Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nghị viện Anh tiếp tục bác bỏ kế hoạch Brexit của Thủ tướng Theresa May
Việt Nga - 13/03/2019 09:10
 
Lần thứ hai, Nghị viện Anh đã không chấp thuận kế hoạch nước Anh rút khỏi EU (Brexit) của Thủ tướng Theresa May, đẩy Brexit vào khủng hoảng nặng nề hơn.

Theo kế hoạch Brexit, chỉ còn già nửa tháng nữa là nước này rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Với những nhân nhượng vào phút chót của EU, Thủ tướng Anh Theresa May hy vọng rằng, cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit đã sửa đổi tại Nghị viện nước này diễn ra sáng nay theo giờ Việt Nam sẽ thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch Brexit tiếp tục bị các nhà làm luật bác bỏ, với 391 phiếu chống so với 142 phiếu thuận.

Sau cuộc bỏ phiếu này, bà Theresa May tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình và coi thỏa thuận này là lựa chọn tốt nhất đối với nước Anh. Bà cũng tỏ ra thất vọng với các nhà làm luật - những người vào cuối tuần này sẽ bỏ phiếu về việc có nên tìm kiếm khả năng gia hạn thời điểm nước Anh rời khỏi EU hay không.

“Tôi muốn nói rõ rằng, việc bỏ phiếu chống lại kế hoạch Brexit không có thỏa thuận với EU và ủng hộ việc gia hạn thời điểm thực hiện Brexit sẽ không giải quyết được vấn đề mà chúng ta đang đối mặt. EU sẽ muốn biết, chúng ta sẽ sử dụng công cụ gì để gia hạn và Nghị viện Anh sẽ phải trả lời câu hỏi đó”, bà Theresa May nói.

Thủ tướng Anh nêu câu hỏi: Nghị viện muốn nước Anh tiếp tục ở lại EU, hay muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai, hay muốn nước Anh rời khỏi EU với thỏa thuận nào đó?

“Đó là những lựa chọn đang còn lúng túng”, bà Theresa May nói và nhấn mạnh rằng, với quyết định vừa rồi thì những lựa chọn đó cần được làm rõ.

Với kết quả phản đối kế hoạch Brexit vừa rồi của Nghị viện Anh, nước Anh sẽ vẫn nằm trong hệ thống thuế quan và thương mại của EU ít nhất tới cuối năm 2020.

Tổng giám đốc IMF: Hậu Brexit, kinh tế Anh sẽ lao dốc
Theo AP, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 10/2 đã cảnh báo rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đồng nghĩa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư