Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Nhà băng dịu dàng với khách hàng nhỏ, lẻ
Thùy Vinh - 11/09/2013 08:22
 
Nguồn vốn trong dân dồi dào đang tạo điều kiện tốt cho các ngân hàng phát triển tín dụng, đặc biệt là tín dụng cá nhân. Để tránh khiếu nại, kiện cáo khi vay tiêu dùng

Ông Phương Tiến Minh, Giám đốc cấp cao phụ trách chiến lược và phát triển sản phẩm Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của Ngân hàng HSBC cho rằng, lãi suất cho khách hàng cá nhân vay, nhất là với tín dụng nhà ở, hiện đã về mức hợp lý.

Tín dụng cá nhân đang được cải thiện nhờ lãi suất giảm
(Ảnh: Đức Thanh)

“So với trước đây, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm đáng kể và về mức hợp lý hơn. Tại HSBC, lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ còn 9%/năm và thay đổi theo tháng”, ông Minh nói.

Tín dụng nhà ở của HSBC Việt Nam, theo ông Minh, đã được cải thiện đáng kể so với đầu năm.

Đáng chú ý là, trong 2 tháng qua, tín dụng nhà ở cá nhân của nhà băng này đã có dấu hiệu khởi sắc tốt, bởi lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm về mức 9 - 10%/năm.

Mặt khác, giá bất động sản cũng xuống mức hợp lý hơn so với trước đây.

Còn ông Đỗ Duy Hưng, Tổng giám đốc VietCapital Bank cho biết, tín dụng của ngân hàng này 8 tháng đầu năm tăng trưởng khoảng 9%, so với “room” nhận được đầu năm là 12%.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, với chiến lược đẩy mạnh bán lẻ, cho vay phân tán, nên dư nợ của khối khách hàng cá nhân chiếm hơn phân nửa trong tổng dư nợ của VietCapital Bank.

Vì thế, ngoài cho vay tiêu dùng, mua xe ô tô và hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, kinh doanh cá thể vay vốn sản tiêu dùng, sản xuất…, VietCapital Bank còn đẩy mạnh cho khách hàng cá nhân vay vốn để mua và sửa chữa nhà.

Lãi suất cho vay cũng được nhà băng này từng bước điều chỉnh giảm dần, kể cả với cho vay doanh nghiệp và cho vay cá nhân. Trong đó, với khách hàng doanh nghiệp tốt thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, lãi suất cho vay đã giảm còn 6,5 - 7%/năm, để hỗ trợ khách hàng mùa kinh doanh cuối năm.

Trong khi đó, lãnh đạo Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, tín dụng cho vay khách hàng cá nhân hiện chiếm phần lớn trong tổng dư nợ của Ngân hàng, bởi không phải đến thời điểm này, mà chiến lược đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ đã được Ngân hàng đẩy mạnh trong những năm trước đây.

Vì thế, tăng trưởng tín dụng khối cá nhân tại Sacombank luôn chiếm ưu thế. Lãi suất cho vay đối với nhóm khách hàng này hiện nay là 9 - 12%/năm.

Mặc dù lãi suất cho vay cá nhân, đặc biệt là với tín dụng nhà ở, đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm đáng kể so với đầu năm, song theo ông Nguyễn Anh Tuấn, kinh tế trưởng của Dragon Capital, muốn khơi được dòng chảy tín dụng, thì lãi suất cần giảm thêm, bởi lãi suất cho vay trên thị trường hiện vẫn khá cao.

“Lãi suất giảm, ngân hàng cho vay được, thì nợ xấu sẽ giảm. Chẳng hạn, với thị trường bất động sản, khi lãi suất cho vay mua nhà giảm dần về mức hợp lý, các cá nhân sẽ mạnh dạn hơn trong việc vay tiền ngân hàng mua nhà ở, nhờ vậy, chủ đầu tư sẽ bán được hàng và lượng hàng tồn giảm”, ông Tuấn phân tích.

Đi vay, đừng chỉ nhìn vào lãi suất
Hiện nay, nhiều ngân hàng (NH) chào mời cho vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất rất hấp dẫn là 10%/năm. >>> >>>
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư