Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhân sự tổng thầu Trung Quốc đã quay lại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Anh Minh - 17/06/2020 07:37
 
Tính đến giữa tháng 6/2020, 23 chuyên gia của tổng thầu Trung Quốc và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam làm việc.
Bộ GTVT đang rốt ráo phối hợp với Tổng thầu tháo gỡ các khó khăn, để sớm đưa vào vận hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Bộ GTVT đang rốt ráo phối hợp với Tổng thầu tháo gỡ các khó khăn, để sớm đưa vào vận hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí vào chiều ngày 16/6.

Cụ thể, những chuyên gia của Tổng thầu và Tư vấn giám sát đã đi tàu hỏa từ Trung Quốc đến Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và làm các thủ tục khai báo y tế, nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó, các nhân sự này đi ôtô về Hà Nội rồi thực hiện cách ly tại khu depot (xưởng bảo dưỡng đoàn tàu) tại Dự án xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong vòng 14 ngày. Việc cách ly tại khu depot nhằm tạo điều kiện cho Tổng thầu giải quyết công việc của dự án.

Hiện hơn 100 nhân sự còn lại của phía Trung Quốc đang tiếp tục làm thủ tục để nhập cảnh vào Việt Nam, trở lại với công việc bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.

Dự án đường sắt Cát Linh –Hà Đông đang ở trong giai đoạn triển khai gấp rút để khẩn trương vận hành thử toàn hệ thống, thực hiện công tác nghiệm thu, hoàn công, bàn giao vận hành khai thác thương mại. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhiều nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát (là các kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, lao động kỹ thuật cao) về Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chưa thể quay lại Việt Nam làm việc.

Để tháo gỡ vướng mắc trên của Dự án, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 cho phép 150 nhân sự Trung Quốc đang làm việc tại Dự án được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Vào cuối tháng 4/2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự  nói trên của Dự án được nhập cảnh vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Đông cho biết là đến nay chuyên gia của Công ty tư vấn ACT của Pháp - tư vấn đánh giá an toàn độc lập Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể sang Việt Nam làm việc do chưa có đường bay kết nối giữa hai nước. Hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc với các cơ quan ngoại giao 2 nước để xúc tiến các thủ tục sớm đưa chuyên gia sang Việt Nam thực hiện các công việc tại dự án.

"Dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của tư vấn ATC", Thứ trưởng Đông cho biết.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang chờ chuyên gia Trung Quốc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư