ quyết định cắt giảm nguồn cung, duy trì sản lượng thấp diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn vào năm 2024, cũng như những kỳ vọng thặng dư nguồn cung.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo, tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 sẽ chậm lại khi giai đoạn cuối trong tiến trình phục hồi kinh tế sau đại dịch kết thúc, kết hợp với sự phát triển của các loại xe điện và một số yếu tố khác...

Hai thành viên OPEC+ dự định tăng sản lượng dầu mỏ
Nigeria và Angola, hai thành viên châu Phi trong khối Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), dự định tăng sản lượng dầu mỏ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư