-
Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận đầu tư bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân trị giá 2.256 tỷ đồng -
Dự án ách tắc, TP.HCM có nguy cơ thiếu điện -
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở Bình Định chấm dứt hoạt động -
Cạn quỹ đất đề xuất xây thêm nhà xưởng cao tầng tại Khu công nghệ cao TP.HCM -
Lâm Đồng rà soát Dự án Khu du lịch sinh thái, dịch vụ lưu trú tổng hợp -
Khởi công xây Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học 100 triệu USD tại Hải Phòng
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được thi công. |
Chậm cấp phép mỏ đất
Theo Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải, tổng nhu cầu đất đắp cho toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào khoảng 12 triệu m3. Trong đó, gói thầu XL01 khoảng 5,7 triệu m3, gói thầu XL02 khoảng 2,5 triệu m3 và gói thầu XL03 khoảng 3,7 triệu m3. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số mỏ được cấp phép ít so với tổng số mỏ được đưa vào quy hoạch.
Cụ thể, gói thầu XL01, tổng số mỏ đất được đưa vào quy hoạch là 13 mỏ, nhưng đến nay mới có 3 mỏ được cấp phép khai thác, 8 mỏ còn lại đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục hồ sơ. Đối với gói thầu XL02, theo quy hoạch đoạn tuyến trên có 5 mỏ đất gồm: Bren, Núi Bé, Dốc Cộ, Đồi Dốc Cao và Trung Tram với trữ lượng khoảng 3 triệu m3, nhưng đến giờ vẫn chưa ra mỏ để khai thác thi công dự án.
Toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần khoảng 12 triệu m3 đất đắp nhưng hiện vẫn còn khá ít mỏ đất được cấp phép. |
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, các mỏ này mới ở bước chấp thuận chủ trương cho phép lập hồ sơ khai thác.
Đối với gói thầu XL03, nhu cầu sử dụng đất đắp khoảng 3,7 triệu m3, nhưng đến nay trong 3 mỏ đất được đưa vào quy hoạch (có trữ lượng khoảng 4,8 triệu m3), hiện mới có mỏ TDHN19 được cấp phép khai thác.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc chậm trễ trong cấp phép mỏ đất đắp, nhất là giai đoạn đầu của dự án và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung, dẫn đến sản lượng thi công đạt thấp hơn so với kế hoạch đề ra.
Kiến nghị đẩy nhanh thủ tục cấp phép
Chủ đầu tư và các nhà thầu đã đề xuất tỉnh Quảng Ngãi bổ sung vào quy hoạch khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường đối với các mỏ Nghĩa Thuận-Nghĩa Kỳ, Xuân Đình, mỏ cát Thuận Hòa, mỏ cát thương mại Liệt Sơn - Hồ Liệt Sơn... để phục vụ thi công gói thầu XL01 và XL02.
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2 kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác đối các mỏ đất, cát đã được cấp phép thăm dò; đối với các mỏ đã có trong quy hoạch, nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án sớm hoàn thành các thủ tục để giao cho nhà thầu khai thác.
Đồng thời, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2 đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án mua thương mại sau khi có kế hoạch chi tiết và xác nhận khối lượng theo thực tế.
Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch nhiều mỏ đất phục vụ dự án cao tốc, nhưng khi nhà thầu khảo sát lại thì nhiều mỏ đất không đảm bảo chất lượng, đất lẫn đá nhiều, đường tiếp cận khó khăn và một phần do người dân không đồng ý cho sử dụng đường tiếp cận mỏ. Vì vậy, để đảm bảo lượng đất đắp, nhà thầu và ngành chức năng địa phương đã tiếp tục khảo sát các mỏ đất khác trên địa bàn.
Ngoài ra, theo quy định để việc cấp phép mỏ đất có thời gian 4 - 5 tháng nên nhà thầu đã đề nghị áp dụng các quy định hiện hành để rút ngắn thời gian.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, việc cấp phép khai thác mỏ đất tốn nhiều thời gian do phải trải qua nhiều khâu, như: lấy ý kiến người dân, tư vấn, khảo sát, hồ sơ, đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và khi được khai thác...
Để sớm đưa các mỏ đất vào khai thác, phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết hồ sơ cấp mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc, nhằm hỗ trợ nhà thầu sớm được phép khai thác, đảm bảo vật liệu thi công công trình.
Dự án có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư.
Đến thời điểm này, đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi mặt bằng được bàn giao hơn 90%. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.
-
Cạn quỹ đất đề xuất xây thêm nhà xưởng cao tầng tại Khu công nghệ cao TP.HCM -
Lâm Đồng rà soát Dự án Khu du lịch sinh thái, dịch vụ lưu trú tổng hợp -
Khởi công xây Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học 100 triệu USD tại Hải Phòng -
Cấp thiết mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Tiên Lãng định hướng trở thành trung tâm công nghiệp phía Nam Hải Phòng -
Phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản -
Xây dựng An Dương trở thành cực tăng trưởng phía Tây Hải Phòng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/5 -
2 Thanh tra Bộ Công an thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước -
3 Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng -
4 Luật Đất đai thực hiện sớm, vui nhiều, lo không ít -
5 Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 2
- Thành phố Thủ Đức khai trương Tổ hợp giải trí Pop-Up D-JOY
- Tìm giải pháp cấp thoát nước đô thị và sử dụng hiệu quả nguồn nước tại Tây Nguyên
- Vinexpo Asia Hồng Kông - Điểm hẹn của các bậc thầy rượu vang
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế