
-
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật
-
Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 16/6/2025
-
Nước giải khát có đường chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
-
Trao quyền huy động vốn xây dựng đường sắt cho Chính phủ: Tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu giám sát
-
Lập trung tâm tài chính quốc tế: Bước đi cần thiết để Việt Nam cất cánh
![]() |
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sáng 16/6/2025 |
UBTVQH cho hay, hiện nay có tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khoẻ và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.
![]() |
Đối với kiến nghị liên quan đến cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin giúp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo thực hiện nghĩa vụ của mình, UBTVQH nhận thấy yêu cầu này rất xác đáng.
Trong trường hợp người có ảnh hưởng thực hiện hoạt động quảng cáo mà chưa thực sự yên tâm với những thông tin, tài liệu được người quảng cáo cung cấp, Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn đã quy định cụ thể quyền của công dân được yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin (về doanh nghiệp, về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ), nếu những thông tin mà công dân yêu cầu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật riêng tư.
Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng là những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
UBTVQH báo cáo, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo. Việc quy định chặt chẽ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ chính những người nổi tiếng; việc dự thảo Luật bổ sung Điều 15a nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn đối với đối tượng này.
Nếu quy định “những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo” là hạn chế quyền chính đáng của người dân nói chung và những người nổi tiếng trong hoạt động kinh tế nên đề nghị được giữ quy định như dự thảo Luật.
UBTVQH cũng ghi nhận ý kiến của đại biểu đề nghị bổ sung hướng dẫn cụ thể đối với người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng và đề nghị Chính phủ nghiên cứu, quy định cụ thể nội dung này.

-
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật
-
Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 16/6/2025
-
Nước giải khát có đường chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
-
Trao quyền huy động vốn xây dựng đường sắt cho Chính phủ: Tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu giám sát
-
Lập trung tâm tài chính quốc tế: Bước đi cần thiết để Việt Nam cất cánh -
Người nổi tiếng khi nhận quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo -
Chính thức luật hóa quy định tổ chức chính quyền địa phương hai cấp -
Mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp và đối tượng vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài -
Không cấm giáo viên dạy thêm; giảng viên đại học được điều hành doanh nghiệp -
Hoàn thành sửa 5 điều của Hiến pháp, kết thúc hoạt động cấp huyện từ 1/7/2025 -
Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi Hiến pháp, chất vấn 2 bộ trưởng
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường