Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Nghi vấn mới sau vụ mất tích của chuyến bay MH370
Thu Hương - 27/03/2014 01:00
 
Hôm 25-3, hàng trăm thân nhân của 239 hành khách trên chuyến bay MH370 đã tuần hành đến Đại sứ quán để Malaysia yêu cầu có thêm câu trả lời về số phận chiếc máy bay mất tích, đồng thời cáo buộc giới chức Malaysia đã “lừa dối” họ. >>>  

Hàng chục người đã hô vang các khẩu hiệu “Chính phủ Malaysia đã lừa dối chúng tôi”, “trả lại người thân cho chúng tôi”, ném chai nước vào Đại sứ quán và cố xông vào tòa nhà. Một số người đã bị cảnh sát mặc thường phục đẩy ra, nhưng không có đụng độ nghiêm trọng.

Những người này tuần hành từ khách sạn Lido, nơi họ ở để chờ đợi tin tức về chiếc máy bay bị mất tích trong nhiều ngày qua, tới đại sứ quán Malaysia cách đó khoảng 4km.

Tất cả vô cùng đau khổ và hoài nghi với thông tin mà chính phủ Malaysia thông báo đêm hôm 24-3 rằng chuyến bay MH370 "kết thúc ở nam Ấn Độ Dương".

Sau khi có thông báo từ chính quyền Malaysia, Bắc Kinh đã yêu cầu Kuala Lampur giao nộp các dữ liệu vệ tinh dẫn tới kết luận chuyến bay tới Bắc Kinh hôm 8/3 của Malaysia Airlines đã lao xuống biển và không một ai trong số 239 người sống sót (154 trong tổng số 227 hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc).

Trên các trang mạng của Mỹ và Malaysia đang tràn ngập các thông tin về một nghi vấn mới có liên quan đến chiếc Boeing 777-200ER thuộc chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia.


Thân nhân của những hàng khách trên chuyến bay MH370 tuần hành

Điểm nghi vấn nằm ở một bằng chứng nhận sáng chế có liên quan đến công ty Freescale Semiconductor của Mỹ. Đây là hãng chế tạo thiết bị vi xử lý, thiết bị cảm biến và nhiều sản phẩm công nghệ khác, có tuổi đời hơn 50 năm, trụ sở tại ở Austin, Texas (Mỹ), đã mất 20 nhân viên kỹ thuật trên chuyến bay MH370.

Trong số 20 người này, có 12 người đến từ Malaysia và 8 người đến từ Trung Quốc, không có nhân viên người Mỹ nào. Các nhân viên kỹ thuật này làm việc ở những bộ phận khác nhau và bay đến Trung Quốc để hỗ trợ khách hàng vận hành sản phẩm của hãng.

Trước khi máy bay MH 370 mất tích vài ngày, công ty công nghệ Freescale Semiconductor vừa công bố một phát minh công nghệ cực kỳ quan trọng, được cấp bằng sáng chế của Mỹ, có liên quan rất lớn đến lĩnh vực công nghệ tàng hình quân sự, chuẩn bị được đưa vào thử nghiệm trong thực tiễn. Các trang diễn đàn Mỹ vì thế cho rằng, sự mất tích của máy bay Boeing 777-200ER có liên quan đến tấm bằng sáng chế vừa được cấp này.

Việc sở hữu tấm bằng sáng chế này được chia thành 5 phần sở hữu, bao gồm 4 cá nhân là các anh Peidong Wang (20%); Zhijun Chen (20%); Zhihong Cheng (20%); Li Ying (20%) (cả 4 đều là người tỉnh Tô Châu); và 20 % còn lại thuộc Freescale Semiconductor.

Theo quy định, nếu một người sở hữu bằng sáng chế chết đi mà không có di chúc, thì phần sở hữu còn lại sẽ được chia đều cho những người còn lại. Và nếu cả 4 người cùng chết thì Freescale Semiconductor sẽ là người nắm giữ 100% bằng sáng chế này.

Tuy nhiên, các trang mạng này không đề cập đến vấn đề 4 người trên có mặt trong tốp 20 nhân viên kỹ thuật của Freescale Semiconductor trên chuyến bay MH370 hay không.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư