Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Người hưởng lương hưu trên 65 triệu đồng/tháng là đúng luật
Trường Giang - 28/10/2014 08:09
 
Bên hành lang Quốc hội chiều 27/10, ĐB Bùi Sỹ Lợi đã có chia sẻ ngắn với báo chí xoay quanh chuyện cựu lãnh đạo Công ty Bia Huế lĩnh lương hưu “khủng”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Người lĩnh lương hưu cao nhất Việt Nam lên tiếng
Bị phạt tù nên được hưởng lương hưu, trợ cấp
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Phú quý giật lùi?
Xử lý hình sự hành vi chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội
Không đồng tình nâng tuổi nghỉ hưu, giảm lương hưu

 

   
  ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: Ông Nguyễn Minh hưởng lương hưu trên 65 triệu đồng/tháng là hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật.  

Làm cho rõ những hiểu lầm về phát ngôn cựu lãnh đạo Công ty Bia Huế (Huda) lĩnh lương khủng khi về hưu, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, việc ông Nguyễn Minh hưởng lương hưu cao tới trên 65 triệu đồng/tháng là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, việc hưởng lương cao của ông Nguyễn Minh – nguyên Tổng giám đốc Bia Huda là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật, vì ông Minh là người hưởng lương trước 2006 (thời điểm trước khi Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực).

Theo quy định này thì lương hưu được tính theo bình quân 5 năm cuối, mà bản chất ông Nguyễn Minh đóng cao nên khi về hưu hưởng cao là chính đáng, tất nhiên. Ngoài ra cũng phải khẳng định là ông Minh đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cá nhân đối với Nhà nước.

“Bản thân tôi cũng mừng cho bác. Đây là điểm sáng, đưa ra để tuyên dương chứ không mang tính đụng chạm cá nhân”- ông Lợi nói và gửi lời chúc mừng tới ông Nguyễn Minh.

Ông Lợi nhấn mạnh, từ trường hợp điển hình của ông Nguyễn Minh cũng cho thấy, nguyên tắc đóng hưởng của chúng ta theo quy định của pháp luật đã ảnh hưởng tới tính cân bằng quỹ bảo hiểm trong tương lai do chúng ta đang tiến tới mục tiêu mở rộng đối tượng để đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người.

Thêm nữa, việc ông đưa ra ví dụ của bác Nguyễn Minh là để so sánh tại sao theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 lương khu vực tư nhân đã tính bình quân cả quá trình công tác, trong khi lương của khu vực công lại chỉ tính bình quân 5 - 10 năm cuối công tác.

“Tôi rất chia sẻ với tâm tư của bác Minh, nhưng cũng mong bác với tư cách là người hưởng lương hưu cao nhất chia sẻ với cơ quan làm chính sách phải nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống pháp luật” – ông Lợi chia sẻ.

Qua báo chí, ông Lợi cũng muốn gửi lời tới ông Nguyễn Minh, vì đây là trường hợp điển hình, đặc biệt nên phải nêu rõ tên để tránh hiểu lầm rằng, thông tin chỉ nêu khơi khơi mà không có thực tế.

“Đưa ra dẫn chứng này chỉ để chứng minh nguyên tắc đóng hưởng, người đóng cao hưởng cao mà thôi” – ông Lợi nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/10 về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) , trong phần phát biểu của mình ĐBQH Bùi Sỹ Lợi đã nêu dẫn chứng về trường hợp ông Nguyễn Minh – nguyên Tổng giám đốc bia Huda đang được hưởng mức lương hưu cao, tới 65,2 triệu đồng/tháng, hơn rất nhiều mức lương của Chủ tịch Quốc hội khi còn đương chức.

Ngay sau khi thông tin nguyên Tổng giám đốc bia Huda nhận lương hưu 65 triệu đồng/tháng được tiết lộ, chia sẻ với báo chí, ông Minh tỏ ra bức xúc khi vấn đề lương của ông được đưa ra thảo luận tại diễn đàn Quốc hội. Thậm chí, ông Nguyễn Minh còn nhấn mạnh, việc nói về mức lương hưu của ông là “vô duyên”.

Người lĩnh lương hưu cao nhất Việt Nam lên tiếng Người lĩnh lương hưu cao nhất Việt Nam lên tiếng

() Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế nhận mức lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng. Ông Minh đã lên tiếng với báo chí về việc này.

Sẽ thay đổi cách tính lương hưu Sẽ thay đổi cách tính lương hưu

(Baodautu.vn) Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, với cách tính mới, phần trăm lương hưu bình quân có thể giảm. 

Quỹ bảo hiểm xã hội ngày càng “teo tóp” Quỹ bảo hiểm xã hội ngày càng “teo tóp”

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số người nghỉ hưu trong độ tuổi 35-50 chiếm trên 30%. Tuổi nghỉ hưu sớm và thời gian hưởng lương hưu dài là một trong những nguyên nhân khiến quỹ bảo hiểm đứng trước nguy cơ cạn kiệt.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư