-
Việt Nam khẳng định nỗ lực chống khai thác IUU và phối hợp phòng, chống tội phạm mạng -
Thế giới tái cam kết xoá nghèo, mở rộng việc làm và tăng cường an sinh xã hội -
“Kinh tế tầm thấp” -
Đề xuất hỗ trợ 100% lương cho cán bộ làm đối ngoại và hội nhập quốc tế -
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14
![]() |
| Bộ GTVT đang rốt ráo phối hợp với Tổng thầu tháo gỡ các khó khăn, để sớm đưa vào vận hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí vào chiều ngày 16/6.
Cụ thể, những chuyên gia của Tổng thầu và Tư vấn giám sát đã đi tàu hỏa từ Trung Quốc đến Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và làm các thủ tục khai báo y tế, nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó, các nhân sự này đi ôtô về Hà Nội rồi thực hiện cách ly tại khu depot (xưởng bảo dưỡng đoàn tàu) tại Dự án xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong vòng 14 ngày. Việc cách ly tại khu depot nhằm tạo điều kiện cho Tổng thầu giải quyết công việc của dự án.
Hiện hơn 100 nhân sự còn lại của phía Trung Quốc đang tiếp tục làm thủ tục để nhập cảnh vào Việt Nam, trở lại với công việc bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.
Dự án đường sắt Cát Linh –Hà Đông đang ở trong giai đoạn triển khai gấp rút để khẩn trương vận hành thử toàn hệ thống, thực hiện công tác nghiệm thu, hoàn công, bàn giao vận hành khai thác thương mại. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhiều nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát (là các kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, lao động kỹ thuật cao) về Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chưa thể quay lại Việt Nam làm việc.
Để tháo gỡ vướng mắc trên của Dự án, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 cho phép 150 nhân sự Trung Quốc đang làm việc tại Dự án được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Vào cuối tháng 4/2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự nói trên của Dự án được nhập cảnh vào Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Đông cho biết là đến nay chuyên gia của Công ty tư vấn ACT của Pháp - tư vấn đánh giá an toàn độc lập Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể sang Việt Nam làm việc do chưa có đường bay kết nối giữa hai nước. Hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc với các cơ quan ngoại giao 2 nước để xúc tiến các thủ tục sớm đưa chuyên gia sang Việt Nam thực hiện các công việc tại dự án.
"Dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của tư vấn ATC", Thứ trưởng Đông cho biết.
-
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 -
Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án sân bay Gia Bình tiêu chuẩn 5 sao -
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 13 -
Việt Nam triển khai những bước đi mạnh mẽ để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế -
Luật Xây dựng mới cần chính sách đột phá cho nhà ở xã hội -
Rõ tiêu chí, quy trình hậu kiểm đối với các trường hợp miễn giấy phép xây dựng
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

