-
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
![]() |
| Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV ấn tượng, PMI đạt trên 54 điểm. |
Sáng 3/11, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025, với loạt điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Theo báo cáo, PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng lên 54,5 điểm trong tháng 10, tăng đáng kể so với 50,4 điểm của tháng 9, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện mạnh mẽ so với tháng trước. Các điều kiện kinh doanh đã mạnh lên với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2024.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần thứ hai liên tiếp, và tốc độ tăng là mạnh hơn nhiều so với tháng 9, đồng thời cũng đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 7/2024 khi nhu cầu khách hàng cải thiện.
"Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới góp phần làm tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới", báo cáo chỉ rõ.
Đến nay, sản lượng đã tăng liên tục trong 6 tháng qua. Cùng với việc sản lượng tăng mạnh hơn trong kỳ khảo sát trước, các doanh nghiệp cũng lạc quan hơn về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh cải thiện thành mức cao của 16 tháng khi có niềm tin rằng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng và đi cùng với các kế hoạch tăng năng lực sản xuất.
Đáng nói, số lượng đơn đặt hàng mới tăng và theo đó là yêu cầu sản xuất tăng cũng khiến việc làm tăng trong tháng 10, và đây là lần tăng đầu tiên trong hơn một năm. Doanh nghiệp đã tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng đơn hàng gia tăng.
Sản lượng sản xuất gia tăng nhờ cú hích từ đơn hàng cải thiện, song các doanh nghiệp thừa nhận, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn trong tháng 10 và là mạnh nhất kể từ tháng 7/2024.
Báo cáo chỉ ra rằng: "Khoảng 27% số người trả lời khảo sát cho biết giá cả đầu vào tăng, với báo cáo giá nguyên vật liệu trên thị trường tăng và nguồn cung bị khan hiếm. Kết quả là tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn và đạt mức cao của 40 tháng".
Trong khi đó, áp lực lạm phát cũng mạnh hơn, khi cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng với tốc độ nhanh hơn so với tháng 9.
Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết: "Ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng tốc vào tháng 10, khi chứng kiến sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn nhiều trong tháng. Điểm tích cực là, mức độ tăng đủ để các công ty có thể tuyển thêm nhân viên và tăng lượng hàng tồn kho nguyên vật liệu".
“Tuy nhiên, vẫn phải chờ xem liệu các tỷ lệ tăng trưởng này có thể được duy trì trong những tháng tới hay không, nhất là khi áp lực lạm phát lại tăng lên, và đang ở mức tương đối cao. Hiện tại, khách hàng vẫn sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá và có các đơn đặt hàng mới, nhưng tình trạng này có thể không còn như vậy nếu tốc độ tăng giá tiếp tục tăng", ông Andrew Harker nói.
-
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity

