Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất là quyết định linh hoạt và kịp thời
T.L - 15/03/2023 10:08
 
Các chuyên gia phân tích cho rằng, Ngân hàng Nhà nước rất chính xác trong việc đưa ra quyết định giảm lãi suất tại thời điểm này.

Nhận xét về động thái giảm 0,5-1% lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ hôm nay (15/3), chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán BVSC cho rằng, đây là động thái rất linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh USD đang yếu hơn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất ít đi và sớm hạ lãi suất trở lại ngay trong năm 2023, giúp giảm đáng kể áp lực đối với tỷ giá

“Việc Ngân hàng Nhà nước tận dụng thời điểm này để cắt giảm lãi suất, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế là một quyết định rất linh hoạt và kịp thời. Động thái này cũng tạo ra dư địa về lãi suất trong trường hợp Fed chuyển hướng diều hâu hơn so với những kỳ vọng của thị trường”, chuyên gia phân tích của BVSC nhận định.

Lãi suất huy động đã giảm rõ rệt trong tháng 2/2023. Tại ngày 09/03/2023, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân tại nhóm ngân hàng TMCP tư nhân và nhóm ngân hàng TMCP quốc doanh lần lượt ở mức 7,8%/năm và 7,2%/năm, giảm lần lượt 41 điểm và 20 điểm cơ bản so với thời điểm cuối T1/23.

Theo báo cáo của VNDirect, lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong năm 2023 dựa vào 3 yếu tố.

Thứ nhất, nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại và thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai, Chính phủ thúc đẩy giải ngân đầu tư công giúp bơm thanh khoản vào nền kinh tế.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động hơn trong việc hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua kênh thị trường mở, mua vào ngoại tệ…

Thời gian gần đây, cùng với động thái giảm lãi suất huy động, một số ngân hàng thương mại cũng công bố hàng loạt chương trình ưu đãi lãi suất, chủ yếu hướng đến cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn và cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong lĩnh vực bất động sản, 4 ngân hàng TPCP quốc doanh thống nhất dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để cho vay phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Các dự án nhà ở xã hội đạt yêu cầu có thể được hưởng lãi suất thấp hơn từ 1,5-2,0% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.

Tuần tới, Fed sẽ có phiên họp chính sách. Nhiều khả năng, Fed sẽ bớt điều hâu về chính sách tiền tệ sau vụ sụp đổ của Ngân hàng SVB. Một mặt, Fed vẫn chịu áp lực phải tăng lãi suất điều hành để kiềm chế tình hình lạm phát, mặt khác, môi trường lãi suất cao sẽ đặt các tổ chức tài chính Mỹ vào tình thế nguy hiểm do giá trị tài sản thực thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách (do lãi suất tăng cao khiến giá trái phiếu giảm mạnh).  Thị trường hiện dự báo mức đỉnh lãi suất điều hành của Fed (Fed terminal rate) ở mức 5-5,25%, thấp hơn so với mức dự báo là 5,5-5,75% trước sự kiện SVB.

Đồng thời, thị trường kỳ vọng Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất điều hành kể từ quý IV/2023, sớm hơn so với dự báo trước đó là vào quý I/2024.

“Chúng tôi kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ dịu bớt trong quý II/2023 do Fed có thể đưa ra những thông điệp ôn hòa hơn về chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 3 tới. Dự báo tỷ giá USD/VND dao động trong vùng 23.600 - 23.800 VND/USD trong quý II/2023”, VNDirect nhận định.

Thanh khoản hệ thống dư thừa, ngân hàng ế vốn, giảm lãi suất bắt đầu lan rộng
Dự trữ thanh khoản toàn hệ thống đang thừa 50.000 tỷ đồng so với yêu cầu, tín dụng tăng chậm cộng thêm sức ép từ NHNN khiến các ngân hàng cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư