
-
Lần đầu tiên VnExpress Marathon đặt chân đến Cần Thơ, thu hút 9.000 vận động viên
-
Bộ Nội vụ chạy nước rút hoàn thành 14 cơ sở dữ liệu quốc gia trong năm nay
-
Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia
-
Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy theo mô hình chính quyền hai cấp
-
Chấn chỉnh hoạt động trông giữ phương tiện giao thông tại Hà Nội -
Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam năm 2025
Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai và phòng các bệnh lây qua đường tình dục hiệu quả nhất hiện nay. Với việc ngại ngùng khi nhắc tới bao cao su, nghiên cứu trên cho thấy khả năng xuất hiện những ảnh hưởng đáng lo ngại lên sức khỏe cộng đồng.
![]() | ||
Nhiều người cảm thấy không thoải mái khi đề cập đến bao cao su, cũng giống như họ ngại nói về chuyện tình dục |
Các chuyên gia đến từ Đại học RMIT Việt Nam là cô Nguyễn Hồng Hải Đăng và Tiến sĩ Lukas Parker đã cùng Giáo sư Linda Brennan của Đại học RMIT tại Úc làm việc với bà Alice Clements, đối tác chiến lược đến từ Plan International, nghiên cứu về phân phối và kinh doanh bao cao su dưới góc nhìn của nhà bán lẻ.
Nhóm đã phát triển một mô hình những trở ngại và động lực trong việc kinh doanh bao cao su nhằm giúp đỡ các nhân viên tiếp thị xã hội và nhân viên xã hội trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.
Mô hình trên có thể áp dụng để quảng bá cho việc sử dụng bao cao su cũng như làm tăng sự có mặt của sản phẩm này trên thị trường.
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy bao cao su nhìn chung không dễ được bày bán ở những nhà bán lẻ quanh TP. Hồ Chí Minh do người bán cảm thấy xấu hổ khi trưng bày sản phẩm nhạy cảm. Theo cô Hải Đăng, "Đa số những nhà bán lẻ đều phản đối việc bày bán công khai bao cao su trong cửa hàng, vì sợ rằng điều này sẽ đẩy khách hàng đi nơi khác, do người mua bao cao su thường cảm thấy ngại ngùng".
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người bán cũng cảm thấy không thoải mái khi bày bán bao cao su, và họ có khuynh hướng che chắn sản phẩm nhằm giảm bớt sự xấu hổ. "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra nhiều nguy cơ liên quan đến việc trưng bày công khai bao cao su trong cửa hàng, như sự xấu hổ, giảm chất lượng, trộm cắp và chiếm không gian", cô Hải Đăng nói.
Cô Hải Đăng cho biết để đối phó với nguy cơ trên đòi hỏi một biện pháp toàn diện, "Vì nguy cơ thấy được thì đa diện, không biện pháp đơn lẻ có thể giải quyết dứt điểm vấn đề".
"Bên cạnh quảng cáo phối hợp, đẩy mạnh và giáo dục sức khỏe, và truyền thông xã hội, chúng tôi cũng tin rằng nhà chức trách đóng vai trò quan trọng trong thi hành chính sách và quy định chuẩn trong kinh doanh bao cao su, cũng như trợ cấp chi phí bù vào khả năng bị trộm cắp hoặc sụt giảm chất lượng liên quan đến trưng bày mở."
Theo một nghiên cứu được thực hiện đầu năm nay bởi Crown Agents, một công ty phát triển quốc tế của Anh, cho thấy trong 170 triệu bao cao su bán ở Việt Nam hằng năm có hơn một phần tư là sản phẩm kém chất lượng, gây lo lắng nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản và tình dục trên toàn quốc.
Thanh Huyền
-
Chấn chỉnh hoạt động trông giữ phương tiện giao thông tại Hà Nội -
Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam năm 2025 -
Samsung tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ, cùng Việt Nam bước vào kỷ nguyên số -
Bộ Nội vụ ra hạn chót cho việc đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức -
“Ơn nghĩa sinh thành 2025”: Lời tri ân mùa Vu lan -
Mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên -
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử với những trải nghiệm có 1-0-2
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam