
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD
![]() |
Một vị trí thi công thuộc Gói thầu 11 thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn chưa được bàn giao mặt bằng. |
Theo Nghị quyết 18/NQ-CP về việc triển khai Nghị quyết 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trước 30/6/2023.
Tuy nhiên, hết tháng 6/2023, tổng mặt bằng bàn giao cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 mới đạt khoảng 608/721 km (đạt 84%). Trong đó, chỉ có hơn 523km (chiếm 72%) diện tích là đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức thi công. Phần còn lại vẫn còn nhiều vị trí xen kẹp chưa thu hồi xong, hoặc không có đường tiếp cận mặt bằng, không đủ điều kiện cho nhà thầu thi công.
Vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi kiểm điểm và làm việc về tình hình thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2023.
Tại Bình Định, Gói thầu 11 thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 23,5km, đại diện nhà thầu cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là vướng mặt bằng nên việc thi công không được liên tục, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Do các điểm vướng mặt bằng liên quan đến công trình kiến trúc, nhà cửa, hạ tầng kỹ thuật nên các đơn vị thi công phải đi đường vòng, ảnh hưởng đến môi trường, hạ tầng của địa phương cũng như tốn thêm kinh phí.
Tại Phú Yên, theo Ban quản lý dự án 7 – chủ đầu tư Dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong, hiện mặt bằng toàn tuyến đã bàn giao đạt 95,83%, phần nhà thầu có thể tiếp cận thi công đạt 90,13%. Diện tích mặt bằng chưa bàn giao chỉ còn khoảng 2/48,05km nhưng lại phân bổ “xôi đỗ”, khiến nhà thầu gặp khó khi triển khai thi công.
Cụ thể, Gói thầu XL01 với chiều dài 24km, mặt bằng còn vướng tại 11 điểm và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường nước, đường cáp quang cần phải di dời. Tuyến đường công vụ từ ĐT643 đến hầm đường bộ Tuy An đang bị vướng khoảng 100m phần đất nhà ở và hơn 100m đất rừng sản xuất của người dân chưa được giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là các vị trí cắt qua khu dân cư hay các vị trí đào đất phục vụ điều phối dọc đắp K95 còn vướng mặt bằng không thể triển khai.
Gói thầu XL02 với chiều dài 24,05km còn vướng khoảng 0,85/24,05km (3,53%) và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời.
Ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành liên danh Gói thầu XL01 cho biết, theo kế hoạch giải phóng mặt bằng, nhà thầu dã huy động xe máy, thiết bị và nhân lực tập trung đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, việc chưa có mặt bằng khiến nhà thầu bắt buộc tạm dừng một số mũi thi công.
“Máy móc, thiết bị tạm dừng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho nhà thầu mà còn ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả thi công”, ông Đạt nói.
Nhà thầu bày tỏ lo lắng trước tiến độ bàn giao mặt bằng hiện nay bởi chỉ khoảng 1 tháng tới Phú Yên sẽ bước vào mùa mưa, gây khó khăn trong công tác thi công đào, đắp nền đường, việc bàn giao mặt bằng nếu tiếp tục đình trệ, kéo dài sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng của dự án.
Được biết, liên danh nhà thầu đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 7 tổ chức làm việc với UBND tỉnh Phú Yên cùng các cấp chính quyền để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 15/9/2023 để nhà thầu triển khai thi công đồng bộ.
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Quảng Nam khẳng định 9 dự án điện mặt trời không có vi phạm về đất đai -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -
Cơ hội “độc nhất vô nhị” của Việt Nam trong thu hút vốn FDI -
Sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án điện gió 1.688 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Quảng Nam rà soát ranh giới Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)