Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng phát triển Nhật Bản đầu tư chiến lược vào FECON
Uyên Linh - 13/06/2014 17:59
 
Chiều nay (13/6), tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Đông Nam Á Nhật Bản thuộc Ngân hàng phát triển Nhật Bản (DBJ) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược vào Công ty Cổ phần Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sắp 'lộ mặt' đối tác mua 500 tỷ đồng trái phiếu FECON
Tuổi trẻ FECON lên đường tới Trường Sa
FECON “gọi” nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng
FECON và VietinBank Đống Đa hợp tác toàn diện

Ngân hàng phát triển Nhật Bản (DBJ) là ngân hàng do chính phủ Nhật Bản sở hữu 100% vốn với tổng tài sản lên đến 172 tỷ USD và tổng doanh thu đạt 3,6 tỷ USD riêng trong năm 2013. Tại trị trường Việt Nam, DBJ đã đặt quan hệ lâu dài từ những năm 1990 và trong những năm gần đây đang tích cực và ưu tiên cung cấp các khoản tài trợ dưới hình thức cho vay và đầu tư cổ phần cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Quỹ Phát triển Đông Nam Á Nhật Bản được thành lập năm 2011 và là sự hợp tác giữa DBJ và Công ty Đầu tư Châu Á Nhật Bản (JAIC).

Theo thỏa thuận vừa được ký kết, Quỹ Phát triển Đông Nam Á Nhật Bản của DBJ sẽ tham gia đầu tư vào đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi năm 2014 của FECON với giá trị đầu tư khoảng 195 tỷ đồng, thời gian chuyển đổi sau 3 năm, qua đó chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của FECON.

Khoản đầu tư này sẽ được FECON sử dụng vào việc tăng cường máy móc thiết bị, nâng cao năng lực thi công, phục vụ cho các dự án lớn đang triển khai như dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi, dự án Nhà máy thép Kyoei Steel Ninh Bình và nhiều dự án khác trong thời gian tới.

 Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FECON  và ông Kiyoto Koyama, đại diện Quỹ Phát triển Đông Nam Á Nhật Bản - Ngân hàng phát triển Nhật Bản (DBJ) chúc mừng thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược giữa hai đơn vị đã được ký kết . Ảnh: Chí Cường

"Thoả thuận hợp tác ngày hôm nay giữa hai bên đạt được sau 5 tháng kể từ thời gian đoàn khảo sát của DBJ sang làm việc tại FECON. Để đạt được thoả thuận quan trọng này, FECON và DBJ đã có nhiều buổi tiếp xúc, bàn thảo trong đó có 10 cuộc họp giữa lãnh đạo hai bên. Chúng tôi rất vui mừng vì DBJ là một ngân hàng lớn tại Nhật Bản do vậy, họ có những có yêu cầu rất cao, tìm hiểu kỹ về năng lực, khả năng cũng như sự minh bạch tài chính trước khi quyết định đầu tư vào FECON", ông Phạm Việt Khoa - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FECON cho biết.

Không chỉ dừng ở việc tham gia đầu tư tài chính, DBJ còn cam kết hỗ trợ FECON nâng cao năng lực quản trị, mở rộng thị trường và tăng cường mối quan hệ với các nhà đầu tư Nhật Bản trong các dự án hạ tầng và các dự án FDI tại Việt Nam. Theo đó, DBJ sẽ hỗ trợ cho các lãnh đạo FECON tiếp cận, tham gia các khoá học quản trị do DBJ tổ chức hoặc do các ngân hàng, tổ chức uy tín khác của Nhật Bản tổ chức trong thời gian tới.

Ngoài ra, DBJ cũng cam kết sẽ giới thiệu các đối tác tin cậy, hàng đầu của Nhật Bản trong cùng lĩnh vực, giúp FECON có thể tiếp cận và nhận chuyển giao những công nghệ hiện đại (đặc biệt là trong lĩnh vực công trình ngầm).

"FECON cam kết sẽ sử dụng hiệu quả khoản đầu tư và những hỗ trợ từ DBJ với mục tiêu hướng đến năm 2020 FECON sẽ nằm trong nhóm các công ty hàng đầu về hạ tầng tại Việt Nam", ông Khoa nhấn mạnh.

Việc tiếp cận được các công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản sẽ giúp FECON tăng cường năng lực của các hoạt động cốt lõi, phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển bền vững của công ty này trong thời gian tới.

FECON được biết đến là nhà thầu hàng đầu Việt Nam hiện nay trong lĩnh vực nền móng công trình. Kết thúc năm 2013, doanh thu FECON đạt hơn 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 116 tỷ đồng. Năm 2013 cũng là năm thứ hai liên tiếp FECON lọt vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam do tạp chí FORBES bình chọn.

Cũng trong thời gian này, FECON đang hướng tới kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (18/6/2004 - 18/6/2014).

Hình ảnh do phóng viên Baodautu.vn ghi nhận tại lễ ký kết:

FECON vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất tại VN FECON vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất tại VN

Đây là lần thứ 2 tạp chí Forbes tập hợp danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư