Thứ Hai, Ngày 21 tháng 07 năm 2025,
Nhà mạng sẵn sàng ứng phó với bão Wipha
Tú Ân - 21/07/2025 16:50
 
Ba nhà mạng lớn Viettel, VNPT, MobiFone đã sẵn sàng các phương án ứng phó với cơn bão số 3 (bão Wipha) đang đổ bộ vào nước ta.

Rút kinh nghiệm sâu sắc từ cơn bão Yagi năm 2024, ngay từ đầu năm 2025, Viettel đã xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết, đảm bảo 100% ban điều hành tại các tòa nhà Viettel tỉnh có hai tuyến cáp độc lập, 100% trạm trọng yếu trong tuyến truyền dẫn được trang bị máy phát điện cố định. Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm được điều động trực tại các vị trí trạm ưu tiên.

Ngoài ra, 66 kênh truyền, tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng được đảm bảo để kết nối cho trụ sở UBND cấp phường/xã. Ở Quảng Ninh, các hệ thống cáp đến sở chỉ huy đã được ngầm hoá, đảm bảo đường truyền ổn định, liên lạc thông suốt.

Để chuẩn bị phòng chống bão Wipha, Viettel đã chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Ngoài lực lượng tại tỉnh, Viettel đã điều động tăng cường 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 30 đội sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu. Vật tư ứng cứu thông tin (cáp quang, thiết bị hàn truyền dẫn, điện thoại vệ tinh…) tại các tỉnh đều có tỷ lệ dự phòng ở mức cao.

Nhân viên Viettel đang chuẩn bị máy nổ cho phương án mất điện khi bão về.

Các xe phát sóng cơ động đã được bố trí tại Quảng Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình. 09 xe sẵn sàng điều chuyển đi các khu vực bị ảnh hưởng. Toàn bộ các tuyến cáp kết nối liên vùng Đông Bắc và Tây Bắc đều có ít nhất 3 hướng kết nối dự phòng, các tuyến cáp cụm phường/ xã có từ 1-3 hướng kết nối dự phòng. Trong đó phần lớn là các tuyến cáp đã được kiên cố, có thể chịu được ảnh hưởng của thiên tai.

Viettel cho biết, các cửa hàng Viettel đều được bố trí máy nổ, xăng dầu duy trì hoạt động và hỗ trợ người dân sạc điện thoại. Trong ngày 21/7, Viettel đã gửi tin nhắn cảnh báo đến 2,5 triệu khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ liên lạc trước và sau bão.Viettel sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 trên đa kênh, đa nền tảng, ứng dụng công nghệ AI như Chatbot/Callbot để đảm bảo phản hồi nhanh chóng và chính xác.

Trong khi đó, Tập đoàn VNPT đã có công điện gửi các đơn vị trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão.

Theo đó, VNPT yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin; tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão; chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, trang thiết bị dự phòng, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản, trong quá trình triển khai đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên.

Thu thiết bị trạm phát sóng lưu động Vinaphone tại Cát Bà để đảm bảo an toàn tài sản trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3. Ảnh: VNPT

Các đơn vị chủ động nắm bắt, triển khai kịp thời các yêu cầu thông tin mạng công cộng, mạng chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho các cấp chính quyền; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Cục Bưu điện Trung ương triển khai đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai cho các đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành; sẵn sàng phương án roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng; Sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc mạng VSAT-IP (kết nối vệ tinh) thuộc mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai; sẵn sàng triển khai đường truyền VSAT cho các xe phát sóng lưu động khi có yêu cầu.

VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/24 để đảm bảo thông tin các tuyến trục; sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động; tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền; xử lý kịp thời các sự cố phát sinh.

Nhà mạng MobiFone cũng đã chuẩn bị các công tác ứng phó, đặc biệt là tại các vùng, địa phương có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Wipha, chủ động triển khai các biện pháp tăng cường tại thực địa như lắp đặt máy phát điện dự phòng, kiểm tra hiện trường, gia cố trạm phát sóng, bảo dưỡng thiết bị từ sớm... để đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố phát sinh.

Nhằm tăng cường bảo vệ hạ tầng mạng lưới trước ảnh hưởng của bão, MobiFone đã nhanh chóng xây dựng các phương án ứng phó chi tiết, bám sát diễn biến thời tiết và phối hợp chặt chẽ với cơ quan khí tượng thủy văn cùng chính quyền địa phương. Toàn bộ lực lượng kỹ thuật cũng được huy động tối đa để chủ động phòng tránh, xử lý kịp thời và giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Bên cạnh công tác chuẩn bị kịch bản ứng phó và nhân lực, MobiFone đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tổng thể hạ tầng kỹ thuật tại các địa bàn có nguy cơ cao như ven biển, miền núi - nơi thường xảy ra sạt lở hoặc cô lập trong mùa mưa lũ.

Công tác rà soát bao gồm chất lượng sóng, lưu lượng truy cập, các trạm phát sóng trọng điểm, đặc biệt là các trạm BTS độc lập, trạm dùng năng lượng mặt trời hoặc nằm ở địa hình phức tạp. Hệ thống mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu (Data Center), trung tâm điều hành mạng (NOC) cũng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo duy trì kết nối thông suốt trong mọi tình huống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư