-
Đoàn đại biểu tỉnh Hủa Phăn (Lào) dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh -
Hà Nội khởi động mùa lễ hội, Tết 2026 -
Hà Nội tăng cường quản lý, số hóa đối tượng trợ giúp xã hội -
Đến năm 2030, tất cả cán bộ, công viên chức TP.HCM phải đi xe máy điện -
Viên chức không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị cho thôi việc ngay -
Bộ Nội vụ tiếp tục báo cáo phương án tăng lương cơ sở năm 2026
Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai và phòng các bệnh lây qua đường tình dục hiệu quả nhất hiện nay. Với việc ngại ngùng khi nhắc tới bao cao su, nghiên cứu trên cho thấy khả năng xuất hiện những ảnh hưởng đáng lo ngại lên sức khỏe cộng đồng.
![]() | ||
| Nhiều người cảm thấy không thoải mái khi đề cập đến bao cao su, cũng giống như họ ngại nói về chuyện tình dục |
Các chuyên gia đến từ Đại học RMIT Việt Nam là cô Nguyễn Hồng Hải Đăng và Tiến sĩ Lukas Parker đã cùng Giáo sư Linda Brennan của Đại học RMIT tại Úc làm việc với bà Alice Clements, đối tác chiến lược đến từ Plan International, nghiên cứu về phân phối và kinh doanh bao cao su dưới góc nhìn của nhà bán lẻ.
Nhóm đã phát triển một mô hình những trở ngại và động lực trong việc kinh doanh bao cao su nhằm giúp đỡ các nhân viên tiếp thị xã hội và nhân viên xã hội trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.
Mô hình trên có thể áp dụng để quảng bá cho việc sử dụng bao cao su cũng như làm tăng sự có mặt của sản phẩm này trên thị trường.
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy bao cao su nhìn chung không dễ được bày bán ở những nhà bán lẻ quanh TP. Hồ Chí Minh do người bán cảm thấy xấu hổ khi trưng bày sản phẩm nhạy cảm. Theo cô Hải Đăng, "Đa số những nhà bán lẻ đều phản đối việc bày bán công khai bao cao su trong cửa hàng, vì sợ rằng điều này sẽ đẩy khách hàng đi nơi khác, do người mua bao cao su thường cảm thấy ngại ngùng".
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người bán cũng cảm thấy không thoải mái khi bày bán bao cao su, và họ có khuynh hướng che chắn sản phẩm nhằm giảm bớt sự xấu hổ. "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra nhiều nguy cơ liên quan đến việc trưng bày công khai bao cao su trong cửa hàng, như sự xấu hổ, giảm chất lượng, trộm cắp và chiếm không gian", cô Hải Đăng nói.
Cô Hải Đăng cho biết để đối phó với nguy cơ trên đòi hỏi một biện pháp toàn diện, "Vì nguy cơ thấy được thì đa diện, không biện pháp đơn lẻ có thể giải quyết dứt điểm vấn đề".
"Bên cạnh quảng cáo phối hợp, đẩy mạnh và giáo dục sức khỏe, và truyền thông xã hội, chúng tôi cũng tin rằng nhà chức trách đóng vai trò quan trọng trong thi hành chính sách và quy định chuẩn trong kinh doanh bao cao su, cũng như trợ cấp chi phí bù vào khả năng bị trộm cắp hoặc sụt giảm chất lượng liên quan đến trưng bày mở."
Theo một nghiên cứu được thực hiện đầu năm nay bởi Crown Agents, một công ty phát triển quốc tế của Anh, cho thấy trong 170 triệu bao cao su bán ở Việt Nam hằng năm có hơn một phần tư là sản phẩm kém chất lượng, gây lo lắng nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản và tình dục trên toàn quốc.
Thanh Huyền
-
Đến năm 2030, tất cả cán bộ, công viên chức TP.HCM phải đi xe máy điện -
Viên chức không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị cho thôi việc ngay -
Bộ Nội vụ tiếp tục báo cáo phương án tăng lương cơ sở năm 2026 -
Cơ chế hợp đồng viên chức thay đổi thế nào từ 1/7/2026? -
Bộ Tài chính đề xuất kết thúc hoạt động, giải thể Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ nghèo -
Đề xuất bỏ tiêu chí Lao động tiên tiến trong xét thi đua -
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
-
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

