Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 11 tháng 10 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất sau gần 2 năm giữ nguyên
Đông Phong - 11/10/2024 09:39
 
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản xuống còn 3,25%, đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của BoK kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2022.
ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng 300 điểm cơ bản chỉ trong 16 tháng và đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất 15 năm là 3,5% vào tháng 1/2023. Ảnh: AFP
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng 300 điểm cơ bản chỉ trong 16 tháng và đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất 15 năm là 3,5% vào tháng 1/2023. Ảnh: AFP

Kết quả trên phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò trước đó. Động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc diễn ra sau khi lạm phát của nước này xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm, còn 1,6% vào tháng 9, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà cơ quan tiền tệ Hàn Quốc đề ra.

Trong thông cáo phát đi ngày 11/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đánh giá rằng, lạm phát đã "cho thấy xu hướng ổn định rõ ràng", đồng thời tăng trưởng nợ hộ gia đình tại nước này đã chậm lại và rủi ro trên thị trường ngoại hối đã phần nào giảm bớt.

"Do đó, Hội đồng quản trị đã đánh giá rằng, việc điều chỉnh nhẹ chính sách tiền tệ hạn chế và xem xét tác động của việc này trong tương lai là phù hợp", Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết.

Quay trở lại tháng 8/2021, thời điểm này Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc bắt đầu tăng lãi suất. Với việc tăng 300 điểm cơ bản chỉ trong 16 tháng, cơ quan này đã đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất 15 năm là 3,5% vào tháng 1/2023.

Vào thời điểm bắt đầu tăng lãi suất, lạm phát của Hàn Quốc ở mức 2,6%, nhưng sau đó vọt lên 6,3% vào tháng 7/2022, mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Ông Park Seok Gil, nhà kinh tế trưởng Hàn Quốc tại JPMorgan, cho rằng quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể là khởi đầu của một chu kỳ cắt giảm lãi suất rộng hơn.

"Lập luận của BoK về việc cắt giảm lãi suất không phải là để ứng phó với nhu cầu trong nước yếu, mà thay vào đó, là để bình thường hóa lập trường chính sách của họ", ông Gil nói.

Nhà kinh tế trưởng của JPMorgan cho rằng, nếu Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tiếp tục "trung hòa" lập trường chính sách thắt chặt của mình khoảng 75 điểm cơ bản, điều đó sẽ giúp "cải thiện một số bộ phận tăng trưởng tiêu dùng tư nhân".

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley tại Hàn Quốc Kathleen Oh nhìn nhận việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc là "điều đã được mong đợi từ lâu", đồng thời ông chỉ ra rằng đã 22 tháng trôi qua kể từ lần điều chỉnh lãi suất gần nhất của cơ quan tiền tệ Hàn Quốc vào tháng 1/2023.

Ông Oh lưu ý rằng, các điều kiện vĩ mô ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát "thuận lợi". Vị này cho biết thêm: "Chúng ta tiếp tục chứng kiến áp lực lạm phát giảm nhẹ kể từ tháng 7 năm nay và rủi ro lạm phát tăng dường như đã giảm bớt trong bối cảnh giá dầu toàn cầu và tỷ giá USD/KRW mạnh hơn".

Hơn nữa, nhu cầu nhà ở, mà Morgan Stanley xác định là yếu tố chính ngăn cản việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, đã giảm bớt, điều này cho phép các thành viên BoK ôn hòa hơn trong việc nới lỏng tiền tệ.

Ông Oh dự đoán rằng, sau lần cắt giảm 25 điểm cơ bản trong tháng này, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ tiến hành thêm 3 đợt cắt giảm liên tiếp theo quý, cuối cùng đưa lãi suất cơ bản về mức 2,5%.

Kinh tế Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng
Theo dữ liệu sơ bộ từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc trong quý III/2023 đã tăng 0,6% so với quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư