Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Việt đang đi đúng hướng trong áp dụng Basel II
Hà Tâm - 20/08/2014 18:45
 
 Tập đoàn Ernst & Young (EY) vừa tổ chức Hội thảo “Triển khai Hiệp ước Vốn Basel II – những bài học từ thực tiễn cho ngân hàng Việt Nam”. Áp dụng Basel II như thế nào để hiệu quả cao và chi phí thấp là mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng Việt nhận định sai đối thủ?
M&A ngân hàng sẽ nóng khi thực hiện tuân thủ Basel II
Logo của Ernst & Young "đụng hàng" khi chuyển thành EY

Áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro mới theo Basel II là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng hiện nay. Chính vì vậy, hội thảo mới đây của EY, dù tổ chức tại trụ sở của EY tại Singapore nhưng thu hút được rất đông đảo sự tham gia của các ngân hàng thương mại Việt Nam và đại diện của Ngân hàng Nhà nước NHNN).

  Ngân hàng Việt đang đi đúng hướng trong áp dụng Basell II  
  Các chuyên gia của EY và các ngân hàng Singapore chia sẻ kinh nghiệm triển khai Basell II cho ngân hàng Việt Nam  

Được biết, đứng trước yêu cầu tăng cường công tác quản trị rủi ro từng bước phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, cùng với yêu cầu tuân thủ Basel II của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại đã và đang tích cực triển khai phân tích khoảng cách, xây dựng lộ trình thực hiện và bước đầu củng cố khuôn khổ quản trị rủi ro ngân hàng trong các lĩnh vực chủ chốt như rủi ro tín dụng, thị trường và tác nghiệp với sự hỗ trợ của các công ty tư vấn toàn cầu tiêu biểu như EY.

Tại Việt Nam, hiện đã có 10 ngân hàng được lựa chọn để thí điểm áp dụng các tiêu chuẩn của Basell II, bao gồm các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, VPBank…

Tại hội thảo, các chuyên gia EY đã chia sẻ với các ngân hàng Viêt Nam về các vấn đề mấu chốt khi triển khai Basel II trong một số lĩnh vực cụ thể mà các ngân hàng Việt Nam đang “vướng” như: Lập kế hoạch chiến lược và kiểm tra sức chịu đựng bảng cân đối kế toán, triển khai đánh giá tỷ lệ an toàn vốn nội bộ, v.v.

Bên cạnh đó, lãnh đạo bộ phận Quản trị Rủi ro của một số ngân hàng tại Singapore như UOB, OCBC và đại diện phụ trách Rủi ro của Thomson Reuters Châu Á – Thái Bình Dương  cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai thực tiễn, các bài học chắt lọc  được từ quá trình này và những xu thế, diễn biến mới nhất về Quản trị Rủi ro Ngân hàng  trong và ngoài khu vực.

Một thực tế diễn ra trong quá trình triển khai Basel II và III tại các ngân hàng Singapore là: quá tình này đều được chỉ đạo trực tiếp bởi Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Đồng thời, việc triển khai được coi là một “hành trình dài” mà các ngân hàng đều phải sớm bắt đầu, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm cũng như điều chỉnh để bắt kịp với các xu thế mới của thị trường tài chính toàn cầu đang biến động liên tục.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ Tài chính, EY Vietnam nhấn mạnh: “Các ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc nâng cao Quản trị rủi ro theo Basel II. Một mặt, chúng ta phải xác định rõ các thách thức của quá trình triển khai, mặt khác phải thường xuyên cập nhật kế hoạch và học hỏi kinh nghiệm từ các ngân hàng trong khu vực để việc triển khai đạt hiệu quả cao nhất mà vẫn tiết kiệm nguồn lực của ngân hàng và đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông”.

Theo ước tính của bà Nguyễn Thùy Dương, khi thực hiện Basel, các ngân hàng sẽ phải tốn khoảng 5-10 triệu USD để để xây dựng khung quản lý rủi ro (bao gồm chính sách, quy trình, các công cụ đo lường, theo dõi, báo cáo) và khoản chi phí mua sắm cho hệ thống công nghệ thông tin, có thể lên tới 50 triệu USD.

 Tuy việc triển khai các giải pháp để áp dụng Basel II có thể gây tốn kém một khoản kinh phí không nhỏ cho ngân hàng, song đại diện EY cho rằng, việc này về lâu dài sẽ giúp ngân hàng nâng cao được chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng... Được biết, hiện EY đang là nhà tư vấn xây dựng lộ trình triển khai Basel II cho nhiều ngân hàng tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư