Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng phát triển đô thị của Hậu Giang
Trúc Giang - 16/07/2022 07:50
 
Chiều ngày 15/7, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực đô thị tỉnh Hậu Giang".

Đây là hoạt động xúc tiến, giới thiệu các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực đô thị, để mời gọi các doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm thực hiện các dự án phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Hậu Giang.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin, trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang tập trung quy hoạch các khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị và mời gọi nhà đầu tư tham gia, bước đầu đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như: Vingroup, DIC Corp, Công ty CP Tập đoàn Cát Tường... đầu tư các khu đô thị mới tại các trung tâm đô thị của tỉnh (TP. Vị Thanh, TP. Ngã Bảy, Thị xã Long Mỹ...), từ đó góp phần thay đổi diện mạo các đô thị, thay đổi căn bản kiến trúc, cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng, cuộc sống người dân...

Các đô thị đều phát triển khá đồng bộ, từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đô thị trung tâm phát triển nhanh, hài hòa, bền vững đã từng bước đáp ứng và ngày càng nâng cao các tiêu chí đô thị trung tâm tỉnh lỵ và các đô thị động lực. Đến nay, tỉnh Hậu Giang có 18 đô thị, trong đó 1 đô thị loại 2, 2 đô thị loại 3, 15 đô thị loại 5. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%, so với cả nước trung bình đạt khoảng 40%, vùng ĐBSCL đạt khoảng 31%.

Ông Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, theo định hướng phát triển đô thị thời gian tới, Hậu Giang xác định xây dựng kết cấu hạ tầng các đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị thông minh, đảm bảo tính bền vững, tạo ra dòng tiền dương để tái đầu tư phát triển, với tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 tối thiểu đạt 32%, đến năm 2030 đạt tối thiếu 35%. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang diễn ra vào ngày 16/7/2022, tỉnh sẽ mời gọi đầu tư 31 dự án về lĩnh vực đô thị trọng điểm của tỉnh, với quy mô khoảng 800 ha.

Khu đô thị hiện đại nằm bên dòng kênh xáng Xà No (TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang)

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển các khu đô thị của Hậu Giang khi nơi đây có vị trí thuận lợi, tiếp giáp với TP. Cần Thơ, dễ dàng tiếp cận hệ thống sân bay, cảng biển và các tuyến đường cao tốc sắp được triển khai xây dựng đi ngang qua địa bàn tỉnh, như: Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau... Bên cạnh đó là môi trường đầu tư thông thoáng, sự cầu thị của chính quyền địa phương.

Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) cho rằng, với chính sách kêu gọi đầu tư và các thủ tục hành chính thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp cùng với hạ tầng kết nối giao thông đang được đầu tư hoàn thiện, Hậu Giang xứng đáng là điểm đến hấp dẫn để đầu tư phát triển đô thị trong thời gian tới.

Theo ông Hoàng Văn Tăng, đối với Hậu Giang, Tập đoàn DIC đã bắt tay vào nghiên cứu đầu tư từ năm 2004. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn DIC triển khai các bước đầu tư dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh theo kế hoạch.

Đến nay, Dự án đã và đang triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội: hệ thống giao thông, cầu, nhà ở kết hợp thương mại (shophouse), công viên... Ngày 16/7/2022, Tập đoàn DIC sẽ khởi công Tổ hợp khách sạn - Trung tâm hội nghị quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại TP. Vị Thanh.

Bên cạnh đó, Tập đoàn DIC đã lập kế hoạch và đang xin phép đầu tư các dự án: Mở rộng Khu dân cư thương mại Vị Thanh giai đoạn 2 quy mô 123 ha, trong đó quy hoạch một khu đô thị du lịch với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; liên danh cùng các đơn vị có kinh nghiệm để tham gia thi công, đầu tư một số tuyến cao tốc, quốc lộ đi qua tỉnh Hậu Giang; tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư các dự án khu công nghiệp, khu nhà ở, đô thị tại các khu vực có tiềm năng, có kết cấu hạ tầng tương đối thuận lợi cũng như các khu nhà ở phục vụ công nhân làm việc tại các khu công nghiệp... trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Lê Khanh, Giám đốc Phát triển dự án Khu vực 6 - Tập đoàn TNG Holdings Vietnam cũng đánh giá cao sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển của tỉnh Hậu Giang. Ông cho biết, tại thời điểm hiện tại, sau 3 năm đến với Hậu Giang, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã hợp tác để phát triển 4 dự án theo định hướng đô thị xanh, đô thị thông minh mà chính quyền đang hướng tới. Vào tháng 9/2022, khách sạn SOJO Hotel thứ 9 tại TP. Vị Thanh sẽ chính thức khai trương. Đây là khách sạn do Công ty CP Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (một thành viên của TNG Holdings Vietnam) quản lý.

Theo ông Đoàn Lê Khanh, xác định Hậu Giang là địa bàn chiến lược, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đang đăng ký tiếp cận và tham gia đầu tư khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A với quy mô 252 ha, tổng vốn đầu tư 3.659 tỷ đồng; khu đô thị và khu tái định cư phục vụ khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A với quy mô 350 ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Để các dự án được triển khai thuận lợi, nhanh chóng, các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cũng như hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với các dự án thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất để đảm bảo nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội vàng trong đầu tư, vì công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài thì cơ hội sẽ mất đi, sẽ làm cho tính khả thi và thời gian thực hiện dự án đi khác với mục tiêu ban đầu định ra của doanh nghiệp...

Châu Thành - điểm đến đầu tư lý tưởng tại Hậu Giang
Tận dụng lợi thế cửa ngõ của tỉnh Hậu Giang, hạ tầng ngày càng hoàn thiện..., huyện Châu Thành đang tập trung nguồn lực thu hút đầu tư, tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư