Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà mạng chỉ được thử nghiệm 4G trên quy mô nhỏ
Tú Ân - 14/09/2015 09:50
 
Theo Công văn Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng Công ty MobiFone và CTCP Viễn thông di động GTel Mobile về việc việc cấp phép thử nghiệm mạng và dịch vụ LTE/LTE-A (4G), các nhà mạng chỉ được thử nghiệm trên quy mô nhỏ.
Mạng 4G đã được sử dụng rộng rãi tại Singapore từ năm 2014. Ảnh: Hữu Tuấn
Mạng 4G đã được sử dụng rộng rãi tại Singapore từ năm 2014. Ảnh: Hữu Tuấn

Theo đó, nhà mạng được xin cấp phép thử nghiệm dịch vụ 4G phải là đơn vị đã được cấp phép và khai thác cung cấp dịch vụ 3G, có nhu cầu thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông và có đề án xin cấp phép theo quy định về triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông di động theo chuẩn công nghệ 4G.

Sau khi được cấp phép thử nghiệm, các nhà mạng được lựa chọn thử nghiệm tối đa 3 khu vực (tỉnh, thành phố) bảo đảm các yếu tố về vùng phủ sóng ở thành thị, nông thôn và có ít nhất một khu vực đã triển khai UMTS 900 MHz. Doanh nghiệp chủ động phân bổ hạ tầng mạng truy nhập vô tuyến, tuy nhiên số trạm thử nghiệm không vượt quá 100 trạm BTS (eNodeB) trên một khu vực thử nghiệm, trong đó số trạm thử nghiệm phủ sóng trong tòa nhà và small cell không nhỏ hơn 10% tổng số trạm được thử nghiệm trên một khu vực và đảm bảo đánh giá được các nội dung cần thử nghiệm.

Đối với công nghệ tích gộp băng tần và các công nghệ điển hình khác của 4G, nhà mạng thử nghiệm với phạm vi và quy mô hạn chế, không vượt quá 10% tổng số trạm thử nghiệm.

Đối với các quy định về thử nghiệm, Bộ yêu cầu khi xây dựng phương án thử nghiệm cần đáp ứng các yêu cầu về công nghệ, kỹ thuật. Về tần số, trên cơ sở cân đối tài nguyên phổ tần được cấp phép, nhà mạng chủ động tham vấn Cục Tần số về đoạn băng tần 1800MHz refarming và các băng tần khả dụng khác (2,3GHz, 2,6GHz) để triển khai thử nghiệm LTE/LTE-A. Đối với băng tần 2.6GHz theo kế hoạch sẽ đấu giá vào năm 2016 do vậy các nội dung thử nghiệm liên quan đến băng tần này phải dừng khi có kết quả đấu giá và có yêu cầu từ Bộ TT-TT.

Khi thử nghiệm, nhà mạng phải thông báo đến người dùng các khuyến nghị và điều kiện cần thiết để đăng ký sử dụng dịch vụ thử nghiệm, cung cấp công khai các thông tin trên trang thông tin điện tử liên quan đến khu vực thử nghiệm, dịch vụ và chất lượng dịch vụ, bản đồ vùng phủ và cùng dịch vụ của khu vực thử nghiệm. Trong giai đoạn thử nghiệm, nhà mạng phải thông báo đến khách hàng tham gia thử nghiệm và Bộ T về giá cước dự định áp dụng (nếu có).

Qualcomm sẽ hỗ trợ để phát triển 4G tại Việt Nam
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia, khẳng định, giờ là thời điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư