Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Nhà đầu tư "rót" 18 tỷ USD vào các khu công nghiệp của Viglacera
Hải Yến - 29/07/2024 20:13
 
Sau 50 năm thành lập, Viglacera đã khẳng định được vị thế là một trong những doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam, thu hút 18 tỷ USD vốn đầu tư vào 15 KCN.
Lãnh đạo Viglacera nhận Cờ thi địa từ Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.
Lãnh đạo Viglacera nhận Cờ thi đua từ Bộ Xây dựng tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Sáng 29/7/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty Viglacera - CTCP.

Viglacera thành lập tại Việt Nam năm 1974, hiện có 40 đơn vị thành viên, hơn 8.000 người lao động, chuyên sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư kinh doanh bất động sản, đầu tư phát triển khu công nghiệp.

Sau 50 năm hoạt động, Tổng công ty đã tạo dấu ấn trong ngành vật liệu xây dựng, bất động sản với nhiều sản phẩm đạt chuẩn quốc tế. 

\Viglacera đã xây dựng và đưa vào vận hành 31 nhà máy sản xuất công nghiệp với nhiều sản phẩm đa dạng, công nghệ hiện đại; trong đó có cả sứ vệ sinh, sen vòi, gạch ngói đất sét nung, cho đến các sản phẩm kính nổi tiết kiệm năng lượng, gạch bê tông chưng áp...

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành vật liệu và bất động sản, Viglacera dồn lực đầu tư vào các vật liệu xây dựng xanh, giảm phát thải carbon trong sản xuất, hướng tới mục tiêu Net Zero của Chính phủ.

Doanh nghiệp đã cho ra mắt kính tiết kiệm năng lượng (LowE và Solar Control), giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng, ngăn cản đến 79% bức xạ mặt trời, ngăn cản đến 99% tia tử ngoại (UV) có tính ứng dụng cao trong các tòa nhà lớn và công trình.

Các sản phẩm ngói không nung, gạch block không nung áp dụng công nghệ mới, bỏ qua quá trình nung, giúp giảm khí thải trong quá trình sản xuất nhưng vẫn đảm bảo được khả năng chịu lực và độ bền cao cho các công trình.

Năm 2023, Viglacera ghi dấu ấn khi sản phẩm bê tông khí chưng áp đạt chứng chỉ vật liệu xanh do Singapore Green Council chứng nhận.

Đặc biệt, sản phẩm tấm đá nung kết được sản xuất tại nhà máy của Viglacera là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được Chứng nhận kỷ lục "Tấm đá nung kết có kích thước lớn nhất Việt Nam" với kích thước xác lập là 1620mm x 3310mm. 

Đá nung kết mang thương hiệu Vasta Stone là sản phẩm cao cấp của Viglacera, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến Continua+ của Sacmi (Italia). Với nhiều ưu điểm so với các vật liệu đá tự nhiên và các loại đá nhân tạo khác, sản phẩm giúp hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên. Đây là xu hướng vật liệu đã được sử dụng nhiều năm nay tại các nước châu Âu.

Với năng lực sản xuất của mình, Viglacera cung cấp ra thị trường các sản phẩm tấm đá nung kết có độ dày từ 6 mm đến 20 mm, có khả năng ứng dụng đa dạng trong mọi công trình. 

Ở mảng bất động sản, Viglacera đã trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản có uy tín hàng đầu cả nước với 15 khu công nghiệp, diện tích hơn 4.000 ha, thu hút 18 tỷ USD; trong đó vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 70% cùng 18 khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ.

Không chỉ thục hiện đầu tư trong nước, Viglacera đã và đang là một trong số ít doanh nghiệp đầu tư có kết quả tại thị trường Cuba; trong đó có dự án Nhà máy sản xuất gạch ceramic và sứ vệ sinh; dự án Khu công nghiệp Vimariel ở Đặc khu Phát triển Mariel - Cuba, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Cuba và củng cố, tăng cường quan hệ, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Cuba.

Sản phẩm vật liệu xây dựng do Viglacera sản xuất hiện đã xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới, trong đó có các thị trường khó tính, tiêu chuẩn cao  như Mỹ, Anh, Đức, Italia, Hàn Quốc, Đài Loan và Australia cũng 

Kim ngạch xuất khẩu toàn Tổng công ty năm qua đạt 46,3 triệu USD, tăng trưởng 53%.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: "Các hoạt động của Viglacera đã và đang đóng góp tích cực cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành Xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của cả nước".

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Viglacera đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đất nước trong giai đoạn mới; tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh; quản lý, sử dụng hiệu quả vốn, tài sản Nhà nước, tối ưu hóa lợi ích nhà nước, nhằm giữ gìn, phát huy thương hiệu Viglacera.

Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn cam kết: "Chiến lược của Viglacera trong giai đoạn tới là tập trung vào mở rộng thị trường mới; phát triển các dòng sản phẩm xanh, có lợi thế tại thị trường trong nước cũng như đẩy mạnh xuất khẩu các dòng sản phẩm có giá trị cao, phát triển hệ sinh thái sản phẩm xanh thân thiện môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050"

10 năm sau cổ phần hóa (2014-2024), Viglacera hiện là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, hạ tầng khu công nghiệp và nhà ở xã hội.
Kết quả sản xuất kinh doanh cũng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận: Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ tăng gấp 10 lần; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 3,5 lần; Tổng tài sản hợp nhất tăng khoảng 2 lần; Vốn chủ sở hữu theo Báo cáo tài chính năm hợp nhất 2023 tăng hơn 3 lần. Tổng số tiền cổ tức tương ứng của phần vốn Nhà nước từ khi Viglacera chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần đến nay đạt 2.165 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư